แบ่งปัน

เมื่อเวลา 11.00 น. ของวันที่ 16 ม.ค.62 พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.ท.ปิยะพงษ์ เอนสาร สารวัตรตำรวจท่องเที่ยวพัทยา พร้อมเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนร่วมกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองพัทยา จับกุมผู้ต้องหาแก๊งฟิลิปปินส์เรี่ยไรเงินนักท่องเที่ยว ประกอบด้วย MISS.BELINDA AUSTRIA TOLEDO อายุ 55 ปี MISS.JESSICA BAYUTAS ORTEGA อายุ 50 ปี และ MISS.RUTHIE ESPINA BABILA อายุ 38 ปี พร้อมของกลาง สมุดบันทึกรายชื่อผู้บริจาคเงิน จำนวน 10 เล่ม แผ่นบันทึกข้อมูลผู้บริจาคเงิน จำนวน 5 ชุด กีตาร์ จำนวน 1 ตัว เงินสด จำนวน 5,690 บาท ขนมพร้อมแผ่นข้อความเพื่อช่วยเหลือเด็ก อีกจำนวน 2 กล่อง

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับการร้องเรียนว่า มีกลุ่มหญิงชาวต่างชาติอ้างตัวเป็นมูลนิธิช่วยเหลือเด็ก ออกเรี่ยไรเงินนักท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยา จึงออกสืบสวนหาข่าว จนกระทั่งพบตัวหญิงชาวฟิลิปปินส์ จำนวน 3 คน กำลังเดินเรี่ยไรเงินนักท่องเที่ยว บริเวณร้านอาหารแถว ถ.เพชรตระกูล ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยอ้างตัวเป็นตัวแทนมูลนิธิเพื่อเด็กฯ Children’s Joy Foundation ซึ่งคนแรกจะทำหน้าที่เล่นกีตาร์ และอีก 2 คนจะทำหน้าที่ถือเอกสารเข้าไปพูดคุยชักชวนให้นักท่องเที่ยวร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือมูลนิธิ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเชิญตัวมาสอบสวน

จากการตรวจสอบผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย มีหนังสือเดินทางเข้ามาในฐานะนักท่องเที่ยว แต่ไม่มีใบอนุญาติเรี่ยไรสำหรับมูลนิธิ อีกทั้งมูลนิธิช่วยเหลือเด็กที่ผู้ต้องหากล่าวอ้างพบว่าไม่มีอยู่จริง โดยผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ออกเรี่ยไรเงินในหลายพื้นที่ในประเทศไทยมากว่า 1 ปี แล้ว

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา ร่วมกันเรี่ยไรเงินโดยไม่ได้รับอนุญาต ,เป็นบุคคลต่างด้าวได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวประกอบอาชีพโดยไม่ได้รับอนุญาต(เรี่ยไรเงิน) ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 ม.37(1) และเป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน ตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานคนต่างด้าวฯ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป..