แบ่งปัน

ที่บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบางละมุง นายชาคร กัญจนวัตตะ นายอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี พ.ต.อ.สุขทัศน์ พุ่มพันธ์ม่วง ผกก.สภ.เมืองพัทยา พ.ต.อ.ชนพัฒน์ นวลักษณ์ ผกก.สภ.บางละมุง  พันตรี สมเกียรติ ซึมกลาง หัวหน้าชุด ชป.มณฑลทหารบกที่ 14 ค่ายนวมินทราชินี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร กำนันผู้ ใหญ่บ้าน กว่า 100 นาย ร่วมปล่อยแถวระดมกวาดล้างผู้ประกอบการลักลอบจำหน่ายดอกไม้เพลิง และโคมลอย ป้องกันความปลอดภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบการร้านค้า ย่านนาเกลือ ที่มีประวัติการเข้าตรวจสอบและจับกุมลักลอบค้าดอกไม้เพลิงและโคมลอยเมื่อปี 2557 จำนวน 5 ร้าน พบว่าในร้านค้า 3 ร้านแรกได้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้องโดยภายในร้านไม่มีการลักลอบจำหน่ายดอกไม้เพลิงและโคมลอย แต่ปรากฏว่ามี 2 ร้านยังมีการฝ่าฝืนลักลอบจำหน่ายดอกไม้เพลิงและโคมลอยอยู่

โดยร้านแรกเปิดเป็นร้านค้าของชำทั้งปลีก-ส่ง ขนาดใหญ่ ริมถนนเส้นพัทยานาเกลือ ไม่มีชื่อร้านตั้งอยู่เลขที่ 245/12 ม.5 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อเจ้าหน้าที่มาถึงได้ทำการตรวจสอบทั่วทั้งร้าน พบว่ามีโคมลอยจำนวนมากซุกซ่อนอย่างมิดชิดไว้บนชั้นลอยหลังลังสินค้าแต่ไม่พ้นสายตาเจ้าหน้าที่ โดยมีนางอัจฉรา ขาวงาม อายุ 61 ปี แสดงตัวเป็นของร้าน

ส่วนร้านที่สองตั้งอยู่ริมถนนเส้นสว่างฟ้านาเกลือ ชื่อร้านนิตยาครอสติซ ตรวจสอบภายในร้านพบว่ามีดอกไม้เพลิงและประทัดยักษ์ และโคมลอยเป็นจำนวนมากซุกซ่อนอยู่ชั้นสองของตัวร้าน โดยมี น.ส.อาภรณ์ ศิริทัตธำรง อายุ 55 ปี แสดงตัวเป็นเจ้าของร้าน เจ้าหน้าที่จึงยึดทั้งโคมลอยและประทัดยักทั้งทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน รวมมูลค่าทั้งสิ้นกว่า 100,000 บาท พร้อมควบคุมตัวผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของร้านส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย

นายชาคร กัญจนวัตตะ นายอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี กล่าวว่า ในการปล่อยแถวออกกวาดล้างจับกุมการลักลอบจำหน่ายดอกไม้เพลิงและโคมลอยช่วงเทศกาลลอยกระทงในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของ นายคมสัน เอกชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี กำหนดให้พื้นที่ในจังหวัดชลบุรีงดปล่อยโคมลอยและจุดประทัดดอกไม้เพลิงต่าง เนื่องจากพื้นที่จังหวัดชลบุรีมีโรงกลั่นน้ำมันถึงสองแห่ง ทั้งยังมีท่าอากาศยานสนามบินอู่ตะเภา ตึกสูงร่วมถึงบ้านเรือนประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดอัคคีภัยและเหตกการณ์ที่ไม่คาดคิด จากการจุดดอกไม้เพลิงและปล่อยโคมลอย จึงสังการให้เจ้าหน้าที่ระดมกำลังกวาดล้างดังกล่าว..

อัมพร/พัทยา