แบ่งปัน

 

  นทท.แห่ชมความเป็นไทยที่สวนไทย พัทยา แต่งชุดไทยตามเศรษฐกิจพอเพียง และ โครงการ “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” 

created by dji camera

นักท่องเที่ยวนับแสนแห่เที่ยวบ้านสวนไทย ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยนักท่องเที่ยวส่วนมากจะแต่งชุดไทยมาและบางส่วนก็จะแต่งชุดไทยที่ทางสวนไทยได้จัดเตรียมไว้ให้ โดยช่วงวันหยุดเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวนับแสนแห่มาถ่ายภาพจำนวนมาก โดยสำหรับพื้นที่ของสวนไทยพัทยา มีพื้นที่กว่า 250 ไร่ ส่วนหนึ่งได้แบ่งเป็นสถานที่เรียนรู้เกี่ยวกับศาสตร์พระราชของพระองค์ท่านโดยแบ่งเป็นพื้นที่นาข้าว 30%  แหล่งน้ำ 30 % สวนผลไม้ 30 % และที่พักอาศัยอีก 10 %   เพื่อให้นักท่องเที่ยวรู้จักคำว่า ความพอมี พอกิน และพอใช้ ส่วนพื้นที่อื่นๆที่ปัจจุบันนักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลกันมาเยี่ยมชมและถ่ายรูปกันอย่างคึกคัก

เริ่มตั้งแต่อุโมงค์พันธุ์ไม้ไทยความยาว 99 เมตร เมื่อหลุดจากอุโมงค์ไปแล้วด้านขวามือจะเป็นหอพระที่รวบรวมพระพุทธรูปชื่อดังจาก 9 วัดทั่วประเทศ  มีองค์ประธานเป็นหลวงพ่อพระพุทธโสธร นำมาประดิษฐานให้นักท่องเที่ยวได้กราบไหว้ขอพร หลังจากนั้นจะเป็นประตูเมืองสวนไทยที่ภายในจะแบ่งเป็นศาลาพ่อปู ถ้ำพญานาค ห้องชุดไทย ห้องกระทง ลานประเทศไทยที่มีความสูงของแผนที่ประเทศไทยประดับกระจกสูงเท่าตึก 8 ชั้น  และโรงละครที่จะมีการแสดงเป็นประจำทุกวัน วันปกติจันทร์ – ศุกร์ 4 รอบ เสาร์ – อาทิตย์  6 รอบ รอบละ 40 นาที ซึ่งการแสดงจะโชว์เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยทั้งหมด 6 ภาค เหนือ กลาง อีสาน ใต้ ตะวันตกและตะวันออก

นอกจากนี้บริเวณรอบข้างยังมีปางช้างสวนไทย ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวได้ขึ้นขี่ช้างฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น รวมถึงรถม้าลำปางที่ไม่ต้องไปไกลถึงจังหวัดลำปาง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วยเช่นกัน และจุดสำคัญอีกหนึ่งจุดคือชุมชนวิถีไทย ที่อยู่บริเวณริมน้ำที่กว้างกว่า 20 ไร่ ในจุดนี้จะมีบริการเรือสำหรับให้นักท่องเที่ยวได้ล่องเรือชมความงามของสวนไทย และยังมีจุดโชว์ศิลปะ งานทำจากมือ หรือ Hand Made  ทั้ง 6 ภาค ไว้ให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้

นาย สมชาย พันนุช บริษัทสวนไทย พัทยา กล่าวว่าสวนไทยพัทยา ใช้เวลาดำเนินการก่อสร้างนานกว่า 14 เดือน ปัจจุบันแล้วเสร็จประมาณ 80 % เท่านั้นยังเหลือโครงการอีกกว่า 20 % คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน และประติมากรรมหลายๆชิ้น ภายในสวนไทยพัทยาจะเป็นการบ่งบอกถึงความเป็นไทย อาทิ นางในวรรณคดีต่างๆที่คนรุ่นใหม่ๆ อาจไม่เคยรู้จักนำมาสอดแทรกลงในทุกสถานที่ของสวนไทยพัทยา และที่สำคัญสวนไทยพัทยาได้ให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุและคนพิการ จะมีการสร้างเส้นทางและห้องน้ำที่สะดวกสบายไว้รองรับนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ อีกทั้งเปิดให้เข้าชมฟรีตลอด ด้านอาณาจักรของความเป็นไทยของสวนไทยพัทยา

มีแนวคิดมาจาก ศาสตร์พระราชาเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 เกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียงที่พระองค์ท่านที่มอบไว้ให้กับประชาชนอย่าสืบสานปณิธานของพระองค์ท่านให้อนุชนคนรุ่นหลังได้เรียนรู้ รวมถึงโครงการ “อุ่นไอรัก คลายความหนาว” ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 10  จึงสร้างสถานที่แห่งนี้เพื่อแสดงถึงความเป็นไทยผ่านสถาปัตยกรรมไทย และประติมากรรมต่างๆที่สื่อถึงวัฒนธรรมไทย อีกทั้งประจวบเหมาะกับกระแสละครบุพเพสันนิวาสกำลังดัง ทำให้นักท่องเที่ยวคนไทยมีความโหยหาการแสดงออกถึงวัฒนธรรมไทยโดยเฉพาะการแต่งตัวชุดไทยที่สามารถใส่ได้อย่างไม่เขินอาย สถานที่แห่งนี้จึงกลายเป็นการตอบโจทย์ของนักท่องเที่ยวในปัจจุบันไปโดยปริยาย

ปัจจุบันการเข้าชมสวนไทย  พัทยา ยังคงเปิดให้ชมฟรีจนถึงวันที่ 7 เมษายน 2561 นี้ เพราะหลังจากนั้นจะเก็บค่าเข้าชมคนไทยผู้ใหญ่คนละ 100 บาท เด็ก 50 บาท ชาวต่างชาติ 300 บาท เด็กต่างชาติ 200 บาท ส่วนการบริการต่างๆภายในสวนไทยพัทยา ไม่คิดค่าใช้จ่าย ทั้งนี้  สวนไทยพัทยา ตั้งอยู่บริเวณริมถนนเส้น 331 ก่อนถึง สภ.ห้วยใหญ่ มุ่งหน้าถนนไปทางสัตหีบ