แบ่งปัน

 

เมืองพัทยาจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในชุมชนบ้านเขาไม้แก้ว กรณีจะเริ่มโครงการก่อสร้างโรงจัดเก็บขยะแบบถาวร ในพื้นที่ตำบลเขาไม้แก้ว ด้านชาวบ้านเขาไม้แก้วคัดค้านไม่เอา

              ที่โรงเรียนบ้านห้วยไข่เน่า ต.เขาไม้แก้ว รองศาสตราจารย์ ดร.สมรัฐ เกิดสุวรรณ ที่ปรึกษาโครงการ ได้เป็นตัวแทนเมืองพัทยา กล่าวรายงานชี้แจง ในกรณีโครงการศึกษาความเหมาะสมการก่อสร้างและบริหารจัดการกลุ่มพื้นที่ในการจัดการขยะมูลฝอยกลุ่มที่ 2 จ.ชลบุรี โดยมี นาย จำเนียร กีธีประกูล นายก อบต.เขาไม้แก้ว พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร อบต. ชาวบ้าน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร กว่า 100 คน ต่างเข้ารับฟังความคิดเห็นกันอย่างพร้อมเพรียง

สำหรับการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้านครั้งนี้ สืบเนื่องด้วยทางจังหวัดชลบุรีและเมืองพัทยา จะได้มีโครงการก่อสร้างโรงจัดเก็บขยะมูลฝอย ในเขตพื้นที่ตำบลเขาไม้แก้ว ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ซึ่งเป็นบ่อขยะเก่าซึ่งปัจจุบันได้ถูกปิดบ่อไปแล้วนั้น โดยเป็นรูปแบบของขั้นตอนของการดำเนินการคือ รับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ ตอบคำถามและข้อสงสัยของชาวบ้าน เพื่อนำไปปรับปรุง เสนอแนะในรายงานผลการศึกษา เพื่อที่เมืองพัทยาจะได้นำไปใช้ ในการเสนอขออนุมัติดำเนินการโครงการต่อคณะกรรมการบริหารจัดการขยะจังหวัดชลบุรี และจะได้ส่งเรื่องถึงกระทรวงมหาดไทย เพื่อขออนุมัติโครงการก่อสร้าง และเปิดประมูลเพื่อคัดเลือกผู้ลงทุนในระบบเริ่มก่อสร้างต่อไป แต่ในการรับฟังความคิดเห็นผู้มีส่วนได้เสียของชาวบ้าน ก่อนเริ่มก่อสร้างในวันนี้นั้น ทางชาวบ้านที่มาร่วมประชุมต่างคัดค้านไม่เห็นด้วย โดยมีข้อเสนอให้ทางผู้บริหารเมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรี ให้หาทางเลือกใหม่ เนื่องจากที่ผ่านมาตลอด 20กว่าปี บ่อขยะเก่าก็ได้สร้างปัญหาและมีผลกระทบกับชาวบ้านมาโดยตลอด ชาวบ้านไม่ต้องการให้มาสร้างโรงจัดเก็บขยะอีกต่อไป

บรรยากาศในการประชุมทำประชาวิจารณ์นั้น ได้มีชาวบ้านและนักเรียน ต่างร่วมกันถือป้ายคัดค้านโครงการก่อสร้างโรงเก็บขยะแบบถาวร อย่างไรก็ตามทางตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะรวบรวมข้อมูลทั้งหมดของชาวบ้าน นำเสนอต่อที่ประชุมระดับสูงต่อไป และจะได้มีการนัดประชุมทำประชาวิจารณ์อีกครั้ง เพื่อที่จะได้หาทางออกร่วมกันให้การดำเนินงานนั้นเป็นไปในทิศทางเดียวกัน…