แบ่งปัน

197093 S__11460620 S__11460623 - Copy S__3416091 S__30990339 S__30990340

ภาพ/ข่าว ทีมข่าว

พุทธศาสนิกชนหลั่งไหลเข้าวัดทำบุญเนื่องในวันมาฆบูชา
พุทธศาสนิกชน แห่เข้าวัดร่วมทำบุญเนื่องในวัน มาฆบูชา ซึ่งเป็นวันที่พระสงฆ์สาวก จำนวน 1,250 รูป มาชุมนุมกันโดยมิได้นัดหมาย
เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 22 ก.พ. 59 ที่ ตามวัดต่างๆทั่วพัทยา และ อ.บางละมุง บรรยากาศพบว่ามีพุทธศาสนิกชน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างได้เดินทางร่วมกันทำบุญตักบาตร เนื่องในวันมาฆบูชา กันอย่างแน่นทุกวัด ทั้งนี้พุททธศาสนิกชนทั้งไทยและเทศได้นำอาหาร คาวหวาน มาถวายเป็นภัตตาหารแก่พระภิกษุสงฆ์ รวมทั้งฟังพระสงฆ์แสดงพระธรรมเทศนาเกี่ยวกับความสำคัญของวันมาฆบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
ซึ่งตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประทานพระโอวาทสำคัญอันถือได้ว่าเป็นหัวใจของคำสอนในพระพุทธศาสนา คือ โอวาทปาฏิโมกข์ ในวันเพ็ญ (ขึ้น 15ค่ำ) เดือนสาม เหตุการณ์ในวันนี้ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่อัศจรรย์ สี่ประการคือ ประการแรก เป็นการมาชุมนุมกันของพระสงฆ์สาวก จำนวน 1,250 รูป เพื่อเฝ้าพระบรมศาสดา โดยมิได้นัดหมาย ประการที่สอง พระสงฆ์สาวกดังกล่าวล้วนแต่เป็นพระอรหันต์ทั้งสิ้น ประการที่สาม พระสงฆ์สาวกดังกล่าวล้วนแต่ได้รับการอุปสมบทจากพระพุทธเจ้าด้วยวิธี เอหิภิกขุอุปสัมปทาและประการที่สี่ วันนั้นดวงจันทร์เพ็ญเสวยมาฆฤกษ์เต็มบริบูรณ์ความพร้อมกันขององค์สี่ประการจึงเรียกว่า จาตุรงคสันนิบาต
และในวันนี้ เป็นวันหยุดราชการ พุทธศาสนิกชนได้นำลูกหลานญาติพี่น้องและครอบครัวมาร่วมทำบุญที่วัด เป็นครอบครัวใหญ่ โดยเลือกที่จะทำบุญวัดใกล้บ้าน เพราะสะดวกในการเดินทาง และร่วมทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเอง และครอบครัว
ทั้งนี้วันมาฆบูชา พุทธศาสนิกชนจะได้ร่วมกันน้อมระลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและทำบุญ ตักบาตร รักษาศีล เวียนเทียน ฟังพระธรรมเทศนา และสวดมนต์ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันมาฆบูชา และถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