แบ่งปัน

 

วิกฤติสุนัขภายวัดในเขตบางละมุงกว่า 60 ตัว ติดโรค ลำไส้อักเสบตายแล้ว 7 ตัว พระกับลูกศิษย์ช่วยกันส่งตามคลินิกต่างๆแล้วกว่า 20 ตัว

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนมาว่าที่วัดแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่บางละมุง สุนัขภายในวัดได้ติดโรคลำไส้อักเสบทำให้สุนัขทยอยตายไปแล้ว 7 ตัว และมีสุนัขที่เริ่มมีอาการป่วยอีกเกือบ 60 ตัว ซึ่งบางตัวพระและลูกศิษย์ ได้ช่วยกันส่ง คลินิกรักษาสัตว์ไปแล้ว 20 ตัว แต่สุนัขที่เหลือเริ่มมีอาการป่วยตามๆกันไป โดยล่าสุดผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบพบ พระปิยสุโข และ นาง ศรี เชื้อแก้ว อายุ 59 ปี ลูกศิษย์วัดซึ่งยืนดูสุนัขที่มีอาการเริ่มป่วยไม่มีมีแรง มีอาการถ่ายและอาเจียน

 

นาง ศรี ลูกศิษย์ วัดได้เล่าให้ฟังว่าสุนัขที่วัดนั้นเป็นสุนัขที่คนนำมาปล่อยทิ้งไว้ที่วัด ซึ่งมีคนนำมาทิ้งจำนวนมาก โดยมาปล่อยก็ไม่มีอาหาร ซึ่งก็เป็นภาระของคนในวัดโดยเฉพาะพระซึ่งเห็นว่าสุนัขไม่มีอาหารกิน พระบางรูปเห็นแล้วจึงให้นำอาหารมาให้ซึ่งทำให้เป็นภาระของพระที่อยู่ในวัด และเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาได้มีคนนำสุนัขมาปล่อย ซึ่งมีอาการป่วยอยู่ ได้มากินข้าวและน้ำร่วมกับสุนัขที่อยู่ในวัดตัวอื่นทำให้เกิดติดเชื้อ สุนัขตัวอื่นจนสุนัขตายไปแล้ว 7 ตัว โดยมีชาวบ้านซึ่งเป็นสัตวแพทย์ได้มาดูก็ระบุว่าติดเชื่อลำไส้อักเสบ โดยทางชาวบ้านที่เป็นสัตวแพทย์ ได้นำสุนัขบางส่วนไปรักษา นอกจากนี้ก็มีพระ และนักท่องเที่ยวต่างชาติต่างก็ช่วยกันนำไปรักษาแยกกระจายกันไป แต่ก็มีสุนัขอีก 40 ตัวซึ่งเริ่มมีอาการก็ยังไม่ได้มีใครพาไปรักษาเพราะต้องมีค่าใช้จ่าย

พระปิยสุโข ซึ่งเป็นพระที่วัดดังกล่าวโดยบอกว่าหลังจากที่เห็นสุนัขเริ่มทยอยป่วย ได้ให้ลูกศิษย์พาไปให้คลินิกรักษาสัตว์บางส่วน นอกจากนี้ก็มีลูกศิษย์เอาไปรักษาบ้างตามปัจจัยของแต่ละคน แต่ก็ยังมีสุนัขอีกมากที่ยังไม่ได้ไปรักษา ยังไงก็ตามฝากถึงผู้ที่นำสุนัขมาปล่อยที่วัดนั้นอย่านำมาปล่อยเลยเพราะบางทีวัดก็ไม่สามารถดูแลสุนัขเหล่านี้ได้หมด

สำหรับโรคติดต่อทางเดินอาหาร หรือ โรคลำไส้อักเสบกำลังระบาด ของสุนัข นั้นสามารถติดต่อกันได้ทางอุจจาระ น้ำดื่ม และ อาหาร ซึ่งสุนัขเล็กที่ติดโรคนี้จะตาย 80% ภายในไม่เกิน4-5วัน ถ้าไม่ได้การดูแลและรักษาที่ถูกต้อง ต้องการผู้บริจาคสำหรับรักษาชีวิตสุนัขเล็กและโตเบื้องต้นเพื่อรักษาโรค และนำไปเลี้ยงดูได้ ได้ที่ทาง บ.บางละมุง เคเบิ้ล ทีวี หมายเลข  081-7626777 หรือจะขอข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุนัข ที่ พระปิยสุโข 086-5557777