แบ่งปัน

เมืองพัทยา ประชุมกิจกรรมขับเคลื่อนมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ชายหาดปลอดบุหรี่) หลังมีการรณรงค์ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. พบว่ามียอดก้นบุหรี่ที่เก็บสถิติได้ถึง  1 แสนกว่าชิ้น

ที่ห้องประชุมทัพพระยา ศาลาว่าการเมืองพัทยา นาย วิเชียร พงษ์พาณิช รองนายกเมืองพัทยา เป็นประธานเปิดประชุมกิจกรรมขับเคลื่อนการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ในโครงการชายหาดปลอดบุหรี่ โดยมี นาย ธเนศ มั่นน้อย ผอ.การสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 2 นายเศรษฐพล บุญสวัสดิ์ รองประธานศูนย์ยุติธรรมเมืองพัทยา ในฐานะที่ปรึกษาคณะทำงานชายหาดปลอดบุหรี่ พ.ต.ท. ศรัณยพงศ์ ใหมทองกุลธร สารวัตรป้องกันและปราบปราม สภ.เมืองพัทยา นาย วุฒิพล เจริญผล รองปลัดเมืองพัทยา ตลอดจนชมรมนวดแผนไทย และผู้ประกอบการร่มเตียงชายหาดพัทยา กว่า 200 คนต่างเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง

สำหรับการจัดการประชุมกิจกรรมขับเคลื่อนในโครงการชายหาดปลอดบุหรี่นี้ เนื่องด้วยเมื่อวันที่31ต.ค.2560 ที่ผ่านมา ทางเมืองพัทยาได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพในด้านการป้องกันภัยคุกคามทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และภัยสุขภาพจากบุหรี่ ตามคำสั่งกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่1064/2560 เรื่องมาตรการคุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งบริเวณหาด ประกอบด้วย24ชายหาดใน15จังหวัด ซึ่งจังหวัดชลบุรี เมืองพัทยา ถือเป็นจังหวัดที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย โดยทางเมืองพัทยาได้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์มาโดยตลอด ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.2561ที่ผ่านมา

ทางชมรมนวดแผนไทยในเขตปลอดชายหาดจอมเทียนโค้งตงดาล ถือเป็นพื้นที่นำร่อง ซึ่งที่ผ่านมานั้น ตลอดการรณรงค์ชายหาดปลอดบุหรี่ ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในพื้นที่ชายหาดจอมเทียน และในขณะนี้การรณรงค์ชายหาดปลอดบุหรี่ ได้เริ่มมาประชาสัมพันธ์ในเขตของชายหาดเมืองพัทยา โดยมอบหมายให้ชมรมนวดแผนไทยชายหาดพัทยาในชุดสีเหลือง เป็นกระบอกเสียงในการประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้รับทราบมาตรการชายหาดปลอดบุหรี่ทั่วเมืองพัทยา ถ้านักท่องเที่ยวท่านใดฝ่าฝืนกระทำผิด จะถูกจับปรับ 2,000 บาท และในมาตรา 17 มีโทษสูงสุดระวางโทษจำคุกไม่เกิน1ปีหรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และทางชมรมนวดแผนไทย ได้นำก้นบุหรี่ที่เก็บมาได้จากชายหาดจอมเทียน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาหลังจากเริ่มรณรงค์ ทางชมรมสามารถเก็บก้นบุหรี่จากชายหาดมาได้ถึง 111,000 มวน ซึ่งจากการวิจัยของประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2558 บ่งชี้จัดลำดับการทิ้งขยะลงทะเลเป็นอันดับ 6  จาก 192 ประเทศ ส่งผลให้เสียภาพลักษณ์ต่อระดับประเทศเป็นอย่างมาก ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงต้องเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ นำมาซึ่งการแก้ไขปรับปรุงคืนระบบนิเวศน์สู่ท้องทะเลและชายฝั่งให้กลับมาดั้งเดิม..