แบ่งปัน

S__11042864

อัมพร/พัทยา

นางฟ้าหมาข้างทาง 

“นางฟ้าหมาข้างทาง” แบ่งเงิน 8,000-10,000 ทุกเดือน ซื้ออาหารให้น้องหมาจรจัดกว่า 80 ตัว วันเว้นวันหลังเลิกงานกว่า 2 ปี เผยทำด้วยรักไม่แคร์สายตาใคร แค่ทำแล้วมีความสุขก็โอเค คิดอยากให้มีหน่วยงานลงพื้นที่คุมกำเนิดก่อนขยายพันธุ์เพิ่มประชากรบานปลาย

ผู้สื่อข่าวได้รับทราบข้อมูลว่าในเมืองพัทยามีหญิงสาวคนหนึ่งเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัวนำอาหารมาให้สุนัขจรจัดบริเวณพื้นที่รกร้างหลังหลังห้างโลตัส พัทยาเหนือ ที่อาศัยอยู่เป็นกลุ่มรวมทั้งหมดกว่า 80 ตัว เกือบทุกตอนเย็นหลังเลิกงานมาเป็นเวลานานกว่า 2 ปี จึงลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้า

เมื่อไปถึงพบหญิงสาวคนดังกล่าวกำลังนำอาหารสุนัขแบบเม็ดผสมข้าวและเนื้อไก่คลุกให้สุนัขจรจัดกลุ่มหนึ่งอยู่ เมื่อสอบถามปรากฏว่าเธอไม่ต้องการจะออกสื่อ โดยไม่อยากออกหน้าหรือบอกชื่อและนามสกุล แต่พอผู้สื่อทำความเข้าใจถึงบทบาทการทำงาน เธอจึงให้ข้อมูลที่น่าสนใจมา โดยอ้างชื่อสมมุตว่า “นกแก้ว”

น.ส.นกแก้ว (นามสมมุติ) บอกกับผู้สื่อข่าวว่าสุนัขจรจัดที่อาศัยอยู่แถวนี้มีประมาณ 3-4 ฝูง เฉลี่ยรวมแล้วกว่า 80 ตัว อาศัยอยู่บนพื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่บริเวณหลังห้างโลตัสทะลุซอยไปจนถึงซอยโพธิสารตัดซอยสะอิ้ง ซึ่งแต่ละฝูงจะไม่ข้ามถิ่นกัน การให้อาหารก็ต้องทยอยให้ทีละจุด ซึ่งจะเดินทางมาให้อาหารสุนัขจรจัดเหล่านี้อยู่เป็นประจำ วันเว้นวัน แต่ถ้าวันไหนมีงานหรือติดธุระวันนั้นสุนัขเหล่านี้ก็ต้องหากินแบบอดๆ อยากๆ กันไป

เธอเล่าว่า เธอทำงานเป็นพนักงานอัตราจ้างอยู่ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา และมีกิจการส่วนตัว ซึ่งแต่ละเดือนจะเจียดเงินที่หามาได้ประมาณ 8,000-10,000 บาท เพื่อนำไปซื้ออาหารมาให้สุนัขเหล่านี้ ตอนแรกก็มาให้นานๆ ครั้ง พอนานวันเข้าก็รู้สึกสงสาร เพราะรู้ว่าสุนัขเหล่านี้เคยเป็นหมาเลี้ยงที่เคยมีเจ้าของแต่ถูกทอดทิ้ง ต่อมาก็มาบ่อยขึ้นจนเกือบจะทุกวัน โดยทำแบบนี้มาได้กว่า 2 ปีแล้ว

“ส่วนตัวมองว่าปัญหาเหล่านี้ เป็นปัญหาที่ปลายเหตุ ถ้าจะมองที่ต้นเหตุคือคนเรานี่แหละ คนที่เอาหมามาทิ้งเยอะมาก เพราะเลี้ยงไปไม่ถูกใจก็เอามาปล่อย ถ้าไม่มีความพร้อมอย่าไปเลี้ยงเลย เพราะพอพามาปล่อย หมาเหล่านี้ก็ผามพันธุ์ออกลูกหลานเพิ่มมากขึ้น ประชากรสุนัขจรจัดก็มากขึ้น ต่อไปก็จะหาทางแก้ไขได้ยาก”

น.ส.นกแก้ว บอกต่อว่าเธอจะทำแบบนี้ต่อไปโดยที่ไม่สนใจว่าใครจะมองยังไง อาจมีคนมองว่าสร้างภาพว่าเป็นคนรักสัตว์ เพราะเวลาไปงานเลี้ยงที่ไหนหากมีเศษอาหารเหลือก็จะเก็บรวมไว้ให้สุนัขจรจัด แรกๆก็ไม่มีคนเข้าใจหาว่าทำเอาหน้าบ้าง ทำเพื่อเรียกร้องความสนใจบ้าง แต่ทุดวันนี้ไม่ได้แคร์หรือสนใจอะไรพวกนั้นแล้ว เรามาทำตรงนี้ เรามีความสุขเวลาเห็นหมามากินอาหารตรงนี้ก็รู้สึกสบายใจแล้ว สังคมจะน่าอยู่ ถ้าคนเรารู้จักช่วยเหลือและแบ่งปัน อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยคุมกำเนิดสุนัขเหล่านี้ ไม่อย่างนั้นก็จะขยายพันธุ์เพิ่มประชากรสุนัขจรจัดขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก