แบ่งปัน


จากกรณี เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา พังใบตอง” ช้างแรกเกิดวัย 1 เดือนถูกบ่วงสลิงชาวบ้านรัดขาหน้าใกล้ขาด เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติอ่างฤาไนย จ.ระยอง เร่งนำตัวส่งนายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา หวังเยียวยาชีวิต หลังเคยช่วยเหลือ “ฟ้าแจ่ม” จนรอดชีวิตมาแล้ว
อาการล่าสุดวันนี้ 25 ธ.ค.61 นายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ประจำสวนนงนุชพัทยา พร้อมทีมสัตวแพทย์ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้นำช้างพังใบตอง ทำความสะอาดบาดแผล ฆ่าเชื้อ รวมถึงการยิงเลเซอร์ รักษาบาดแผล ที่ถูกบ่วงสลิงรัดที่ขาหน้าด้านซ้ายเป็นเวลานาน จนสายสลิงรัดกินเนื้อลึกเข้าไปจนถึงกระดูก และมีร่างกายอ่อนเพลียอย่างหนัก โดย เจ้าหน้าที่ได้ให้นมจากแม่ช้างภายในสวนนงนุช ทางขวดนม
นายสัตวแพทย์เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ประจำสวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า เบื้องต้น นายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการสวนนงนุชพัทยา ได้สั่งการให้ นำพังแม่นม 5 เชือก ของสวนนงนุช มาให้พังใบตองเลือก แต่พังใบตองยังกลัวไม่กล้าเข้า ใกล้ อาการน่าจะกล้วจากการติดบ่วงทำให้หวาดผวา โดยบาดแผลเบื้องต้น ยังมีการอาการติดเชื้อ ตอนนี้เราได้ให้ยาควบคุม เจาะระบายหนอง ล้างแผลทุกวัน ยิงเลอเซอร์ ยังตัดปลายขาออกไม่ได้ เพราะยังมีเลือดเลี้ยงบริเวณช่วงบาดแผลเยอะอยู่ เพราะจะทำให้เสียเลือดมาก ต้องรอช่วงเวลาที่เหมาะสม ส่วนบริเวณข้อศอกขาหน้าซ้ายที่ติดบ่วง และยังมีแผลจากลูกกระสุนปืน ลูกกลมๆ ไม่ทราบขนาด 1 ลูกฝั่งอยู่ ซึ่งเราได้แต่ทำการระบายหนอง คุมยาฆ่าเชื้อ รอการผ่าตัด ซึ่งต้องรอแผลจาการติดบ่วงอาการดีขึ้น ถึงจะทำการผ่าตัดนำลูกกระสุนปืนออกจากขาซึ่งขณะนี้ได้ทำการรักษาตามอาการ ไปก่อน


พร้อมกับกล่าวอีกว่า ลูกช้างตอนนี้มีอาการถ่ายเหลวมีสีเทา เนื่องจากสาเหตุกินนมจากแม่ช้างได้น้อย เนื่องจากพังใบตองไม่เข้าใกล้แม่ช้างที่สวนนงนุชเตรียมไว้ให้ ทางเราจึงได้รีดน้ำนมแม่ช้างนำมาให้กินแต่ยังน้อยอยู่ ซึ่งตอนนี้ได้มีการชงนม ควบคู่ให้กินในบางส่วน ซึ่งอาการจะดีขึ้น ตามลำดับ เพราะเรากำลัง พยายามให้พังใบตองเจ้าใกล้แม่ช้างที่เราเตรียมไว้ให้ เพื่อให้นมจากแม่ช้างเข้าไปเสริม จำนวนมาก และอาการถ่ายเหลวก็จะดีขึ้นและหายไปในที่สุด ส่วนตอนนี้เราได้เตรียมทำขาเทียมไว้แล้วรอการผ่าตัดเสร็จจึงจะนำมาใส่เพื่อพัฒนาการเดินให้กลับมาเป็นปกติ