แบ่งปัน

ญาติร่ำไห้ ทร. นำผู้บาดเจ็บและร่างผู้เสียชีวิต ลูกเรือประมงถูกเรือสินค้าชนเแตกอับปางจมดิ่งเข้าท่า
จากกรณี   01.00 น.ของคืนวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา  พลเรือโท บรรจบ โพธิ์แดง ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 1/ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 (ผอ.ศรชล.เขต1 อ่านสอน-ชน เขต1) กองทัพเรือ   ได้รับรายงานจากสำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล (สจป.) ว่าได้รับเเจ้งจากคุณกิติโชค ว่า เรือประมง ชื่อโชคชูชัย ถูกเรือบรรทุกสินค้า ไม่ทราบชื่อและสัญชาติชนจมลงในทะเล ห่างจากชายฝั่งสัตหีบ จ.ชลบุรี ไปประมาณ 38 ไมล์ทะเล ในเรือมีลูกเรือ 8 คน เรือสุวิทย์การประมง ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้เข้าช่วยลูกเรือได้จำนวน 4 คน เป็นไทย 1 คน และกัมพูชา 3 คน ได้อย่างปลอดภัย ส่วนลูกเรืออีก 4 คน ที่สูญหาย ต่อมาพบว่าเสียชีวิตทั้งหมด ได้แก่นาย รอด ทรัพย์ประเสริฐ อายุ 58ปี นาย ประนอม รุ่งเรือง อายุ 41 ปี  นาย หว่าง ซอย อายุ  24 ปี และ นายโก  อายุ  39 ปี


และในเวลา 17.00 น. ของวันเดียวกัน  ที่ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี   พลเรือตรี สำเริง จันทร์โส  เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ ตำรวจ สภ.สัตหีบ  ทีมแพทย์ โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ  เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถาน และญาติๆของผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิต  มารอ อยู่บริเวณท่าเทียบเรือ โดยมีเรือเอกภาณูพงศ์ จำเริญวงศ์ ผู้บังคับการเรือตรวจการณ์ 995  ที่นำเรือ ออกให้ความช่วยเหลือตั้งแต่เกิดเหตุนำลูกเรือผู้บาดเจ็บและร่างผู้เสียชีวิต เข้าเทียบท่า ท่ามกลาง เสียงร่ำไห้ โศกเศร้า ของญาติพี่น้อง โดยลูกเรือที่ได้รับบาดเจ็บทีมแพทย์ได้นำตัวไปตรวจรักษายังโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ส่วนผู้เสียชีวิต ทั้ง 4 ราย เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้นำร่างส่งไปชันสูตรยังโรงพยาบาลสัตหีบ กม.10 ก่อนส่งมอบให้ญาติไปดำเนินพิธีทางศาสนา สำหรับเรืองคดี ขณะนี้ สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล (สจป) และเจ้าท่าพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจ อยู่ระหว่างการตรวจสอบเรือที่ชนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
พลเรือตรี สำเริง จันทร์โส  เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ กล่าวว่า หลังรับแจ้ง พลเรือโท บรรจบ โพธิ์แดง ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 1/ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 (ผอ.ศรชล.เขต1 อ่านสอน-ชน เขต1) กองทัพเรือ ได้สั่งการไปยังหมวดบินเฉพาะกิจทัพเรือภาคที่ 1 นำเครื่องบินลาดตระเวนดอร์เนียร์ ขึ้นบินตรวจสอบค้นหา พร้อมส่งเรือตรวจการณ์ 995  และ เฮลิคอปเตอร์ s-76b  และชุดปฏิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 1 (มนุษย์กบ) ทีมแพทย์ โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ เข้าให้การช่วยเหลือในทันที่ โดยทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ พร้อมให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัยตลอด 24 ชั่วโมงอย่างเต็มความสามารถ
จากการสอบถามนายประยุทธ บุญครอง ไต๋เรือที่รอดชีวิตหสุดหวิดทราบว่า ในขณะเกิดเหตุเป็นเวลาที่ลูกเรือกำลังลากอวนจับปลากันอยู่จู่ๆ ก็มีเรือบรรทุกสินค้าพุ่งเข้าชนกลางเรือทาวด้านขวาอย่งรุนแรงเรือได้จนเรือแตกได้รับความเสียหายจมลงอย่างรวดเร็ว ในขณะที่ลูกเรือกำลังทำงานอยู่ในเรือกระเด็นไปคนละทิศละทางจมน้ำติดอยู่กับเรือเสียชีวิต 3 คน กระเด็นตกทะเลเสียชีวิต 1 คน ที่เหลือ 4 คน ตะเกียกตะกายเอาชีวิตรอดได้อย่างหวุดหวิด นับว่ายังโชคดีที่มีเรือประมงอยู่ใกล้เคียงเข้ามาช่วยไว้ได้ทัน