แบ่งปัน

เมื่อเวลา 11.30 น. (30 ส.ค.) พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก. สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี พ.ต.ท.ฐานานนท์ อธิพันสีห์ สว.สส. ร.ต.อ.ณธกร จันทร์ลอด รอง สว.สส. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัว นายสมคเน อยู่หงส์ อายุ 23 ปี 1ใน 2หัวหน้าแก๊งค์กรีดกระเป๋าตามช่วงหน้าเทศกาลในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพัทย า โดยกล่าวหาว่าร่วมกันลักทรัพย์หรือรับของโจร และร่วมกันใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบ ในการประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นและประชาชนฯ
ด้าน พ.ต.อ.อภิชัย เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลวันไหลเมืองพัทยา 19 เมษายนที่ผ่านมา ได้มีผู้เสียหายซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติจำนวนหลายราย เดินทางเข้าร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ว่าถูกคนร้ายแฝงตัวเข้ามาในงานก่อนก่อเหตุกรีดกระเป๋าชิงทรัพย์ทำให้นักท่องเที่ยวสูญทรัพย์สินกันไปเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นเงินสด โทรศัพท์มือถือ บัตรเอทีเอ็ม และบัตรเครดิต


สำหรับแนวทางการสืบสวนนั้นหลังจากมีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความ ชุดจับกุมจึงลงพื้นที่ตรวจสอบและทราบว่าคนร้ายนั้นแบ่งหน้าที่เป็น 2 ชุด ชุดแรกเป็นชุดที่ลงพื้นที่ตระเวนกรีดกระเป๋าตามงานเทศกาลต่างๆที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางไปท่องเที่ยว โดยชุดแรกที่ทำการกรีดกระเป๋านั้นมีหัวหน้าทีม 1 คน แต่มีลูกน้องที่ลงมือกรีดจำนวนหลายคน ก่อนำบัตรเครดิตที่ได้ไปรีดที่เครื่อง ETC ที่นายสมคเน อยู่หงส์ ผู้ต้องหาซึ่งเป็นหัวหน้าทีมอีกคนที่จับได้เปิดเป็นบริษัทอยู่ที่ลุมพินีคอนโด รัตนาธิเบศร์ จ.นนทบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอยและจับกุม ซึ่งผู้ต้องหายอมรับสารภาพ


พ.ต.อ.อภิชัย ยังเปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า แก๊งค์ดังกล่าวที่เรารวบรวมข้อมูลได้นั้นมีประมาณ 10 คน โดยจะตะเวนกรีดกระเป๋าตามจังหวัดต่างๆที่มีงานเทศกาลไม่ว่าจะเป็น โคราช สระบุรี เพชรบุรี ซึ่งในพื้นที่เมืองพัทยากลุ่มผู้ก่อเหตุมาก่อเหตุในช่วงเทสกาลวันไหล แล้วนำบัตรที่ได้จากการกีดกระเป๋าไปรูดที่บริษัทนายสมคเน ส่วนรายได้จะแบ่งให้นายสมคเน25% ที่เหลือหัวหน้าทีมกรีดกระเป๋าจะนำไปแบ่งให้ลูกน้องของแต่ละสายที่ลงมือ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นทราบรายละเอียดของทุกคนหมดแล้ว และเตรียมขออนุมัติหมายจับติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีทั้งหมด
ซึ่งในเบื้องต้นข้อมูลของคนร้ายคนอื่นๆยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด เพื่อเป็นประโยชน์ในด้านคดีและสืบสวนติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดี