แบ่งปัน

วันที่ 8 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันครบรอบการเสียชีวิตของพระเอกตลอดกาลของคนไทยคือ มิตร ชัยบัญชา หรือพันจ่าอากาศโท พิเชษฐ์ ชัยบัญชา โยประสบอุบัติเหตุตกเฮลิคอปเตอร์ เสียชีวิตขณะถ่ายทำฉากโหนบันไดเชือกเฮลิคอปเตอร์ที่บริเวณหาดจอมเทียน พัทยาใต้ จ.ชลบุรี จากนั้นได้มีการสร้างศาลมิตร ชัยบัญชา ขึ้น หลังจากมีการสร้างศาลมิตรชัยบัญชาต่างมีคนมากราบไหว้ขอพรโดยส่วนมากจะประสบผลสำเร็จมีการนำสิ่งของมาแก้บนกัน โดยในวันนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ศาลมิตร ชัยบัญชา หาดนาจอมเทียน พบว่าค่อนข้างเงียบเหงาสอบถามแม่ค้าบอกว่ามีคนทยอยมาไหว้ขอพรตั้งแต่ช่วงเช้าแล้แต่ไม่เยอะมากนัก ไม่เหมือนปีก่อนๆที่ผ่านมา ส่วนมากที่มาไหว้นั้นก็จะมาขอพรต่างๆเมื่อได้ตามที่ขอก็จะนำสิ่งของมาแก้บนเช่น ไก่ ชุดทหาร รวมถึงแกงส้มที่มิตรชัยบัญชาจะชอบรับประทานตอนสมัยที่เมื่อครั้งมีชีวิตอยู่

“มิตร ชัยบัญชา” มีชื่อจริงว่า พันจ่าอากาศโท พิเชษฐ์ ชัยบัญชา (นามสกุลเดิม พุ่มเหม) เป็นบุตรชายของ พลฯ ชม ระวีแสง ตำรวจชั้นประทวน กับนางยี หรือ สงวน ระวีแสง ชาว อ.ท่ายาง เป็นชาวเพชรบุรีโดยกำเนิด มีผลงานนับได้ 300 กว่าเรื่อง เป็นนักแสดงเพียงคนเดียวที่ได้รับการโหวตจากเพื่อนๆ นักแสดงด้วยกันให้เป็น “ดาราทอง” และเข้ารับรางวัลนี้จากพระหัตถ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ ได้รับพระราชทานรางวัล “โล่ห์เกียรตินิยม” นักแสดงนำชาย ที่ทำรายได้สูงสุด จากภาพยนตร์เรื่อง เงิน เงิน เงิน ซึ่งทำรายได้เป็นประวัติการณ์ เมื่อปี 2508
มิตร มีผลงานแสดงที่โดดเด่นมากและหลากหลาย เป็นที่จดจำได้ของผู้ชมมากที่สุดจากบทบาทในภาพยนตร์เรื่อง อินทรีแดง, มนต์รักลูกทุ่ง และ อินทรีทอง ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้เองเป็นการแสดงภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายของพระเอกชื่อดังแห่งยุค เมื่อ มิตร ประสบอุบัติเหตุตกเฮลิคอปเตอร์ เสียชีวิตขณะถ่ายทำฉากโหนบันไดเชือกเฮลิคอปเตอร์ที่บริเวณหาดจอมเทียน พัทยาใต้ จ.ชลบุรี ปิดฉากชีวิตลงเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2513 รวมผลงานการแสดงกว่า 300 เรื่อง ในช่วงเวลาเพียง 12 ปี ที่อยู่ในวงการบันเทิง ซึ่งต่อมาได้มีการตั้งศาลบริเวณ หาดจอมเทียน พัทยาใต้ สถานที่ที่มิตร ชัยบัญชาเสียชีวิต ต่อมามีการปรับปรุงและสร้างรูปหล่อของมิตร ชัยบัญชา ในชุดอินทรีทอง ไว้ที่ศาลด้วย ปัจจุบันอยู่ด้านหลังโรงแรมจอมเทียน