แบ่งปัน

ส่งเรือรบช่วยด่วนลูกเรือประมงตกทะเลใบพัดเรือฟันเจ็บสาหัส
เมื่อเวลา 06.00 น. ของวันนี้ 15 ก.ย.61 พลเรือโทบรรจบ โพธิ์แดง ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ และผู้อำนวยการศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประ โยชน์ของชาติทางทะเลเขต 1 (ศรชล.เขต 1) จังหวัดชลบุรี ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นายพิทักษ์พงษ์ นาเวศรัตนากร เจ้าของเรือลาภวรลักษณ์ เรืออวนล้อมจับ ขนาด 122.34 ตันกร้อส ว่าลูกเรือพลัดตกทะเลขณะทำงาน และถูกใบจักเรือฟันที่แขนขวา และลำคอ เป็นแผลฉกรรจ์เลือดไหลไม่หยุด เหตุเกิดในทะเลอ่าวไทย แลตติจูต 11 องศา 00 ลิปดา เหนือ ลองติจูต 101 องศา 17 ลิปดาตะวันออก ห่างจากทุ่นไฟ ท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ประมาณ 100 ไมล์ทะเล และขอรับการสนับสนุนเรือรบและพยาบาลมารับตัวผู้บาดเจ็บส่ง รพ.ด่วน


หลังรับแจ้งได้สั่งการให้ พลเรือตรีสำเริง จันทร์โส เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 1 สั่งการเรือเอก เจนยุทธ ภิบาลวงษ์ ผู้บังคับการเรือหลวงท้ายเหมือง นำพยาบาลและกำลังพล ออกให้การช่วยเหลือเรือลูกเรือประมงอย่างเร่งด่วน พร้อมประสาน รพ.อาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ จัดทีมแพทย์พยาบาลฉุกเฉินมารอรับผู้บาดเจ็บที่ท่าเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ

    
และในเวลา 18.00 น. ของวันเดียวกัน เรือหลวงท้ายเหมือง ได้นำผู้บาดเจ็บทราบชื่อต่อมาคือ นายซกเจ้ย รู้ส อายุ 37 ปี สัญชาติกัมพูชา กลับเข้าฝั่งยังท่าเทียบเรือแหลมเทียน ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ก่อนส่งรักษาต่อยังโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ล่าสุดอาการปลอดภัย
พลเรือโท บรรจบฯ กล่าวว่า จากการสอบถามผู้บาดเจ็บทราบว่าขณะดึงอวนปลาขึ้นเรือ เรือได้ถูกคลื่นลมซัดทำให้ลูกเรือเสียหลักพลัดตกทะเลและถูกใบพัดฟันเข้าที่แขนซ้ายและลำคอเป็นแผลฉกรรจ์ นับว่ายังโชคดีที่ลูกเรือเห็นและช่วยนำขึ้นมาบนเรือได้อย่างทันท่วงที ก่อนจะประสานมายัง ทัพเรือภาคที่ 1และ ศรชล.เขต 1 เพื่อให้การช่วยเหลือ ซึ่งทัพเรือภาคที่ 1 กองทัพเรือ และ ศรชล.เขต 1 มีภารกิจ ยามสงบ คือการคุ้มครอง และช่วยเหลือเรือประมงไทย การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำและทางทะเล ซึ่งทัพเรือภาคที่ 1และ ศรชล.เขต 1 มีเรือหลวงประจำการอยู่ในอ่าวไทยและอากาศยาน ที่จะสามารถ ขึ้นบินได้ ตลอด 24 ชั่วโมง ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าการให้ความช่วยเหลือ หากมีเหตุการณ์ฉุกเฉินจะสามารถปฏิบัติได้อย่างทันท่วงทีตลอด 24 ชั่วโมง ได้เช่นกัน