แบ่งปัน

 

ปิดฉาก “Air Race 1 World Cup Thailand 2017” สุดยิ่งใหญ่ ประสบความสำเร็จตามคาด นักท่องเที่ยวแห่ร่วมงานเรือนหมื่นตลอด 3 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานการแข่งขันเครื่องบินสูตร 1 ชิงแชมป์โลก AIR RACE 1 World Cup Thailand 2017 ครั้งแรกของประเทศไทย ในงานมหกรรมสวนสนามทางเรือนานาชาติ เนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี การก่อตั้งอาเซียน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 17–19 พฤศจิกายน 2560 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ซึ่งวันนี้เป็นวันสุดท้ายของการแข่งขันในรอบสุดท้าย พบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติทยอยรับชมกิจกรรมอย่างคึกคัก แม้ว่าในช่วงการแข่งขันก่อนรอบชิงชนะเลิศจะมีนตกมาอย่างหนัก จนต้องเลื่อนการแข่งขันออกไปประมาณ 1 ชม.ก็ตาม

การแข่งขันในครั้งนี้มีนักแข่งเครื่องบินสูตรหนึ่งดีกรีระดับโลกเข้าร่วมทั้งสิ้น 16 ทีม มีนักกีฬาชื่อดังระดับโลกหลายคน อาทิ ทิม โคน, พอล นิวแมน, เคน แจ๊กสัน, ทอม ริชาร์ด และ เจอร์นี่ มาแชล การแข่งขันออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ ประเภทซิลเวอร์ และประเภทโกลด์ กำหนดแข่งขันรวม 8 รอบสนาม ระยะทาง 5 กม. ผู้ที่ใครทำเวลาสูงสุดได้แชมป์ในรายการ

โดยผลการแข่งขันปรากฏว่า ในประเภทซิลเวอร์ ผู้ชนะเลิศได้แก่ Mr.Swia Rahn จาก USA หมายเลข 8 อันดับ 2 ได้แก่ Mr.Chip Mapoles จาก USA หมายเลข 40 และตำแหน่งที่ 3 ได้แก่ Mr.Scott Holmes จาก CANADA หมายเลข 9 ขณะทีประเภทโกลด์ หรือตำแหน่งแชมป์โลก ในการแข่งขันครั้งนี้ รางวัลผู้ชนะเลิศตกเป็นของ Mr.Tim Cone จาก USA หมายเลข 99 รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ Mr.Philip Goforth หมายเลข 69 และ Mr.Justin Phillippson จาก USA หมายเลข 79 ได้ตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 ตามลำดับ

โดยภายหลังผลการแข่งขันเสร็จสิ้น พลเอก ธนะศักดิ์ ปฎิมาปกร รองนายกรัฐมนตรี ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีการมอบเหรียญ ถ้วยรางวัล และเป็นประธานปิดการแข่งขันอย่างยิ่งใหญ่ โดยมี นาง กอบกาญจน์  วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วยคณะกรรมการจัดการแข่งขัน นักกีฬา และผู้ชมเข้าร่วมอย่างคึกคัก

ด้าน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ให้ข้อมูลกับสื่อมวลชนด้วยว่า กิจกรรมการแข่งขันแอร์เรซวันในครั้งนี้ ถือได้ว่าประสบความสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี จะมีอุปสรรคในเรื่องของสภาพอากาศที่ควบคุมไม่ได้เท่านั้น ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของประเทศไทยที่มีโอกาสจัดการแข่งขันระดับโลกแบบนี้ ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณพี่น้องชาวจังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยอง รวมถึงไทยเบฟที่ให้การสนับสนุนจัดกิจกรรมมอเตอร์สปอร์ตระดับโลกในครั้งนี้ และขอแสดงความยินดีกับท่าอากาศยานอู่ตะเภา พัทยา-ระยอง ด้วย ที่ได้รับการรองรับให้เป็นสนามแข่งขันที่ 6 ของโลกในกีฬาแอร์เรซวันที่มีมาตรฐาน ซึ่งในอนาคตจะได้ต่อยอดจัดกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่อื่นๆ ต่อไปด้วย