แบ่งปัน

เด็กชาย วัยเพียง 11 ขวบเก็บของเก่าขาย เพื่อหาเงินประทังชีวิต

เมื่อช่วงใกล้ค่ำวันที่ 24 พฤษภาคม 2561 ภาพเด็กชายคนหนึ่งถีบรถซาเล้ง และเก็บขยะในถุงพลาสติกสีดำที่ชาวบ้านนำมาทิ้งบริเวณถนนลงสายอ่างศิลา อ.เมือง จ.ชลบุรี เพื่อหาขยะรีไซเคิลนำไปขายหาเงินมาเพื่อประทังชีวิตและเลี้ยงคนในครอบครัว จากการสอบถามทราบว่าชื่อ ด.ช.ณรงค์เดช วงศ์มะลิ อายุ 11 ปี กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดเสม็ด มีน้องชายอายุ 5 ขวบ และยายเล็กอายุ 65 ปี บ้านก็เช่าที่ปลูกอยู่ขณะนี้ถูกต้นไม้ล้มทับได้รับความเสียหาย ช่วงที่ฝนตกหนักที่ผ่านมา แต่ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาดูแล ส่วนชีวิตของตนเองนั้นได้เก็บของเก่าขายมานานกว่า 2 ปีแล้ว และไม่คิดอายใคร เพราะเป็นอาชีพสุจริต ในบ้านไม่มีพ่อไม่มีแม่อยู่กับยายและน้องชายอีกคนหนึ่ง มีเงินพอประทังชีวิตได้ไปวันๆ

หลังจากนั้น ด.ช.ณรงค์เดช ได้ถีบซาเล้งไปที่ร้านข้าวต้มเจ๊รักษ์ ซึ่งมีนางจำลอง ศิลปชัย เป็นเจ้าของ ได้เก็บขวดเปล่าไว้เป็นจำนวนมาก เพื่อให้ ด.ช.ณรงค์เดชเอาไปขาย พร้อมทั้งให้ค่าขนมวันละ 20 บาท

นางจำลอง เล่าว่า ด.ช.ณรงค์เดช ถีบซาเล้งมาเก็บขวดทุกวัน ทางร้านก็เก็บไว้ให้ เพื่อจะได้มีเงินไปโรงเรียน ดีใจที่เด็กพยายามช่วยเหลือตนเอง ทำมาหากินเอง หากเด็กๆช่วยเหลือตนเองได้แบบนี้ก็จะดีมาก