แบ่งปัน

ปศุสัตว์ร่วมทหารบุกตลาดดักจับพ่อค้าลักลอบเนื้อสุกรต่างพื้นที่เข้าพื้นที่เขตปลอดโรคโดยไม่รับอนุญาตของกลางรวม 4 ตัน
เมื่อเวลา 00.10 น.วันที่ 1 ก.พ. 62 นายพจน์ สีชฌนุกฤษฎ์ ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี นายสามารถ บุตรสะสม ปศุสัตว์อำเภอบางละมุง พันตรี ไพจิตร เจริญพงษ์ หัวหน้าชุด รักษาความปลอดภัยอำเภอบางละมุง ร่วมกันสนธิกำลังดักจับกุมผู้ค้าส่งที่นำเนื้อสุกรมาจากต่างจังหวัดและนำมาจำหน่ายให้กับเขียงหมู ภายในตลาดสดอมร นคร ม.5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยผิดกฎหมาย ได้ผู้กระทำผิดเป็นชายจำนวน 2 ราย รถยนต์กระบะขนหมู 2 คัน และซากหสุกรรวม 4 ตัน


ด้านนายสามารถ บุตรสะสม ปศุสัตว์อำเภอบางละมุง เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากทางกลมปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี และกรมปศุสัตว์อำเภอบางละมุง ได้สืบทราบว่าจะมีการลักลอบขนย้ายซากชิ้นส่วนเนื้อสุกร เข้ามาในพื้นที่อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เมื่อสายลับรายงานว่ามีการลักลอบขนซากสุกรเข้ามายังตลาดอมร นคร นาเกลือ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวขอตรวจสอบเอกสารการเคลื่อนย้ายซากสัตว์ คันแรกเป็นรถยนต์ โตโยต้า วีโก้ สีดำ หมายเลขทะเบียน 1 ฒผ 94 กรุงเทพมหานคร โดยมีนายชัยญา โคกอุ่น อายุ 36 ปี เป็นคนขับ โดยบรรทุกชิ้นส่วนเนื้อสุกรน้ำหนักรวมประมาณ 2,000 กิโลกรัม กำลังถ่ายลงบนลงพ่วงข้างซาเล้ง เพื่อจะเคลื่อนย้ายเข้าเขียงหมูภายในตลาด แต่เจ้าตัวนำเอกสารมาแสดงซึ่งไม่ตรงกับที่แจ้งปลายทางไว้ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา
คันที่สองเป็นรถยนต์ยี่ห้อ อีซูซุ สีขาวดัดแปลงกระบะเป็นตู้ห้องเย็น หมายเลขทะเบียน 2ฒฌ 4504 กรุงเทพมหานคร ข้างรถติดสติ๊กเกอร์ อิ๊กหมูสด โดยมีนายสุขสันต์ บุญพรหม อายุ 25 ปีเป็นผู้ขับขี่ ภายในตู้พบชิ้นส่วนเนื้อสุกรจำนวนมากน้ำหนักประมาณ 2,000 กิโลกรัม กำลังจะขนลงเพื่อจะย้ายเข้าสู่เขียงหมูภายในตลาดเพื่อรอการจำหน่ายเช่นกัน จากการตรวจสอบไม่สามารถนำเอกสารการเคลื่อนย้ายมาแสดงได้


เบื้องต้นได้ควบคุมตัวทั้งสองรายพร้อมของกลางเนื้อสุกรทั้ง 4 ตัน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางละมุง เพื่อดำเนินคดีในข้อกล่าวหา เคลื่อนย้ายซากสัตว์เข้าเขตปลอดโรคโดยไม่รับอนุญาตเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
อย่างไรก็ตามเขตพื้นที่ภาคตะวันออกเป็นพื้นที่เขตปลอดโรค การที่จะเคลื่อนย้ายซากสัตว์เข้ามาในพื้นที่ต้องมีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง และละเอียดเพื่อความปลอดภัย ซึ่งในช่วงนี้จะเข้าสู่เทศกาลตรุษจีน เนื้อสุกรซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญ จึงมีการลักลอบนำเข้าเนื้อสุกรจากเขตพื้นที่นครปฐมซึ่งมีราคาถูกกว่าเข้ามาจำหน่าย ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องเข้มงวดในการตรวจตราเพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาตดังกล่าว