แบ่งปัน

ทร. ส่งเรือ ต.995 พร้อมชุดปฏิบัติการพิเศษ เข้าผูกมัดเรือประมงจมทะเลเตรียมลากเข้าฝั่ง

พลเรือโท บรรจบ โพธิ์แดง ผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลเขต 1/ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 (ผอ.ศรชล.เขต1 อ่านสอน-ชน เขต1) กองทัพเรือ   ได้รับแจ้งเหตุ เรือประมงโชคชูชัย ถูกเรือบรรทุกสินค้า ไม่ทราบชื่อและสัญชาติชนจมลงในทะเลอ่าวไทย ห่างจากชายฝั่งสัตหีบ จ.ชลบุรี ประมาณ 38 ไมล์ทะเล มีลูกเรือ 8 คน (ไทย 3 กัมพูชา 5 ) มี นาย ประยุทธ บุญครอง อายุ 34 ปี เป็นไต๋เรือ เรือสุวิทย์ การประมง ที่อยู่บริเวณใกล้ช่วยลูกเรือได้ 4 คน (ไทย 1 กัมพูชา 3) อีก 4 คน (ไทย 2 กัมพูชา 2) เสียชีวิตทั้งหมด เหตุเกิดเมื่อเวลา 01.00 น.ของคืนวันที่ 6 ม.ค.61 ที่ผ่านมา

 

และได้สั่งการให้หมวดบินเฉพาะกิจทัพเรือภาคที่ 1 นำเครื่องบินลาดตระเวนดอร์เนียร์ ขึ้นบินตรวจสอบค้นหา พร้อมส่งเรือตรวจการณ์ 995 พร้อมเฮลิคอปเตอร์ s-76b และชุดปฏิบัติการพิเศษ ทัพเรือภาคที่ 1 (มนุษย์กบ) ทีมแพทย์ โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ เข้าให้การช่วยเหลือ และนำร่างลูกเรือ 4 คน ที่ เสียชีวิต ได้แก่นาย รอด ทรัพย์ประเสริฐ อายุ 58 ปี นาย ประนอม รุ่งเรือง อายุ 41 ปี (คนไทย) นาย หว่าง ซอย อายุ 24 ปี และ นายโก อายุ 39 ปี (กัมพูชา) และผู้รอดชีวิต 4 คน กลับมายัง ท่าเรือแหลมเทียนฐานทัพเรือสัตหีบ อ สัตหีบ จ ชลบุรี แล้วเมื่อช่วงเย็นของวันเดียวกัน

และเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ 7 ม.ค.61 ศรชล.เขต 1 และ ทัพเรือภาคที่ 1 ได้สั่งการให้ เรือตรวจการณ์ 995 โดยเรือเอก ภาณุพงศ์ จำเริญวงศ์ ผบ.เรือ ต.995 นำชุดปฏิบัติการพิเศษ ทรภ.1 (ชปพ.ทรภ.1) เดินทางไปยังจุดเรือจมเพื่อผูกมัดเรือ ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาและคลื่นลมที่ค่อนข้างแรง เพื่อผูกมัดเรือและเตรียมลากเข้าฝั่งที่ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี คาดว่าจะสามารถลากเช้าฝั่งได้ในช่วงเย็นของวันนี้

ส่วนการสอบสวนเรือที่คาดว่าจะเกิดเหตุเฉี่ยวชนกับเรือประมงจนอับปาง เป็นเหตุให้ลูกเรือเสียชีวิต 4 รายในครั้งนี้ ยังได้รับการปฏิเสธจากกัปตันเรือสินค้าชื่อ Hyderabad สัญชาติปากีสถาน ขนาด 29,365 ตัน ยาว 189 เมตร ซึ่งบรรทุกสินค้าถ่านหินจากประเทศอินโดนีเชีย เดินทางมาจากบริเวณจังหวัดระยอง เข้ามาทิ้งสมอบริเวณเกาะสีชังเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 61 เวลา 07.00 น จากการตรวจสอบภายนอกตัวเรือพบว่ามีรอยชนบริเวณหัวเรือค่อนข้างชัดเจน