แบ่งปัน

อึ้ง! ร้อง “สวนไทยพัทยา” แหล่งท่องเที่ยวน้องใหม่เมืองชลบุรีสร้างทับที่ สปก.4-01 เจ้าของอ้างไม่มีเจตนาผิดกฎหมาย พร้อมแก้ไขตามระเบียบ เผยเป็นที่ดินมรดกแบบ สค.1 ของบิดาที่ซื้อต่อจากเพื่อนสนิท หวังต่อยอดเกษตรกรด้วยการท่องเที่ยวแต่สุดท้ายมีปัญหา

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนว่าแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ของจังหวัดชลบุรีชื่อ สวนไทย พัทยา ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ตำบลห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี รวมกว่า 150 ไร่ มีการก่อสร้างเป็นสถานท่อง เที่ยวบนพื้นที่ สปก.4-01 จนมีการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางละมุง

จึงเดินทางไปยังสถานที่ดังกล่าวเพื่อรับฟังคำชี้แจงจากผู้บริหารโครงการสวนไทย พัทยา โดย นาย ชัยพร แพรภิรมย์รัตน์ ในฐานะเจ้าของกิจการ เปิดห้องชี้แจงกรณีดังกล่าว ว่าสำหรับที่ดินแปลงดังกล่าวเป็นที่ดินที่บิดาซื้อต่อจากเพื่อนสนิทในปี พ.ศ.2504 ซึ่งเป็นที่ สค.1 โดยได้ทำการเกษตรกรรม ปลูกมันสำปะหลัง มะพร้าว มังคุด และทุเรียน ต่อมาเอกสาร สค.1 ได้สูญหายไป ทางพี่ชายจึงไปแจ้งความไว้ที่ สภ.บางละมุง ตั้งแต่ปี 2533 และมีการลงบันทึกกรรมสิทธิ์อย่างถูกต้อง ต่อมามีการประกาศเขตป่าไม้คุ้มครองเป็นเขตที่ดินปฏิรูปเพื่อเกษตรกรรม ซึ่งประกาศเป็นพื้นที่ สปก.4-01 ทับพื้นที่ สค.1 ทั้งหมด ก่อนจะใช้เงินของครอบครัวลงทุนเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงเกษตรในปี 2559 โดยทำการขออนุญาตดำเนินการกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งเจ้าหน้าที่ในขณะนั้น บอกว่าที่ สค.1 สามารถนำไปยื่นเรื่องออกโฉนดได้ จึงดำเนินการเรื่อยมาโดยทดลองเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมภายในโครงการได้ฟรี ซึ่งเน้นการให้ความรู้การทำการเกษตรด้วยศาสตร์พระราชา จนมีกระแสข่าวบุกรุกพื้นที่ สปก.ดังกล่าว

อย่างไรก็ตามเบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลห้วยใหญ่ ซึ่งเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเจ้าของพื้นที่ได้แจ้งปิดหมาย ค.3 ค.4 และ ค.9 เพื่อห้ามใช้อาคารและระงับการก่อ สร้างแล้วด้วยเช่นกัน เบื้องต้นทางด้านเจ้าของสวนไทย พัทยา จะดำเนินการรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินการในเรื่องของการขออนุญาตต่อไปด้วยเช่นกัน