แบ่งปัน

รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีเปิดงานเทศกาลแขวนโคม ชมจันทร์ ณ ตลาดจีนชากแง้ว สุดยิ่งใหญ่

ค่ำวันนี้ (24 ก.ย.61) นายชายชาญ เอี่ยมเจริญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดงานเทศกาลแขวนโคม ชมจันทร์ ณ ตลาดจีนชากแง้ว ตามโครงการส่งเสริมกิจกรรมการท่องเที่ยว สินค้า และบริการด้านการท่องเที่ยว เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นและความคึกคักด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม

ด้วยตลาดจีนชากแง้วถือเป็นชุมชนจีนโบราณอายุกว่า 100 ปี ที่มีวัฒนธรรมเก่าแก่ที่น่าสนใจทั้งเรื่องการสักการะเจ้าแม่ทับทิม เทพธิดาผู้คุ้มครองผู้ใช้เรือ และสินค้า อาหารเครื่องดื่มต่างๆ มากมาย จนมีการรวมกันและได้รับการคัดเลือกเป็นตลาดประชารัฐ ตลาดต้องชม ซึ่งที่ผ่านได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี จนถือได้ว่าสถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่สำคัญของจังหวัดชลบุรี

ทั้งนี้ เทศกาลไหว้พระจันทร์ถือเป็นเทศกาลสำคัญของชาวจีนแผ่นดินใหญ่รองลงมาจากเทศกาลตรุษจีน ทำให้ชาวไทยเชื้อสายจีนต้องทำพิธีตั้งโต๊ะกราบไหว้พระจันทร์ในคืนเต็มดวงซึ่งตรงกับวันพระจีน หรือวันจับโหงว เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อการดำเนินชีวิต ทำให้กิจกรรมในวันนี้มีความคึกคักเป็นอย่างมาก เข้ากับกระแสการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวอยู่ในขณะนี้