แบ่งปัน

คืบหน้ากรณีที่ช้างป่า เพศผู้ 25 ปี ถูกไฟดูดเสียชีวิต ตรวจสอบพบเจ้าของพื้นที่เป็นรองนายกเทศมนตรีหนองปรือ

ความคืบหน้ากรณีที่ช้างป่า เพศผู้ อายุประมาณ25ปี หนักประมาณ5ตัน ได้ถูกไฟดูดเสียชีวิต คาไร่สัปปะรด หมู่ที่2 ตำบลพลวงทอง อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี เป็นตัวที่2 หลังจากเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมา ก็มีช้างถูกไฟดูดเสียชีวิตที่ไร่ดังกล่าวห่างจากจุดเดิมประมาณ100 เมตร

ล่าสุดนายเผด็จ ลอยทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่ อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ จัดการรื้อลวดที่ขึงปล่อยกระแสไฟฟ้าทั้งหมดภายในไร่สัปปะรดบนเนื้อที่กว่า 20 ไร่พร้อมยึดหม้อแปลงตัวแปลงไฟ 1 เครื่อง นอกจากนี้ยังได้ตั้งข้อหาแจ้งความร้องทุกข์แก่ กับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยได้เชิญ นาย สุวัฒน์ สิริศาตร์ อายุ 50  เจ้าของที่ดินสวนสัปปะรดที่เกิดเหตุ มาสอบสวน

โดยนายสุวัฒน์ ได้เปิดเผยว่าตนเป็นคนเดินทางเข้ามาแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะต้องการแสดงความบริสุทธิ์ใจ ตนไม่ได้ให้ใครเช่าที่ดินแต่อย่างใด เพียงแต่ รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ ท่านหนึ่งที่เป็นพรรคพวก เห็นว่าที่ดินของตนเดิมปลูกมันสำปะหลัง แต่ระยะหลังไม่ได้ปลูก รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ ท่านนี้จึงขอทดลองปลูกสัปปะรดดู บนเนื้อที่ประมาณ20ไร่ โดยมี นาย สมิน จันทร์สมุด อายุ 45ปี เป็นคนดูแลให้

โดยนายสุวัฒน์ ยืนยันว่าตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใดและไม่ค่อยได้เข้ามาดูแลไร่ด้วย จึงไม่รู้ว่าเขาทำอะไรกันบ้าง โดยครั้งที่แล้วมีช้างถูกไฟช็อตตาย ตนได้เตือนไปแล้วว่าอย่าใช้ลวดปล่อยกระแสไฟฟ้าขึง เพราะนอกจากจะกลัวช้างมาโดนกลัวจะโดนคนด้วย ตนรู้สึกเสียใจจริงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ในเบื้องต้นทางนายเผด็จ ลอยทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่ อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา ได้ให้หัวหน้าศูนย์รักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาใน เป็นตัวแทนแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในข้อหาร่วมกัน ล่า(ดัก)สัตว์ป่าคุ้มครอง และร่วมกันครอบครองซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ตาม พรบ. สัตว์ป่าสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ปี 2535 โทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 40,000 บาท แก่รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือท่านนี้ ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน  และนายสมิน  จันทร์สมุด และนายสุวัฒน์ ไว้เป็นพยาน โดยจะติดตามนายสมิน ซึ่งเป็นคนดูแลและเป็นคนขึงลวดปล่อยกระแสไฟฟ้า

ตามคำให้การของนายสุวัฒน์  ซึ่งขณะนี้ได้กลับบ้านที่ภาคอีสาน ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนทางรองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ ขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้  ในด้านของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ออกหมายเรียกทั้ง รองนายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ และนายสมิน มารับทราบข้อกล่าวหาจำนวน 2 ครั้ง ซึ่งหากไม่มาก็จะดำเนินการขออนุญาตศาลจังหวัดชลบุรี  เพื่ออนุมัติออกหมายจับต่อไป

ในส่วนซากช้างป่าหรือเจ้างาเดียว ทางสัตวแพทย์ได้ทำการผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการตาย พบว่าไม่มีร่องรอยการถูกทำร้ายหรือถูกลูกกระสุนปืนแต่อย่างใด พบเพียงร่องรอยตรงปลายงวงความยาวประมาณ 5 นิ้ว ที่มีรอยไหม้ ซึ่งเป็นจุดที่ถูกไฟไฟ้าช็อตจนทำให้ถึงแก่ความตาย