แบ่งปัน

หมู่บ้านช้างพัทยา ร่วมสืบสานประเพณีโบราณของควาญช้างที่ปฏิบัติต่อช้าง ที่มีมายาวนาน เนื่องในวันช้างไทย เพื่อแสดงออกถึงความผูกพันของช้างไทยที่มีคู่กับคนไทยมาแต่โบราณ

เวลา 09.09  น. วันที่ 13 มีนาคม 2561 ที่หมู่บ้านช้างพัทยา ให้ความสำคัญกับช้างไทย ที่มีความผูกพันกับคนไทยมาอย่างช้านาน จึงจัดพิธีกรรมวันช้างไทยขึ้น ซึ่งมี นาย ไพรัตน์ ไชยะคำ ประธานกรรมการ หมู่บ้านช้างพัทยา เป็นประธานประกอบพิธี พร้อมด้วย ลูกปัด ปุริมปรัชญ์  ไชยะคำ  รองประธานกรรการ หมู่บ้านช้างพัทยา, นายวสันต์ เต็มศิริพงศ์ นายกสมาคมแหล่งท่องเที่ยวชลบุรี ,นาย มานะ ยาประคำ ประธานสภาวัฒนธรรมเมืองพัทยา พร้อมด้วยกลุ่มสมาชิก แขกผู้มีเกียรติ และนักท่องเที่ยวเข้าร่วมพิธีกันอย่างคราคล่ำ

โดยในช่วงเช้าตรู่ของวันช้างไทย ได้ประกอบพิธีไหว้องค์ปู่ พระพิฆเนศ บนเทวสถาน คัชชาช์คเณศ และไหว้ศาลปะกำ พร้อมการแสดงชุด ควาญ คชกุด และกลองสะบัดชัยควาญช้าง จากนั้นเป็นพิธีทางสงฆ์ โดยนิมนต์คณะพระสงฆ์จากวัดสุทธาวาส  จำนวน 9 รูป มาประกอบพิธีสวดเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่ได้เข้าร่วมพิธีดังกล่าว  พร้อมกันนี้ทางหมู่บ้านช้าง ได้โชว์สาธิตการคล้องช้าง การแสดงช้างแสนรู้จากพังบุญเติม พร้อมเลี้ยงบุฟเฟ่ต์อาหารช้าง เนื่องในวันช้างไทยอีกด้วย บรรยากาศเป็นไปอย่างตื่นตาตื่นใจของผู้เข้าร่วมงานและนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ที่ได้เห็นประเพณีสมัยโบราณที่ควาญช้างจะปฏิบัติต่อช้าง สัตว์คู่บ้านคู่เมืองคนคนไทยมาตั้งแต่โบราณกาล

ลูกปัด หรือ  ปุริมปรัชญ์  ไชยะคำ  รองประธานกรรมการ หมู่บ้านช้างพัทยา เผยว่า สำหรับหมู่บ้านช้างพัทยาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวของพัทยา ที่ได้จัดกิจกรรมและการแสดงเกี่ยวกับช้างอันเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติไทยเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวที่ตื่นตาตื่นใจ ประทับใจทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติ ปัจจุบันหมู่บ้านช้างพัทยายังคงดูแลช้างและจัดกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับช้างเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ชีวิตของช้างและวิถีชีวิตการอยู่ร่วมกันระหว่างคนกับช้าง เช่น การแสดงช้าง ซึ่งแสดงให้เห็นชีวิตประจำวันของคนและช้างเนื่องด้วยการอาบน้ำให้ช้างการให้อาหารช้างช้างสอนคนคนฝึกช้างทำงานการจับช้างป่าให้มีความเสี่ยงน้อยที่สุด รวมถึงการแสดงความสามารถอันแสนน่ารักของช้าง อย่างการเตะฟุตบอล อีกทั้งนักท่องเที่ยวยังเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมนั่งช้างชมหมู่บ้าน และกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมายภายในหมู่บ้านช้างแห่งนี้  ในอนาคตอันใกล้ จะมีการเปิดตัวโรงละครในหมู่บ้านช้างพัทยา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสและชมการแสดงไทยๆและช้างให้ชมกันแบบใกล้ชิด