แบ่งปัน

บทความพิเศษ…สายมูเตรู ต้องไป คนโสด ต้องฟัง  โชคดี ต้องปัง  ถ้าได้ไปไหว้พระที่ฮ่องกง

เมื่อ 3 วันที่ผ่านมา แอดได้มีโอกาสไปไหว้พระขอพรตามความเชื่อของตัวเองว่า ถ้าคนเราได้รับพลังงานบวกแล้ว เชื่อว่าสิ่งดีๆต้องเข้ามาในชีวิต ซึ่งไปมาแล้ว เรารับรู้ได้ว่าพลังบวกนั้นช่วยให้เรามีสิ่งดีๆ จึงมาเล่าบอกต่อ เพื่อใครจะตามรอย ยิ่ง ใครที่โสด ต้องการความโชคดี และสุขภาพแข็งแรง สักครั้งในชีวิต ต้องไปไหว้พระที่ฮ่องกง ให้ได้สักครั้ง เชื่อว่า ถ้าใครไปครั้งแรกแล้ว ต้องได้ไปครั้งที่ 2  ครั้งที่ 3 และต่อไปอีก เพราะสำเร็จตามที่ขอ แล้วก็กลับมาไหว้อีกรอบ เรื่องนี้ พี่ไกด์ประจำทริป เล่าให้ฟังว่า เกาะฮ่องกงนั้น มีพลังบางอย่างที่มักจะเชิญชวนให้ผู้คนกลับมาเสมอ   ไปวัดไหน ขออะไรบ้าง แอดมาบอกต่อ ค่ะ เพื่อใครที่เป็นสายไหว้พระขอพร ตามรอย ก็ไม่ได้หวงห้าม เริ่มที่

วัดเจ้าแม่กวนอิม ตั้งอยู่บริเวณริมหาดรีพัลส์ เบย์  (Repulse Bay) คนฮ่องกงเชื่อกันว่ามีความศักดิ์สิทธิ์มาก ไม่ว่าจะขอพรสิ่งใดจะสมความปรารถนาทั้งสิ้น โดยเคล็ดลับจากพี่ไกด์ได้บอกเราว่า ให้ ลูบเท้าปี่เซียะเพื่อขอความโชคดีและความรักที่มั่นคง โดยให้ผู้หญิง ลูกเท้าตัวผู้ และผู้ชาย ก็ลูบเท้าตัวเมีย จากนั้นเดินผ่านประตูเข้าไปไหว้ เจ้าแม่กวนอิม แล้วบริเวณรอบๆ จะมี เจ้าแม่ทับทิม, พระสังกัจจายน์, เทพเจ้าไฉ่ซิงเอี้ย ฯลฯ ให้ได้กราบไหว้กันอีกด้วย

วัดหวังต้าเซียน  เป็นที่ประดิษฐาน เทพเจ้าหยุคโหลว หรือ เทพเจ้าแห่งจันทรา หรืออีกชื่อคือผู้เฒ่าแห่งดวงจันทร์  ได้รับการนับถือในฐานะเทพเจ้าแห่งความรักและการแต่งงาน ตามตำนานเล่าว่าหลังจากที่ภรรยาผู้เฒ่าเสียชีวิต ได้ขึ้นไปอยู่บนสรวงสรรค์ ผู้เฒ่า ได้แต่สวดมนต์ภาวนาเพื่อขอให้ทวยเทพประทานพรให้เขาได้ขึ้นไปอยู่กับคนรัก จนกระทั่งในที่สุดเขาก็ได้ขึ้นไปอยู่บนดวงจันทร์สมดังคำภาวนา แลคอยทำหน้าที่จดรายชื่อคู่รัก จึงเชื่อกันว่าสมุดที่ผู้เฒ่าถือในมือนั้น คือบัญชีรายชื่อคู่รักที่จะได้รับคำอวยพรให้อยู่คู่กันอย่างร่มเย็นเป็นสุขนั่นเอง

ที่วัดหวังต้าเซียน มีรูปปั้นเทพเจ้าหยุคโหลว ซึ่งทางด้านขวาจะมีรูปปั้นเจ้าบ่าว ส่วนรูปปั้นเจ้าสาวอยู่ทางซ้าย โดยมีด้ายแดงผูกโยงจากเจ้าบ่าวและเจ้าสาวมาที่เทพหยุคโหลว โดยด้านหน้าจะมีคู่มือสอนวิธีการขอคู่จากเทพเจ้าเอาไว้ ไม่ต้องกลัวว่าจะทำผิดวิธีเลย โดยเชื่อกันว่าเทพเจ้าหยุคโหลวมีความศักดิสิทธิ์มาก มีคู่รักจำนวนมากที่ได้พบคู่รักและตกลงปลงใจแต่งงานกัน หลังจากมาขอพรที่วัดหวังต้าเซียนแห่งนี้  นอกจากเรื่องความรักแล้ว ที่วัดแห่งนี้ก็สามารถขอเรื่องสุขภาพได้เช่นกัน

