แบ่งปัน

พบช้างป่าถูกไฟฟ้าช๊อตตายในสวนสัปปะรดอีกแล้ว เจ้าหน้าที่ยืนยันดำเนินคดีเจ้าของสวนในข้อหาล่าสัตว์ป่าคุ้มครอง

เมื่อวันที่ 15 เม.ย. 61  เกิดเหตุช้างป่าเข้าไปบุกรุกพื้นที่ไร่สัปปะรด จนถูกกระแสไฟฟ้าช๊อตตาย เ  จ้าของที่ไปพบรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ  เจ้าหน้าที่ฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าที่ ชลบุรี 1 (คลองกุ่ม) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2(ศรีราชา)  ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบ่อทอง เข้าตรวจสอบบริเวณไร่สับปะรดในเนื้อที่ 30 ไร่ หมู่ที่ 2 ตำบลพลวงทอง อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่เขตรอยต่อป่า 5 จังหวัด    หลังเจ้าของที่แจ้งพบช้างเพศผู้   อายุประมาณ 25 ปี น้ำหนักกราว 5 ตัน ซึ่งเป็นช้างพลายงาเดียว ถูกไฟช็อตตาย ซึ่งห่างจากจุดที่มีการฝังกลบช้างที่เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบเมื่อ 25 มี.ค.61 ที่ผ่านมาประมาณ  100 เมตร จากการตรวจสอบพบว่าบริเวณปลายงวงช้างมีบาดแผลถูกไฟช็อต ส่วนตัวผู้ดูแลหรือคนเฝ้าสวนเจ้าหน้าที่ไม่พบแต่อย่างใด

ด้านนายเผด็จ ลอยทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่ อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา    กล่าวว่าช่วงนี้เป็นหน้าที่สัปปะรดกำลังออก ช้างที่เสียชีวิตได้ลงมากินสัปปะรดประกอบกับจุดที่ช้างเสียชีวิตเป็นแอ่งน้ำทำให้ไฟที่มีกำลังแรงเพิ่มมากขึ้นเป็นเท่าตัว ส่วนสาเหตุการตายของช้างพลายเชือกนี้มาจากการถูกกระแสไฟฟ้าช็อตที่บริเวณปลายงวง

ส่วนไร่สัปปะรดตรงนี้เป็นไร่ของนายสุวัฒน์ สิริศาตร์ อายุ 50 ปี  ได้ให้พรรคพวกที่เป็นรองนายกเทศมนตรีตำบลหนองปรือ อำเภอบางละมุง มาทดลองขอปลูกสวนสัปปะรด    โดยนายสมิน  จันทร์สมุด อายุ 45 ปี ซึ่งเป็นคนดูแลไร่  เป็นคนจัดการขึงลวดไฟฟ้าเพื่อป้องกันไม่ให้ช้างเข้ามากินสัปปะรด ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 มีนาคมที่ผ่านมา นายสมิน ได้ตกเป็นผู้ต้องหา  ซึ่งคดียังอยู่ในชั้นศาล มาครั้งนี้ช้างก็ต้องมาตายอีก โดยตัวแทนของเจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์สัตว์ป่าจะได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทางตำรวจดำเนินคดีแก่นายสมิน อีกครั้ง เพราะหลังจากคราวที่แล้วเกิดช้างตายทางเจ้าหน้าที่ได้รื้อลวดที่ปล่อยกระแสไฟฟ้าออกทั้งหมด แต่คาดว่าน่าจะแอบลักลอบมาขึงใหม่จนช้างต้องมาตายซ้ำสอง