แบ่งปัน

ภาพเจ้าหน้าที่ตำรวจ ตม.ชลบุรี ตำรวจปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติ ตำรวจท่องเที่ยวพัทยา และตำรวจห้วยใหญ่ บุกเข้าจับกุม 12 ชาวจีนที่เข้ามาใช้ประเทศไทยเป็นฐานปล่อยเงินกู้ดอกโหด รายนี้เปิดเผยเมื่อเวลา 13.00 น.( 8 พ.ย.61 ) พ.ต.อ.ชิดเดชา สองห้อง หน.ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติจังหวัดชลบุรี พ.ต.อ.อนันต์ ภู่ระหงษ์ ผกก.สภ.ห้วยใหญ่ พ.ต.อ.ทรงโปรด สิริสุขะ ผกก.ตม.จ.ชลบุรี พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สว.ส.ทท.4 กก.2 บก.ทท.1 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนำหมายค้นศาลจังหวัดพัทยาเข้ค้นบ้านจำนวน 2 หลังภายในหมู่บ้านการ์เด้นวิลเลจ2 ซ.ถนนเทศบาล1ห้วยใหญ่ 36 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังสืบทราบว่ามีชาวจีนจำนวนมากมาพักอาศัยโดยไม่ออกไปไหนเลยผิดวิสัยของนักท่องเที่ยว


โดยบ้านหลังแรกเข้าค้นบ้านเลขที่ 47/26 ซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียวเนื้อที่ประมาณ 50 ตารางวา เป็นบ้านแบบ3ห้องนอนมีสระว่ายน้ำในตัว พบชาวจีนจำนวน 5 คน เป็นชาย 1 คน หญิง 4 คน มีนายWANG CONGWEI อายุ 25 ปี นางสาวHUANG WEI อายุ 23 ปี นางสาวLIN XUE อายุ 29 ปี นางสาวYAN XINYI อายุ 17 ปี และนางสาวZENG XIAOJING อายุ 22 ปี และพบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์จำนวน 4 ตัว มือถือ เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดและตรวจสอบข้อมูลภายในคอมพิเตอร์


จากนั้นเข้าตรวจสอบบ้านอีกหลังซึ่งอยู่ภายในหมู่บ้านเดียวกันที่ห่างจากหลังแรกไปประมาณ 100 กว่าเมตร บ้านเลขที่ 47/17 ซึ่งเป็นบ้านลักษณธเดียวกับบ้านหลังแรก พบชาวจีนเป็นชายทั้งหมด 7 คน มีนายSHI DEKAI อายุ 27 ปี นายZHENG YONGFENG อายุ 21 ปี นายZHANG CHI อายุ 33 ปี นายZHANG HANG อายุ 31 ปี นายCAO RAN อายุ 21 ปี นายKONG DEPENG อายุ 21 ปี และนายHUANG GANDI อายุ 32 ปี พร้อมคอมพิวเตอร์จำนวน 7 ตัว และมือถือ เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดและตรวจสอบข้อมูลภายในคอมพิเตอร์
พ.ต.อ.ชิดเดชา สองห้อง หน.ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติจังหวัดชลบุรี เปิดเผยว่าหลังจากได้รับแจ้งจากสายแล้วเข้าตรวจสอบบ้านทั้ง2 หลังพบว่าเป็นการปล่อยเงินกู้นอกระบบโดยคิดดอกร้อยละ30 โดยมีนายทุนอยู่ที่ประเทศจีน และมาเปิดบริษัทปล่อยเงินกู้แบบออนไลด์ที่ประเทศไทย โดยให้บ้านหลังแรกเป็นคนหาคนกู้เงินและพิจารณาอนุมัติ หลังจากได้ลูกหนี้แล้วก็จะส่งข้อมูลลูกหนี้ให้กับบ้านหลังที่ 2 เพื่อติดตามทวงหนี้ หากพบว่าลูกหนี้เบี้ยวก็จะแจ้งความจับ


โดยชาวจีนทั้งหมดจะได้ค่าตอบแทนคนละ 20,000 บาท -30,000 บาท ต่อเดือน ซึ่งชาวจีนทั้งหมดไม่รู้กฏหมายไทยก็เดินทางมาทำงานเพราะได้ทั้งเงินและได้ทั้งมาท้องเที่ยวในเมืองไทย และไม่ต้องออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดทั้งค่าที่พักค่าอาหารค่าเดินทาง หลังสอบสวนเสร็จจึงส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยใหญ่ดำเนินคดีในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาทำงานในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมให้ทาง ตม.จ.ชลบุรีดำเนินการเพิกถอนวีซ่าหรือขึ้นบัญชีแบล็คลิสต่อไป