แบ่งปัน

เมืองพัทยาจัดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ชี้แจงสร้างความเข้าใจมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ชายหาดปลอดบุหรี่)

ที่บริเวณเขตปลอดชายหาดนาจอมเทียนพัทยา นาย วุฒิพงษ์ วงศ์อินทร์ ผอ.ส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วมสำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่2(ชลบุรี) ร่วมกับ ร.ต.อ.หญิง กัญรภา มุกดาสนิท ผู้อำนวยการส่วนควบคุมโรคสำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา ร่วมกันจัดกิจกรรรณรงค์ประชาสัมพันธ์ชี้แจงสร้างความเข้าใจมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ชายหาดปลอดบุหรี่) โดยมีเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง และบรรดาหมอนวด ผู้ประกอบการร่มเตียง ประชาชนทั่วไป นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต่างเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

สำหรับการจัดกิจกรรมครั้งนี้ เป็นการออกกำลังกายในรูปแบบโยคะ รณรงค์ให้พี่น้องประชาชนเลิกสูบบุหรี่ หันมาออกกำลังกาย ใส่ใจสุขภาพ และให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน ประชาสัมพันธ์เรื่องงดสูบบุหรี่ในพื้นชายหาด โดยทางเมืองพัทยาจะมี่ที่เฉพาะไว้ให้สูบเท่านั้น

สำหรับโครงการชายหาดปลอดบุหรี่นั้น ตามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเดิม เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพในด้านการเฝ้าระวังป้องกันภัยคุกคามทรัพย์กรทางทะเลและชายฝั่ง การควบคุมโรคและรักษาสุขภาพจากบุหรี่บริเวณพื้นที่ชายหาดระหว่างกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกับเมืองพัทยา ลงวันที่ 31 ต.ค. 2560 เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการลดขยะมูลฝอยบริเวณชายหาด ลดปัจจัยเสี่ยงของภัยคุกคามจากการสูบบุหรี่ และทิ้งก้นบุหรี่บริเวณชายหาด เพื่อประโยชน์ในการสงวน อนุรักษ์ ฟื้นฟู บริหารจัดการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่เป็นชายหาด และเป็นการสร้างเสริมสุขภาพป้องกันการเกิดโรค การเจ็บป่วยเรื้อรังอันเป็นผลมาจากบุหรี่ รวมทั้งปลุกจิตสำนึกของนักท่องเที่ยวและผู้ใช้ประโยชน์บริเวณชายหาดให้ตระหนักถึงพิษภัยจากการสูบบุหรี่และทิ้งก้นบุหรี่บริเวณชายหาดอีกด้วย

ซึ่งทางเมืองพัทยามีกำหนดจุดชายหาดปลอดบุหรี่ บริเวณเขตปลอดงายหาดโค้งดงตาลนาจอมเทียน เป็นพื้นที่นำร่อง โดยทางเมืองพัทยา จะกำหนดพื้นที่ให้สูบบุหรี่เป็นจุด จะสูบได้เฉพาะสถานที่ ที่ทางเมืองพัทยาได้จัดไว้ให้ โดยจะมีป้ายบอกให้เห็นเด่นชัด จากนั้นจะได้ประชาสัมพันธ์ไปยังพื้นที่ด้านนอกชายหาดจอมเทียน ชายหาดพัทยาและพื้นที่เกาะล้านต่อไป โดยกฎหมายฉบับใหม่ที่ได้ลงบันทึกสัญญาร่วมกันไว้ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่1ก.พ.2561 เป็นต้นไป