แบ่งปัน

ดีเดย์1 พ.ค.คำสั่ง คสช.จัดระเบียบย้ายจุดเรือรับส่งนักท่องเที่ยวชายหาดกลับไปใช้พื้นที่ท่าเรือพัทยาใต้ พบมีผู้ประกอบการส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือ

จากกรณีที่คณะทำงานจัดระเบียบท่าเทียบเรือพัทยาใต้ คสช.และเมืองพัทยา มีนโยบายให้ผู้ประกอบ การรถทัวร์รับส่งนักท่องเที่ยวทุกประเภทกลับมาใช้พื้นที่บริเวณท่าเทียบเรือ (แหลมบาลีฮาย) พัทยาใต้ ในการรับส่งนักท่องเที่ยวเพื่อเล่นกิจกรรมทางน้ำและเดินทางสู่เกาะล้าน โดยเฉลี่ยวันละ 1-2 หมื่นคน เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบ ลดปัญหาผลกระทบด้านการจราจรบนถนนสายชายหาด และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยว ภายหลังที่มีการอนุญาตชั่วคราวให้ผู้ประกอบการกลับไปใช้พื้นที่ชายหาดในการรับส่งนักท่องเที่ยวในช่วงของการปรับปรุงภูมิทัศน์ อาคารสถานที่ สะพานเรือ และพื้นที่โดยรวมของท่าเทียบเรือ เพื่อให้เกิดความสวยงาม เป็นระเบียบและใช้ในการจัดกิจกรรมสำคัญอย่าง “มหกรรมสวนสนามทางเรือนานา ชาติ” ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา โดยหลังการปรับปรุงและกิจกรรมดังกล่าวแล้วเสร็จ ก็มีนโยบายให้ผู้ประ กอบการเรือโดยสารและบริษัทนำเที่ยวทุกประเภทกลับมาใช้พื้นที่ท่าเทียบเรือตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

โดยบรรยากาศในช่วงเช้าวันนี้ (1 พ.ค.) ทางกำลังทหารจากกองกำลังรักษาความสงบ มทบ.14 สนธิกำลังร่วมกับ เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา กรมเจ้าท่า นำกำลังกว่า 50 นายลงพื้นที่บริเวณท่าเทียบเรือพัทยาใต้ เพื่ออำนวยความสะดวกและรองรับผู้ประกอบการ นักท่องเที่ยวที่จะกลับมาใช้บริการในรูปแบบเดิม โดยบรรยากาศทั่วไปพบว่ามีผู้ประกอบการนำรถบัสโยสารขนาดใหญ่บรรทุกนักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวจีนมาใช้พื้นที่เป็นบางส่วนเท่านั้น ขณะที่การจราจรแออัดในช่วงเวลา 08.00 น. ที่มีปริมาณรถทัวร์นำนักท่องเที่ยวเข้ามาขึ้นเรือในเวลาเดียวกัน และหลังจากเวลา 08.30 น.ไปแล้วปริมาณรถและการจราจรก็เป็นไปด้วยความสะดวกท่ามกลางการอำนวยความสะดวกของทางเจ้าหน้าที่

สำหรับปัญหาที่พบหลังจากที่ทางผู้นักข่าวลงพื้นที่พบในวันนี้ รถนักท่องเที่ยวมาในช่วงเวลาเดียวกันทำให้การจราจรขาเข้าท่าเรือมีการติดขัดยาวในช่วงระยะเวลาหนึ่งโป๊ะที่รองรับนักท่องเที่ยวรองรับนักท่องเที่ยวได้จำกัดทำให้นักท่องเที่ยวต้องยืนรอออกมาจนถึงถนนทางเดินของท่าเรือ ทำให้การสัญจรในการเดินเท้าค่อนข้างหนาแน่น อีกทั้งยังคงพบว่ามีผู้ประกอบการบางรายยังไปขึ้นตรงจุดชายหาดพัทยาบริเวณหน้าโรงแรมฮาร์ดร็อคพัทยา โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ไปทำความเข้าใจและถ่ายรูปไว้เป็นหลักฐาน โดยยังไม่ได้มีการบังคับใช้กฎหมายเต็มรูปแบบ ซึ่งจะให้เวลา 5 วัน ในการผ่อนผันก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการทางกฎหมายหาดพบยังมีผู้ประกอบการฝ่าฝืนการจัดระเบียบ…..