 

วัดแชกงหมิว หรือ วัดกังหันลม เป็นวัดหนึ่งที่ประชาชนชาวจีนให้ความ เลื่อมใสศรัทธามาเนิ่นนาน สร้างขึ้นเพื่อระลึกถึงตำนานแห่งนักรบราชวงศ์ซ่ง ในสมัยที่ประเทศจีนยังไม่ได้รวมประเทศเป็นปึกแผ่นเฉกเช่นปัจจุบันนี้ แต่ละแคว้นต่างปกครองกันเองและมีการต่อสู้เพื่อช่วงชิงอาณาจักรน้อยใหญ่

ตำนาน เล่าต่อกันมาว่า มีนักรบเอกชื่อ “แช กง” เป็นแม่ทัพปราบศึก ทุกแคว้นเขตแดนแผ่นดินใหญ่ต่างก็ยำเกรงต่อกำลังพลที่กล้าหาญในกองทัพของท่าน ยามที่ออกรบเพื่อต้านข้าศึกศัตรูทุกทิศทาง ทุก ๆ ครั้ง ท่านใช้สัญลักษณ์รูปกังหัน 4 ใบพัดติดไว้ด้านหน้ารถศึกนำขบวนในกองทัพ เหล่าทหารกล้ามีความเชื่อว่าเมื่อพกพาสัญลักษณ์รูปกังหันนี้ไป ณ ที่ใด ๆ กังหันนี้จะช่วยเสริมสิริมงคล นำพาแต่ความโชคดี มีอำนาจเข้มแข็ง เสริมกำลังใจให้แก่กองทัพของท่าน ชื่อเสียงในการนำทัพสู้ศึกของท่านจึงเป็นตำนานมาจนทุกวันนี้

ประชาชนที่เข้าวัดแชกงจะต้องหมุนกังหัน หรือที่เรียกว่า “กังหันนำโชค” เพื่อหมุนแต่สิ่งดี ๆ เข้ามาในชีวิต และก่อนที่ท่านจะออกจากวัดจะต้องตีกลองให้เสียงดังสนั่นเพื่อความเป็นสิริมงคล

พระใหญ่โป่หลิน  ปิดทริปด้วยนั่งกระเช้านองปิง 360  ขึ้นไปไหว้พระใหญ่  ระยะทางประมาณ 5.7 กิโลเมตร ซึ่งจะเริ่มจากสถานี Tung Chung ข้ามอ่าว ภูเขาต่างๆ ใช้เวลาประมาณ 22 นาที ระหว่างนั้นสามารถชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามของฮ่องกงจากกระเช้าได้ เดิมทีอารามโป๋หลินเป็นเพียงอารามที่อยู่ห่างไกล และหลบลี้ผู้คนด้วยทัศนียภาพที่เป็นป่าและภูเขา แต่อารามนี้มีชื่อเสียงและปรากฏอยู่บนแผนที่โลกเมื่อมีการสร้างพระพุทธรูปเทียนถานที่มีความพิเศษ (มีชื่ออย่างไม่เป็นทางการว่าพระใหญ่) ตั้งตะหงานให้พรและปกปักษ์คุ้มครองชาวฮ่องกง มายาวนาน นอกจากนี้ยังดึงดูดให้พุทธศาสนิกชนทั่วเอเชีย และชาวโลก เดินทางมากราบไหว้ขอพรกันไม่ขาดสาย

ต้องบอกออกมาจากความรู้สึกของแอดเองว่า แต่ละวัดที่ได้เดินทางไปแล้ว ความรู้สึกสุขใจ และได้รับพลังบวกกลับมา ไม่แน่ว่า พรที่ได้รับสำเร็จ แล้ว อาจจะต้องได้กลับไปยังเกาะฮ่องกง อีกครั้ง ตามคำบอกเล่าของไกด์ก็ได้นะคะ เอาเป็นว่า เป็นความเชื่อส่วนบุคคล แต่ถัาความเชื่อแล้วไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใครก็ทำไปเถอะค่ะ อันนี้ไม่ผิด …

โดย ซากุระเลิฟ ^^