แบ่งปัน

ชุดเหยี่ยวดงกรมอุทยานลุยฟ้าแลบตรวจเสือในสวนสัตว์เมืองพัทยา


( 26 ก.ย.61 ) นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช สั่งการให้นายนุวรรต ลีลาพตะ รองหัวหน้าชุดปฎิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ( เหยี่ยวดง ) เจ้าหน้าที่ชุดเหี่ยวดง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา ลุยตรวจสายฟ้าแลบสวนสัตว์เอกชนในเขตจังหวัดชลบุรี หลังมีหลายประเทศ หลายกลุ่มมองประเทศไทยมีการค้าเสือโดยผิดกฏหมายอยู่ ทางกระทรวงจึงเร่งแก้ปัญหาต่างๆโดยตรวจสวนสัตว์แบบไม่ได้นัดหมายเพื่อทำให้เห็นว่าทางประเทศเรามีการป้องกันควบคุมเสือให้ถูกต้องตามกฏหมาย
โดยในพื้นที่จังหวัดชลบุรีมีลงตรวจแบบสายฟ้าแลบ 3 แห่ง คือ สวนเสือศรีราชา ตั้งอยู่ใน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี อุทยานหินล้านปีและฟาร์มจรเข้พัทยา และ ไทเกอร์ปาร์ค ตั้งอยู่ใน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยการเข้าตรวจข้อมูลของเสือที่ทางสวนสัตว์ที่รายงานไปยังกรมอุทยานฯ โดยตรวจเช็คไมโครฉิบที่ติดกับเสือทุกตรวจว่าตรงกันไหมดดยเครื่องสแกน


นอกจากนั้นยังตรวจภายในสวนเสือตามผังต่างๆว่าได้นำเอาเสือไปหลบซ่อนไว้หรือไม่
โดยในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่ลงตรวจ 2 แห่งอุทยานหินล้านปีและฟาร์มจรเข้พัทยา และ ไทเกอร์ปาร์คนั้นพบว่าจำนวนเสือที่ขออนุญาติตรวจกับที่มีภายในสวนสัตว์ นอกจากนั้นการตรวจสวนสัตว์ดังกล่าวทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชนั้นตรวจเป็นประจำทุกเดือนอยู่แล้ว