แบ่งปัน


พุทธศาสนิกชน แห่เข้าวัดร่วมทำบุญเนื่องในวัน มาฆบูชา ซึ่งเป็นวันที่พระสงฆ์สาวก จำนวน 1,250 รูป มาชุมนุมกันโดยมิได้นัดหมาย
เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 1 มี.ค.61 ที่ ตามวัดต่างๆทั่วพัทยา และ อ.บางละมุง บรรยากาศพบว่ามีพุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างได้เดินทางร่วมกันทำบุญตักบาตร เนื่องในวันมาฆบูชา กันอย่างแน่นทุกวัด ทั้งนี้พุททธศาสนิกชนทั้งไทยและเทศได้นำอาหาร คาวหวาน มาถวายเป็นภัตตาหารแก่พระภิกษุสงฆ์ รวมทั้งฟังพระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนาเกี่ยวกับความสำคัญของวันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา


ซึ่ง เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประทานพระโอวาทสำคัญอันถือได้ว่าเป็นหัวใจของคำสอนในพระพุทธศาสนา คือ โอวาทปาฏิโมกข์ ในวันเพ็ญ (ขึ้น 15ค่ำ) เดือนสาม เหตุการณ์ในวันนี้ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่อัศจรรย์ สี่ประการคือ ประการแรก เป็นการมาชุมนุมกันของพระสงฆ์สาวก จำนวน 1,250 รูป เพื่อเฝ้าพระบรมศาสดา โดยมิได้นัดหมาย ประการที่สอง พระสงฆ์สาวกดังกล่าวล้วนแต่เป็นพระอรหันต์ทั้งสิ้น ประการที่สาม พระสงฆ์สาวกดังกล่าวล้วนแต่ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าด้วยวิธี เอหิภิกขุอุปสัมปทาและประการที่สี่ วันนั้นดวงจันทร์เพ็ญเสวยมาฆฤกษ์เต็มบริบูรณ์ความพร้อมกันขององค์สี่ประการจึงเรียกว่า จาตุรงคสันนิบาต


และในวันนี้ เป็นวันหยุดราชการ พุทธศาสนิกชนได้นำลูกหลานญาติพี่น้องและครอบครัวมาร่วมทำบุญที่วัด เป็นครอบครัวใหญ่ โดยเลือกที่จะทำบุญวัดใกล้บ้าน เพราะสะดวกในการเดินทาง และร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง และครอบครัว


ทั้งนี้วันมาฆบูชา พุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมกันน้อมระลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและทำบุญ ตักบาตร รักษาศีล เวียนเทียน ฟังพระธรรมเทศนา และสวดมนต์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันมาฆบูชา