แบ่งปัน

สภาวัฒนธรรม จ.ชลบุรี จับมือ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านชากแง้ว  อพท.3  ทต.ห้วยใหญ่  ร่วมฉลองครบ 3 ปีทอง ตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้ว “ถนนสายวัฒนธรรม”

ที่สมาคมเจ้าแม่ทับทิม ตลาดจีนโบราณ บ้านชากแง้ว ต.ห้วยใหญ่ นายไพรัตน์  ไตรศุภโชค นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลห้วยใหญ่ พร้อม นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ อดีต ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังชล นาย วิวัฒน์ หอมปลื้ม สจ.ชลบุรี เขตพื้นที่ อ.บางละมุง นาย สามารถ เที่ยงพูนวงศ์ วัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี นาย ธิติ จันทร์แต่งผล ผู้จัดการ อพท. 3 นาย เอนก พัฒนงาม ในฐานะรองประธานสภาวัฒนธรรม อ.บางละมุง และคณะกรรมการชุมชนฯ คณะกรรมการชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชน บ้านชากแง้ว ร่วมกันให้การต้อนรับ นาย ขจร มุกมีค่า ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม ที่เดินทางมาเป็นประธานพิธีเปิดถนนสายวัฒนธรรม ตลาดจีนโบราณ บ้านชากแง้ว และฉลองครบรอบ 3 ปี “ตลาดจีนโบราณ บ้านชากแง้ว ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

กิจกรรม มีการแสดงโชว์ชุดพิเศษจากชุมชน ฯและนักร้องรับเชิญ “กานต์ The voice ซีซั่น  6” จากนั้น นายไพรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลห้วยใหญ่  กล่าวต้อนรับ พร้อมด้วย นายสามารถ   วัฒนธรรมจังหวัดชลบุรี กล่าวรายงานความเป็นมาของตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้ว ตามที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม มีแผนดำเนินการโครงการถนนสายวัฒนธรรม เพื่อต่อยอดขยายผลการดำเนินงานถนนสายวัฒนธรรมในปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ในการสร้างความมั่นคง ยั่งยืน คือสร้างความมั่นคงให้ประชาชนในชุมชน มีความสุข เศรษฐกิจมีความมั่งคั่ง คนในชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดี สังคม มีภูมิคุ้มกันนำไปสู่การพัฒนาชุมชนอย่างยั่นยืน โดยใช้มิติทางวัฒนธรรม สร้างการมีส่วนร่วม นำทุนทางวัฒนธรรม ของท้องถิ่นมาสร้างรายได้ ก่อให้เกิดความเข้มแข็ง และความภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมของท้องถิ่น

ด้าน นาย ธิติ ผู้จัดการ อพท. 3 ร่วมกล่าวแสดงความยินดีครบรอบ 3 ปี ของตลาดชากแง้วของชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านชากแง้ว   พร้อมเผยว่า ตนรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่เห็นการพัฒนาการการท่องเที่ยวของชุมชนตลาดจีนบ้านชากแง้ว เป็นไปอย่างพัฒนาและค่อยๆเติบโตอย่างยั่งยืน ตามจุดประสงค์ที่ทาง อพท. 3 ได้ลงพื้นที่มาช่วยกระตุ้นให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเมื่อ 3 ปีก่อน ทั้งนี้ เพื่อให้ชุมชนแห่งนี้เป็นอีก 1 สถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของคนในชุมชนอย่างแท้จริง ถือได้ว่า ทาง อพท.3 ได้บรรลุวัตถุประสงค์ที่มาพัฒนาให้ชุมชนห่งนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

จากนั้น นายขจร  ผู้ตรวจราชการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า  เนื่องในวาระครบ 3 ปี ตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้ว ได้มอบหมายให้ นายวิวัฒน์  สจ.ชลบุรี เขตพื้นที่ อ.บางละมุง  ลั่นฆ้องชัย จากนั้น ทางคณะ และนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงาน ได้ร่วมกันจุดไฟเย็น และร้องเพลง Happy Birth day  ที่เป็น ภาษาจีน  มอบของที่ระลึก เป็นขนมมงคล ให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมเฉลิมฉลอง 3 ปีทอง ตลาดจีนโบราณบ้านชากแง้ว