แบ่งปัน

 

ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 พร้อมคณะทำงานชายหาดปลอดบุหรี่เมืองพัทยาลงพื้นที่สร้างความเข้าใจผู้ประกอบการหาดปลอดดงตาลและนักท่องเที่ยวถึงข่าวสารการประชาสัมพันธ์ที่ถูกต้อง หลังสื่อตีข่าว “ต่างชาติแอนตี้นโยบายห้ามสูบบุหรี่ริมชายหาด” ด้าน 44 ร่มเตียงชายหาดจับมือหมอนวดชายหาดขานรับด้วยดี ช่วยจัดพื้นที่ให้สิงห์อมควัน

จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าว นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติแอนตี้นโยบายห้ามสูบบุหรี่ริมชายหาด ตามที่กระทรวงทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีนโยบายจัดระเบียบเรื่องการสูบบุหรี่ในสถานที่ซึ่งได้จัดเตรียมไว้ให้ โดยดำเนินการรวม 24 ชายหาดทั่วประเทศไทย เนื่องจากมองว่าเป็นการริดรอนสิทธิส่วนบุคคลนั้น

ล่าสุด วันนี้ (7 ธ.ค.) นายธเนศ มั่นน้อย ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 พร้อมคณะทำงานชายหาดปลอดบุหรี่เมืองพัทยา นำโดย นาย เศรษฐพล บุญสวัสดิ์ ที่ปรึกษาคณะทำงานฯ ร.ต.อ.หญิง กัญรภา มุกดาสนิท เลขานุการคณะทำงานฯ และเจ้าหน้าที่ส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางไปยังเขตปลอดโค้งดงตาล หาดจอมเทียน เมืองพัทยา จ.ชลบุรี หลังจากเมืองพัทยาได้เลือกนำร่องบริเวณชายหาดดังกล่าวเป็นที่แรกในการดำเนินการชายหาดปลอดบุหรี่เมืองพัทยา

ทั้งนี้ ทางคณะได้เดินเท้าพูดคุยชี้แจงถึงแนวนโยบาย รวมถึงมาตรการการดำเนินการ และการให้ข่าวสารประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับกลุ่มผู้ประกอบการริมชายหาดดังกล่าว เพื่อสื่อสารต่อไปยังประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาใช้บริการให้ได้รับทราบและเข้าใจถึงเป้าประสงค์ของนโยบายอย่างเป็นองค์รวม และเพื่อให้เกิดความสอดคล้องในการดำเนินการการควบคู่ไปกับโครงการปรับภูมิทัศน์ชายหาดจอมเทียนพร้อมกันไปด้วย ซึ่งพบว่ากลุ่มผู้ประกอบการต่างให้ความร่วมมือที่ดี

นายธเนศ ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 เผยว่าในวันนี้เป็นการลงพื้นที่สร้างความเข้าใจในกลุ่มผุ้ประกอบการเพื่อให้การประชาสัมพันธ์หรือการให้ข่าวเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งจากการพบปะกลุ่มผู้ประกอบการชายหาดโค้งดงตาลทั้งหมด 44 ราย พบว่าต่างขานรับและให้ความร่วมมือที่ดีต่อนโยบายดังกล่าวเป็นอย่างดี และด้วยการดำเนินการจัดทำบริเวณสูบบุหรี่ของคณะทำงานกำลังเป็นรูปธรรมมากขึ้น เชื่อว่าจะมีความชัดเจนควบคู่ไปกับโครงการปรับภูมิทัศน์ และเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชนชาวเมืองพัทยาและนักท่องเที่ยวได้อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ในส่วนของการบังคับใช้กฎหมายห้ามสูบบุหรี่บริเวณชายหาดนั้น สำหรับผู้ฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ที่ผ่านมาได้ประกาศไปแล้วเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2560 และมีเวลาอีก 90 วัน ก่อนมีผลบังคับใช้อย่างจริงจัง ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2561 ที่จะถึงนี้ต่อไป ซึ่งการดำเนินการนั้น เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นหรือเจ้าหน้าที่เทศกิจจะลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 ตรวจสอบผู้ฝ่าฝืน ก่อนประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามลำดับ ซึ่งมองว่าการบังคับใช้กฎหมายเป็นปลายทาง เพราะหากทุกคนมีความเข้าใจจนเกิดความร่วมมือและไม่มีการกระทำผิดเกิดขึ้นก็ไม่จำเป็นต้องไปบังคับใช้กฎหมาย

ด้านนายมานพ สาคร อายุ 57 ปี ผู้ประกอบการรายหนึ่งของหาดดงตาล เล่าด้วยว่า การห้ามสูบบุหรี่ริมชายหาดเป็นกติกาสากลที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติต่างทราบดีอยู่แล้ว ในช่วงแรกอาจเกิดความไม่เข้าใจกันในเรื่องของการสื่อสาร ทำให้ฝรั่งบางคนไม่เข้าใจและไม่เห็นด้วย แต่หลังจากผุ้ประกอบการเองมีการพูดคุยและชี้แจงทำความเข้าใจต่อแนวนโยบายของภาครัฐ ต่างชาติต่างให้ความร่วมมือที่ดีในการไม่สูบบุหรี่ริมชายหาดด้วย

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ประกอบการร่มเตียงชายหาดดงตาลทั้ง 44 ราย ได้ช่วยกันจัดทำสถานที่สูบบุหรี่ไว้หลังร่มเตียงของตนเองเพื่อรองรับสิงห์อมควันที่มาใช้บริการร่มเตียงแล้วด้วยเช่นกัน และในส่วนของสถานที่สูบบุหรี่นั้น เมืองพัทยาได้กำหนดบริเวณอาคารสุขารวมทั้งสิ้น 2 จุด และจะมีการเพิ่มเติมในส่วนของพื้นที่สันทนาการอีก 10 จุด ซึ่งจะมีจุดรองรับผู้สูบบุหรี่ริมชายหาดดงตาลรวมทั้งสิ้น 56 จุด ซึ่งเชื่อว่าเพียงพอต่อนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้สูบบุหรี่อย่างแน่นอน