แบ่งปัน

ผู้ประกอบการโรงแรมย่านบางแสน ชลบุรี ฝากเตือน ร้านค้า-ร้านอาหาร หลังพบแบงค์ 1,000 บาทปลอม ที่มีลักษณะเหมือนของจริงมาก โดยสังเกตด้วยสายตายากที่จะรู้ได้ นอกจากสัมผัสด้วยมือ และตรวจสอบด้วยเครื่องแบล็กไลท์ สร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 มี.ค. 61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายมนต์ตรี รัตนติกุล กรรมการผู้จัดการ ๓ ขวัญ วิลเลจ บางแสน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ว่า พบธนบัตรใบละ 1,000 บาท ปลอม จำนวน 2 ใบ ลักษณะเหมือนของจริงมาก หากมองด้วยตาเปล่า จึงฝากแจ้งเตือนผู้ประกอบการโรงแรม ,ร้านค้า และ ร้านอาหาร ให้ระมัดระวังธนบัตรละ 1,000 บาทปลอม ที่แพร่ระบาดเข้ามาในพื้นที่บางแสนจังหวัดชลบุรี แล้ว


โดยเมื่อวันที่ 10-11 มีนาคม ที่ผ่านมา มีกรุ๊ปสัมมนาจากต่างจังหวัดเข้ามาพักที่โรงแรม และมีผู้เข้าพักขาจรทั้งไทยและต่างประเทศด้วย และเมื่อเช็คเอ้าท์ออกได้มาจ่ายเงินสดที่เคาเตอร์ กว่า 30,000 บาท ส่วนชาวต่างประเทศจะใช้การ์ดเครดิตรูดจ่ายเงิน และหลังจากนั้นได้เจ้าหน้าที่รวบรวมเงินเพื่อนำฝากที่ธนาคาร เมื่อเจ้าหน้าที่สอบพบว่ามีธนบัตรใบละ 1,000 บาท ปลอม 2 ใบ ซึ่งมั่นใจว่าน่าจะเป็นกรุ๊ปคนไทยที่มาสัมมนาอย่างแน่นอน ลักษณะธนบัตร 1,000 บาทปลอมนั้น แต่เมื่อสัมผัสแล้ว จะแตกต่างจากธนบัตรจริง คือ แถมฟอยล์สีเงินด้านหน้า เมื่อใช้นิ้วมือสัมผัสดูจะมีการสะดุด และธนบัตรจริงแล้วจะเรียบในเนื้อกระดาษ ,นอกจากนั้นตัวเลขในธนบัตรปลอมจะเหมือนกันทุกฉบับ ,สีของกระดาษธนบัตรปลอมจะซีดไม่มันวาว ที่สำคัญเมื่อส่องกับแสงสว่างจะพบลายน้ำ พระบรมสาทิสลักษณ์ จะมองไม่เห็นสวมใส่แว่นตา แต่ธนบัตรจริงจะเห็นได้อย่างชัดเจน


ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศเป็นอย่างมาก ซึ่งขณะนี้ได้เข้ามาในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดชลบุรี คือ บางแสน ล่าสุดทางโรงแรมได้ติดตั้งเครื่องแบล็กไลท์ ตรวจสอบธนบัตรอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมทั้งฝากเตือนผู้ประกอบการทุกสาขาอาชีพ ในบางแสน ให้เฝ้าระวังตรวจสอบธนบัตร 1,000 บาทด้วย ขณะนี้ได้ให้พนักงานของโรงแรม ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สถานีตำรวจภูธนแสนสุข ไว้เป็นหลักฐานแล้ว เพื่อให้ระมัดระวังและเข้มงวดในการตรวจสอบธนบัตรดังกล่าวอย่างละเอียดเพิ่มขึ้น