แบ่งปัน

S__33964196 S__33964198

อัมพร / พัทยา

ทะเลพัทยาระทม..ขยะเกลื่อน น้ำทะเลดำกินพื้นที่บริเวณกว้าง ผู้ประกอบการโอดปัญหาเรื้อรังนานนับเดือนแต่ไร้เงาเจ้าหน้าที่จัดการ ปล่อยภาพประจานทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านและผู้ประกอบการท่องเที่ยว บริเวณท่าเทียบเรือเก่าพัทยาใต้ เมืองพัทยา  ว่าชายหาดบริเวณดังกล่าวซึ่งถือเป็นแหล่งท่อง เที่ยวสำคัญ ปัจจุบันมีสภาพเสื่อมโทรมอย่างหนัก ด้วยมีขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลหมักหมมอยู่เป็นจำนวนมาก ที่สำคัญยังมีน้ำเสียที่ถูกปล่อยจากท่อน้ำทิ้งของเมืองพัทยาและภาคเอกชนที่ปล่อยลงสู่อ่าวเข้ามาปะ ปนทำให้น้ำทะเลมีสภาพขุ่นดำคล้ายน้ำคลำ ซึ่งเป็นปัญหามานานแต่กลับไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาจัดการแก้ไขปัญหา จนเกรงว่าปัญหาดังกล่าวจะมีการขยายไปในพื้นที่วงกว้างมากขึ้นจนอาจส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวได้ในอนาคต

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่าพื้นที่ปัญหาอยู่บริเวณชายหาดพัทยาใต้ ด้านหลังสถานีสูบน้ำ หน้าโครงการวอล์คกิ้งสตรีท พัทยาใต้ โดยพบว่าตลอดแนวของชายหาดในระยะความยาวกว่า 300 เมตรนั้น ถูกปกคลุมไปด้วยขยะและสิ่งปฏิกูลเป็นจำนวนมากจนทรายมีลักษณะสีดำเป็นเลน ขณะที่บริเวณหน้าอ่าวช่วงบริเวณดังกล่าวน้ำทะเลมีสีขุ่นดำ โดยมีเศษขยะมูลฝอยลอยเกลื่อนลึกไปในทะเลประมาณ 100 ม. ซึ่งพบว่าช่วงพื้นที่บริเวณดังกล่าวยังคงมีการรับส่งผู้โดยสารชาวต่างชาติขึ้นลงเรือโดยสาร ซึ่งเสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บจากการถูกของมีคมบาด

สอบถามนายหรั่ง อายุ 46 ปี ผู้ประกอบการเรือท่องเที่ยวพัทยา เปิดเผยว่าทำกินที่ชายหาดแห่งนี้มานานตั้งแต่เกิด ซึ่งที่ผ่านมามีสภาพสวยงาม น้ำทะเลใส จนนักท่องเที่ยวให้ความนิยมมาพักผ่อนเป็นอย่างมาก แต่ในช่วงปีที่ผ่านมาพบว่าพื้นที่จุดนี้มักมีน้ำเสียและขยะมูลฝอยจำนวนมากที่ถูกน้ำพัดมาจากบนฝั่งและไหลมาตามท่อน้ำทิ้งของเมืองพัทยา รวมทั้งของเอกชนข้างเคียงจนทำให้ชายหาดมีสภาพเสื่อมโทรมอย่างหนัก ทั้งขยะที่กองทับถม เศษแก้ว วัสดุของมีคม รวมทั้งน้ำเน่าเสียที่ไหลมาสะสมปะปนกันจนทะเลมีลักษณะขุ่นดำ โดยเหตุการณ์นี้เหล่านี้เกิดขึ้นมานานนับเดือนแต่ก็ไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาจัดการดูแลจนผู้ประกอบการต้องรวมตัวกันช่วยเก็บขยะออก เพื่อลดปัญหาความสกปรกและอันตรายที่จะเกิดกับนักท่องเที่ยว ส่วนความสกปรกของน้ำทะเลนั้นคงจะแก้ไขอะไรไม่ได้ จึงอยากให้ผู้เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจ สอบและแก้ไขโดยด่วนด้วย เพราะชายหาดถือเป็นหน้าตาซึ่งหากปล่อยไว้ก็อาจส่งผลกระทบต่อภาพ ลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวในอนาคตได้