แบ่งปัน

พี่น้องชาวตำบลโป่ง ร่วมสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีไทยวันหาบ

ที่วัดนพทองดีศรีพฤฒาราม หรือวัดโป่ง ชาวบ้านตำบลโป่ง พร้อมด้วยผู้นำชุมชนต่างๆต่างแต่งชุดไทย พร้อมร่วมนำ อาหารแห้ง ผลไม้ และ เงิน มาร่วมขบวนหาบ ซึ่งถือได้ว้าเป็นกิจกรรมแรกของงานประเพณีสงกรานต์ของพี่น้องตำบลโป่ง

สำหรับกิจกรรมวันหาบถือว่าเป็นกิจกรรมวันแรกของงานประเพณีสงกรานต์ที่ชาวบ้านต่างร่วมมือร่วมใจกันสืบสานประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นให้อยู่คู่กับลูกหลานชาวตำบลโป่งต่อไป หลังได้เวลาขบวนหาบ ซึ่งประกอบไปด้วย อาหารแห้ง ผลไม้ และ ปัจจัย  ในขบวนก็มีนางรำ และตามด้วยขบวนกลองยาว ก่อนที่ขบวนแห่ จะวนรอบวิหารคด จำนวน 3 รอบ เพื่อความเป็นมงคล สำหรับประเพณีวันหาบถือเป็นประเพณีที่ชาวบ้านตำบลโป่งได้ร่วมทำสืบทอดกันมายาวนาน โดยภายในขบวนแห่พบว่าผู้ที่มาร่วมส่วนใหญ่จะพร้อมใจกันใส่เสื้อผ้าลายดอก หรือผ้าไท นอกจากนี้ในปีนี้ผู้ร่วมขบวนยังมาในการแต่งกายแบบย้อนยุคอีกด้วยตามกระแสละครดัง ทั้งนี้เพื่อร่วมกันอนุรักษ์ความเป็นไทยควบคู่ไปกับเทศกาลสงกรานต์

ซึ่งบรรยากาศในการนำหาบแห่พบว่าเต็มไปด้วยความสนุกสนาน จากนั้นขบวนแห่ได้นำหาบขึ้นไปบนศาลาการเปรียญเพื่อกระทำพิธีมอบตามลำดับ ส่วนทางด้านนักการเมืองท้องถิ่นในวันนี้พบว่ามีหลายท่านร่วมกิจกรรม ประกอบไปด้วย นาย  อนุชา เพียรใจ รองนายกเทศมนตรีตำบลโป่ง นาย วิชัย จันทร์หอม ประธานสภาเทศบาลตำบลโป่ง ให้เกียรติเข้าร่วมขบวนแห่ ท่ามกล่างบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความอิ่มบุญอิ่มใจกันไปถ้วนหน้า..