แบ่งปัน

คณะสงฆ์มีมติทำทัณฑ์บน 3 เดือนเจ้าอาวาสวัดตะเคียนทอง เจ้าคณะอำเภอระบุเจ้าตัวรับสารภาพกระทำการโดยไม่ไตร่ตรองกรณีไม่รับศพญาติชาวบ้านแต่ให้คนต่างถิ่นเช่าศาลาเป็นที่พัก ชี้กิจสงฆ์ต้องดูแลชาวบ้านให้ความสะดวกโดยเฉพาะคนท้องถิ่น ขณะที่ชาวบ้านกว่า 30 รายร่วมตัวประท้วงขับไล่เผยมีหลายกรณีทำเสื่อมศรัทธา


จากกรณีที่เป็นข่าวคราวครึกโครมที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊คชื่อ Somkiat Pinyosiripan โพสต์คลิปวีดีโอการโต้เถียงระหว่างญาติผู้เสียชีวิตกับเจ้าอาวาสวัดตะเคียนทอง บ้านชากแง้ว ม.10 ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยระบุว่า “นี่หรือเจ้าอาวาสวัด ชาวบ้านจะนำศพมาบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม กลับไม่ยินยอม โดยระบุว่าในศาลามีคนจากต่างจังหวัดมาเช่าพักนอนอยู่ แล้วให้ย้ายศพไปไว้ที่อื่น หากนำศพเข้ามาจะแจ้งตำรวจจับ” จนทำให้มีคนเข้าไปวิพากษ์วิจารณ์ในกรณีดังกล่าวเป็นจำนวนมาก กระทั่งทางกลุ่มญาติผู้เสียชีวิตได้ย้ายศพไปยังวัดในพื้นที่ใกล้เคียง ซึ่งเรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมากและจะทำการล่ารายชื่อเพื่อเข้ามาตรวจสอบ โดย พระมหาวิชัย วราวาส ถามวโร อายุ 70 ปี เจ้าอาวาส เปิดเผยในเวลาต่อมาว่ากรณีดังกล่าวไม่เป็นเรื่องจริงตามที่ถูกกล่าวหา แต่คืนดังกล่าวมีกลุ่มพ่อค้าเร่มาจากจังหวัดมหาสารคามเพื่อมาขอพักอาศัยที่วัด โดยช่วยค่าน้ำค่าไฟหัวละ 100 บาท จึงแค่แจ้งไปว่าให้ทำตามลำดับคิวเท่านั้น


