แบ่งปัน

เมืองพัทยาจัดพิธีทำบุญเลี้ยงพระและบวงสรวงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในโครงการ250ปี ตามรอยกองเรือยกพลขึ้นบกลมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช พร้อมขบวนแห่ลงเรือเพื่อไปยกพลขึ้นบกยังพื้นที่ชลบุรีต่อไป


ที่หน้าพระอนุเสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายวิสิทฎ์ พวงเพชร รองผู้ว่าราชการจ.ชลบุรี ได้เป็นประธานจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย เนื่องในโอกาสทำบุญบวงสรวงสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตามรอย250ปียกพลขึ้นบก โดยมีพลเรือเอกวิสินธ์ สาริกะภูติ ประธานมูลนิธิสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง นายสนธยา คุณปลื้มนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเมืองพัทยา ข้าราชการ ทหารเรือ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่างร่วมกันสวมชุดขาว เข้าร่วมในพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง โดยได้นิมนต์พระสงฆ์จากวัดชัยมงคลพระอารามหลวง มาทำการเจริญพระพุทธมนต์ เพื่อความเป็นสิริมงคล หลังเสร็จสิ้นพิธีทางสงฆ์ ก็ได้มีพิธีบวงสรวงกราบไหว้ต่อหน้าพระอนุเสาวรีย์ ก่อนที่จะอัญเชิญสมเด็จพระเจ้าตากสินประทับยังรถเครื่องราช ทหารแต่งกายสมัยกรุศรีอยุธยาโบราณ ได้แห่ออกจากเมืองพัทยา ไปตามถนนลงหาดพัทยา และอัญเชิญลงเรืออ่างทอง เพื่อไปยกพลขึ้นบกณ.จังหวัดชลบุรีเป็นลำดับต่อไป


สำหรับการจัดงานรำลึก250ปี แห่งการสถาปนากรุงธนบุรี ตามรอยกองทัพเรือยกพลขึ้นบกสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช จากจันทบุรีสู่อยุธยานั้น กองเรือยุทธการ ร่วมกับ มูลนิธิสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ดำเนินโครงการ และให้ทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมในการจัดโครงการเพื่อเทิดพระเกืยรติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ที่ทรงปรีชาสามารถและทรงเสียสละเพื่อปกป้องชาติบ้านเมือง อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ให้ประชาชนได้ทราบถึงประวัติศาสตร์ชาติไทย ในห้วงที่ทรงกอบกู้อิสรภาพจากการเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่2 โดยใช้กำลังทางเรือยกพลขึ้นบก

โดยได้เริ่มเคลื่อนพลทางขบวนเรือออกจากจ.ตราดเมื่อวันที่24ต.ค.2561ผ่านมาทางน่านน้ำจ.จันทบุรี จ.ระยอง มาถึงเขตฐานทัพเรือสัตหีบ และในวันอาทิตย์ที่28ตค.ที่ผ่านมาได้เคลื่อนขบวนทางเรือมายังเขตพื้นที่เมืองพัทยา โดยมีริ้วขบวนทางเรือและทางบก แห่ต้อนรับอย่างอลังการ และในช่วงค่ำของวันที่29ต.ค.ทางเมืองพัทยา ได้จัดให้มีมหรสพสมโภชน์เฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ให้สมพระเกียรติของเมืองทัพพระยา ก่อนที่ในช่วงเช้าของวันนี้30ตค.62ทางเมืองพัทยาก็จัดให้มีพิธีทำบุญเลี้ยงพระ และพิธีส่งต่อขบวนทางเรือไปยังเขตจังหวัดชลบุรี และไปสิ้นสุดที่จ.พระนครศรีอยุธยาในวันพุธที่7พ.ย.2561เป็นอันเสร็จสิ้นพิธี..