แบ่งปัน

นายอำเภอบางละมุง และคณะผู้บริหาร อบต.เขาไม้แก้ว ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาขยะติดเชื้อตกค้าง หลังมีการขนถ่ายไปกำจัดได้ 2 วัน ตั้งเป้าต้องขนหมดก่อนเวลาที่กำหนด 1 อาทิตย์

จากกรณีที่มีชาวบ้านในพื้นที่ตำบลเขาไม้แก้ว ร้องเรียนว่าปัจจุบันมีปัญหาขยะติดเชื้อตกค้างจากโรงพยาบาลและสถานพยาบาลในพื้นที่เมืองพัทยาและใกล้เคียง ที่เมืองพัทยาได้ขนมาพักไว้ในโรงกำจัดขยะ เพื่อรอนำไปกำจัด จนมีปริมาณขยะติดเชื้อสะสมกว่า 120 ตัน เบื้องต้นทาง อบต.เขาไม้แก้ว ได้ประสานทางอำเภอบางละมุงและเมืองพัทยา เพื่อขอให้หยุดการนำขยะติดเชื้อเหล่านี้เข้ามาพักในพื้นที่อีกและเร่งขนถ่ายขยะทั้งหมดออกไปตามเวลาที่กำหนด

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00น.ของวันที่ [27 ม.ค.61] ที่ผ่านมานายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง พร้อมด้วย นายจำเนียร กีทีปกูล นายก อบต.เขาไม้แก้ว พร้อมตัวแทนจากเมืองพัทยา ตัวแทนภาคเอกชนที่รับการกำจัดและเก็บขน รวมทั้งผู้นำชุมชนในพื้นที่ ร่วมลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าของการดำเนินการขนย้ายขยะติดเชื้อดังกล่าวออกจากศูนย์กำจัดขยะมูลฝอย ในพื้นที่หมู่ที่ 4 ต.เขาไม้แก้ว โดยพบว่าหลังที่ทาง อบต.เขาไม้แก้วอนุมัติให้เข้ามาเก็บขนได้ 2 วันจากปริมาณขยะตกค้างกว่า 120 ตันพบว่าปริมาณขยะติดเชื้อลดลงเป็นที่น่าพอใจ

ด้านนายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง กล่าวว่าการเดินทางลงมาสำรวจครั้งนี้ เพราะเป็นห่วงเรื่องสถานการณ์ปัญหาขยะติดเชื้อตกค้าง อีกทั้งยังมีชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนและร้องเรียนไปเป็นจำนวนมากจึงต้องลงสำรวจเพื่อหาทางพิจารณาแก้ไขร่วมกับท้องถิ่น ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าปัจจุบันทางภาค เอกชนได้เริ่มทำการเก็บขนขยะไปกำจัดแล้ว เพียงแต่พบว่าได้เพียงจำนวนจำกัด ซึ่งแม้จะทันตามข้อตกลงแต่ก็อยากให้ปริมาณขยะติดเชื้อตกลงหมดไปโดยเร็วกว่ากำหนด จึงได้ขอความร่วมมือภาคเอกชนให้เพิ่มจำนวนรถและกำลังคนให้มากขึ้น ซึ่งตามกฎหมายรถเหล่านี้จะขนขยะรวมน้ำหนักรถได้เพียง 15 ตัน เมื่อยกน้ำหนักรถออกจำนวน 9 ตันก็จะทำให้ขนได้เพียง 7 ตัน เมื่อดำเนินการ 2 เที่ยวก็จะได้เพียง 15 ตันต่อวัน ซึ่งจากการหารือทางบริษัทก็รับปากว่าจะเพิ่มปริมาณรถให้ ขณะที่จำนวนบรรทุกขยะนั้นตามความเป็นจริงแล้วรถ 1 คันจะสามารถบรรทุกขยะติดเชื้อได้ถึง 10-11 ตันต่อคัน แต่ติดปัญหาด้านการขนส่ง ซึ่งส่วนตัวจะประสานไปยังเมืองพัทยาเพื่อให้จัดทำหนังสือและเอกสารประสานไปยังกรมทางหลวง เพื่อขอความร่วมมือในการเพิ่มน้ำหนักบรรทุกเพื่อให้มีการขนถ่ายมากขึ้น และจะทำให้ความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนหมดไปโดยเร็ว ซึ่งหากดำเนินการได้ก็คาดว่าจะขนถ่ายขยะติดเชื้อที่ตกค้างกว่า 120 ตันหมดเร็วขึ้นกว่ากำหนดเดิมประมาณ 1 อาทิตย์..