ล่าสุดวันนี้ (18 ธ.ค.) พระครูพิพิธกิจจารักษ์ เจ้าอาวาสวัดหนองปรือ ในฐานะเจ้าคณะอำเภอบางละมุง เรียกประชุมคณะสงฆ์หมู่ใหญ่ เพื่อประชุมเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้นและรับฟังคำชี้แจงจากเจ้าอาวาสวัดตะเคียน ทอง ซึ่งหลังรับฟังเรื่องราวก็ได้ทำการว่ากล่าวตักเตือนและอธิบายถึงวิธีการปฏิบัติตัวตามกิจขอสงฆ์ที่ถูกต้อง ซึ่งต้องให้ความสำคัญกับพิธีทางศาสนา ช่วยเหลือผู้ยากไร้ และให้ความสำคัญกับคนท้องถิ่นเป็นหลัก พร้อมประสานทางโทรศัพท์ไปยังญาติผู้เสียชีวิตซึ่งได้รับแจ้งว่ารู้สึกเสียใจและไม่ได้ติดใจในตัวเจ้าอาวาส ส่วนกรณีที่จะมีการประท้วงขับไล่เป็นเรื่องของชาวบ้านไม่เกี่ยวข้องกับครอบครัวแต่อย่างใด
พระครูพิพิจกิจจารักษ์ เจ้าคณะอำเภอบางละมุง ระบุว่ากรณีนี้ปัญหาเกิดจากการสื่อสารที่ไม่ถูกต้องของเจ้าอาวาส ที่ใช้คำพูดและการบริหารจัดการที่บกพร่อง ด้วยสงฆ์เป็นเพศบรรพชิตที่ต้องให้ความสำคัญในการเผยแผ่ศาสนาและกิจกรรมทางศาสนพิธี ไม่ว่าผู้ที่จะมาประกอบการจะมีเงินทอง ร่ำรวย หรือยากจนอย่างใด โดยเฉพาะเรื่องของพิธีศพที่ทางวัดต้องดูแลอย่างเต็มที่ตามหลักการ อย่างไรก็ตามจากการประสานไปทางญาติก็ไม่ได้ติดใจเอาความและทางเจ้าอาวาสก็รับสภาพว่าได้กระทำการไปโดยไม่ยั้งคิดและผิดจริง จึงได้ทำบันทึกความผิดให้เจ้าอาวาสลงนามตามบทลงโทษของมติคณะสงฆ์ด้วยการทำทัณฑ์บนเป็นเวลา 3 เดือนนับจากนี้ ซึ่งหากพบว่ามีการร้องเรียนหรือการกระทำแบบนี้อีกก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด ขณะที่กรณีของกลุ่มชาวบ้านที่จะเดินทางมาร้องเรียนนั้นถือว่าเป็นคนละกรณี ซึ่งหากชาวบ้านเห็นว่าเจ้าอาวาสองค์นี้ไม่เหมาะสมและมีพฤติกรรมที่ไม่ถูกต้องก็ให้ทำหนังสือเสนอมายังเจ้าคณะอำเภอเพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินการต่อไป


ขณะที่ พระมหาวิชัยวราวาส ถามวโร เจ้าอาวาสวัดตะเคียนทอง ชี้แจงว่ากรณีที่เกิดขึ้นยอมรับว่าเป็นการสื่อสารที่ผิดจริง ก็ขอน้อมรับตามบทลงโทษของคณะสงฆ์ที่ให้ไว้ ส่วนเรื่องของชาวบ้านที่ไม่พอใจและจะยกขบวนมาประท้วงขับไล่นั้นก็คงต้องรอให้ถึงเวลาและดำเนินการตามขั้นตอนของคณะสงฆ์
มีรายงานว่าช่วงเวลา 15.00 น.วันเดียวกันนี้ได้มีกลุ่มชาวบ้านจำนวนกว่า 30 คน เดินชูป้ายประท้วงขับไล่เจ้าอาวาสวัดตะเคียนทอง บริเวณหน้าศาลการเปรียญ โดยตะโกนขับไล่พร้อมระบุว่าทนพฤติกรรมของเจ้าอาวาสองค์นี้ไม่ได้ เนื่องจากไม่พอใจในเรื่องของผลประโยชน์ของวัด การไม่ดูแลคนจน การทำบุญ และการอำนวยความสะดวกด้านการทำศาสนกิจ และร้องขอให้มีการปรับเปลี่ยนเจ้าอาวาสด้วย โดยกรณีนี้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ห้วยใหญ่ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ทหาร เข้าควบคุมสถานการณ์ ซึ่งต่อมาพระครูวิกรมศาสนกิจ เจ้าคณะตำบลห้วยใหญ่ พร้อม พ.ต.อ.อนันต์ ภู่ระหงษ์ ผกก.สภ.ห้วยใหญ่ ได้เดินทางมารับเรื่องรวมทั้งหนังสือรวบรวมรายชื่อชาวบ้านที่ลงนามในการขับไล่เจ้าอาวาสไว้ พร้อมเสนอให้ชาวบ้านจัดตั้งตัวแทนพร้อมจัดทำหนังสือร้องเรียนพร้อมข้อมูล หลักฐาน เสนอต่อคณะสงฆ์ เพื่อจัดประชุมและพิจารณาข้อเท็จจริงร่วมกันเพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งสร้างความพอใจให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมากจึงพากันเดินทางกลับ….