แบ่งปัน

ชาวบ้านมาบยายเลียและหนองปรือร่วมสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีก่อเจดีย์พระทราย และวันหาบ ประจำปี 2561 ที่วัดสุทธาวาส ก่อนจะเริ่มเล่นสาดน้ำในวันที่ 17 เม.ย.นี้

  เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 15 เม.ย. 2561 บรรยากาศที่วัดสุทธาวาส เหล่าประชาชนทั้ง 9 ชุมชน และทางศูนย์เด็กเล็กวัดสุทธาวาส และทางเทศบาลเมืองหนองปรือ ได้ขนดินทรายมาทำการก่อเจดีย์ทราย ตามขนบธรรมเนียมช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ชาวบ้านได้ปฏิบัติกันมายาวนาน ซึ่งครั้งนี้ทุกคนมีความตั้งใจก่อเจดีย์ทรายให้มีความสวยงาม ถึงแม้ว่าแดดจะร้อนแค่ไหน แต่ทุกคนต่างก็มีความตั้งใจที่จะก่อแจดีย์ทรายให้ออกมาสวยงาม

ต่อมาในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 16 เม.ย. 61 ที่วัดสุทธาวาส  เหล่าบรรดาพี่น้องประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองหนองปรือ  ต่างตกแต่งหาบด้วย ผลไม้ตามฤดูกาล ข้าวสาร อาหารแห้ง  พร้อมนำ ปัจจัย จัดใส่หาบ  เพื่อร่วมกันนำมาถวายพระภิกษุสงฆ์ยังวัดสุทธาวาส  ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวถือได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมสืบทอดกันมายาวนาน  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริมในเรื่องของความสามัคคี ในหมู่คณะ

นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมให้พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะ เยาวชน  หันหน้าเข้าวัดมากยิ่งขึ้น  ซึ่งบรรยากาศวันนี้มีชาวบ้านมีการนำหาบกว่า 60 หาบ มาร่วมทำบุญและ เดินเวียนรอบพระอุโบสถ 3 รอบเพื่อรำลึกคุณของพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ตามประเพณีคนไทยชาวพุทธที่สืบสานกันมา ก่อนที่จะนำถวายวัดตามลำดับ  ทั้งนี้ในวันที่ 17 เม.ย. 61 จะเป็นวันไหลสงกรานต์ของชาวมาบยายเลีย และวันที่ 18 เม.ย. 2561 จะเป็นวันกองข้าวของพี่น้องมาบยายเลีย อีกด้วย