แบ่งปัน

อุดจาดตา….ขยะเน่ากองพะเนินถูกกองทิ้งหน้าพระอารามหลวงกลางเมืองพัทยา ประจานภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากว่าบริเวณริมกำแพงวัดชัยมงคล พระอารามหลวง พัทยาใต้ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ซึ่งอยู่ตรงข้ามที่ตั้งของตลาดสดขนาดใหญ่ริมถนนพัทยาใต้ใจกลางเมืองพัทยาที่มีนักท่องเที่ยวสัญจรผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นถนนสายหลักที่ใช้ในการเดินทางสู่ชายหาดพัทยา จะปรากฏภาพของกองขยะเน่าเสียจำนวนมหึมา ทั้งถุงดำ ขยะเปียกขยะแห้ง เศษอาหาร ที่ถูกนำมากองทิ้งไว้ริมถนนกินพื้นที่ออกมา 1 ช่องทางจราจร ซึ่งถือเป็นการสร้างมลพิษทางทัศนียภาพทางสายตา มลพิษทางกลิ่น ความสกปรกรกรุงรัง รวมถึงน้ำเน่าเสีย เป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค และภาพลักษณ์ที่เสียหายต่อการท่องเที่ยวอย่างมาก ซึ่งกรณีดังกล่าวเป็นภาพที่เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำทุกวันแต่จน ถึงปัจจุบันหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไม่มีระบบการบริหารจัดการและหาวิธีการแก้ไขที่ชัดเจน ปล่อยให้เป็นภาพประจานสายตาในสังคมและมีการนำไปเผยแพร่ในโลกโซเชียลเน๊ตเวิร์คจนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ประชาชนโดยทั่วไประบุว่าพื้นที่แห่งนี้เป็นอยู่หน้าพระอารามหลวง ซึ่งมีศักดิ์ศักดิ์สิทธิ์คู่บ้าน คู่เมืองของพัทยาและอยู่ตรงข้ามตาดสดขนาดใหญ่ ซึ่งเมืองพัทยาควรหามาตรการในการรองรับปัญหาขยะที่เกิดขึ้นที่คาดว่าจะมีปริมาณจำนวนหลายตันต่อวัน ทั้งขยะสด ขยะแห้ง และน้ำเสีย ไม่ใช่ให้คนนำมาทิ้งกองไว้ริมกำแพงวัด ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสายหลักอย่างพัทยาใต้ ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวสัญชาติผ่านไปมาเพื่อเดินทางสู่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ ซึ่งถือเป็นการทำลายภาพลักษณ์และทัศนียภาพที่อุจจาดตาเป็นอย่างมาก

ด้านผู้ประกอบการในละแวกดังกล่าวระบุนอกจากปัญหาขยะจากตลาดสดแล้ว ในช่วงกลางดึกถึงรุ่งสางของทุกวันจะมีกลุ่มผู้ประกอบการมาเปิดร้านจำหน่ายอาหารและสินค้าบนถนนสาธารณะ กินช่องทางจราจรไปถึง 50 % ซึ่งกรณีนี้เมืองพัทยาได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เทศกิจลงมาดูแลแต่กลับไม่มีการดำเนินการแก้ไขใดๆปล่อยให้มีการประกอบการสร้างปัญหาการจราจรและภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวอย่างมาก ขณะที่ช่วงเช้าก็จะมีการขนถ่ายขยะจากพื้นที่ทุกภาคส่วนทั้งตลาดสด ร้านอาหาร และชุมชนนำมากองทิ้งสุมไว้จำนวนหลายตัน แต่เมืองพัทยาเองก็ไม่ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาแก้ไข หรือจัดเก็บ รวมทั้งการกำหนดจุดเพื่อลดความอุจาดทางสายตาที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด จึงอยากให้ดำเนินการแก้ไขเร่งด่วนด้วย…