แบ่งปัน

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา เดินทางเยือนประเทศภูฏานตามคำเชิญของ 2 หน่วยงานที่ประเทศภูฏาน เพื่อให้คำแนะนำในเรื่องรูปแบบสวนและปรับปรุงภูมิทัศน์ของเมือง

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช พัทยา พร้อมด้วยคณะได้เดินทางมาที่ประเทศภูฏาน ตามคำเชิญของ 2 หน่วยงานให้มาเยี่ยมชมประเทศภูฏาน โดยมี นาย เชอริง ต๊อบเกย์ อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศภูฏาน พร้อมด้วย นายเทนซิน Tenzin Dhendup ผู้ดูแลโครงการหลวงประเทศภูฏาน (อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร) ให้การต้อนรับ โดยการเชิญ นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช พัทยา พร้อมคณะในครั้งนี้ เนื่องจาก ทางประเทศภูฏานได้มีโครงการจัดสวนขยายความร่วมมือของเมืองหลวงของทิมพู จึงต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับต้นไม้และดอกไม้เพื่อประดับประดาสวนภูฏานให้มีความสวยงาม โดย นายเทนซิน ผู้ดูแลโครงการหลวงได้นำ นายกัมพล รับฟังโครงการสวนที่ทาง สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก กษัตริย์แห่งภูฏาน จะสร้างเป็นสวนดอกไม้เพื่อเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยว รวมถึง ประชาชนในประเทศภูฏาน ได้พักผ่อน โดยได้เดินทางชมตามสวนต่างๆในเมืองหลวงทิมพู ซึ่งเป็นเมืองหลวงของประเทศภูฏาน ตั้งแต่สวนอนุบาล การเพาะพันธุ์

หลังจากนั้นได้พานายกัมพล และคณะ ได้เดินทางมาเมืองฮา ประเทศภูฏาน โดยมี นาย เชอริง ต๊อบเกย์ อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศภูฏาน พร้อมด้วย นายเทนซิน Tenzin Dhendup ผู้ดูแลโครงการหลวงประเทศภูฏาน (อดีตรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร) พร้อมด้วยผู้บริหารของเมืองฮา ให้การต้อนรับมีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิด ซึ่งเมืองฮา นั้นมีโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ของเมืองฮา จึงได้ขอคำปรึกษาจาก นาย กัมพล ประธานสวนนงนุชพัทยา ก่อนจะเดินทางไปพระราชวังกษัตริย์ จิกมี ได้ขอคำปรึกษาในการจัดสวนในสำนักพระราชวัง ซึ่งนาย กัมพล ได้ให้คำปรึกษารวมถึงการออกแบบ แนะนำรูปแบบสวน ในการจัดวางสวนทั้งก้อนหิน ต้นไม้ รวมถึงสิ่งต่างๆซึ่งทางผู้บริหารของประเทศภูฏาน ได้รับฟังและชื่นชมสิ่งที่ นาย กัมพล ชี้แนะ ซึ่งทางผู้บริหารจึงได้ขอให้ นายกัมพล มาช่วยดูแลสวนดังกล่าวให้แล้วเสร็จสวยงามโดยไว

นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุช พัทยา กล่าวว่า จากที่ได้รับเชิญจากทางหน่วยงานของประเทศภูฏาน ในเรื่องการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการจัดสวนการเพาะพันธุ์ต้นไม้ จึงได้นำคณะเดินทางมาที่ประเทศภูฏาน ได้ฟังคำบรรยายรวมถึงการเดินทางไปเมืองต่างๆเพื่อดูพื้นที่การจัดสวน โรงเพาะพันธุ์ รวมถึงการขอคำแนะนำในการจัดสวนพระราชวังของกษัตริย์ จิกมี ในเรื่องการรูปแบบการออกแบบจัดวางสวน ต้นไม้ต่างๆที่จะนำมาปลูก จากที่ให้คำแนะนำแล้วทางคณะของประเทศภูฏานได้ขอให้มาช่วยในการจัดสวน ซึ่งทางสวนนงนุชก็ยินดีจะเดินทางมาช่วยการจัดสวนพระราชวังกษัตริย์ จิกมี โดยจะมาดำเนินการจนแล้วเสร็จไม่คิดค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด พร้อมกันนี้ทางประเทศภูฏาน ได้ส่งเจ้าหน้าที่จำนวน 10 คน เดินทางไปที่สวนนงนุช พัทยา เพื่อศึกษาฝึกงาน เพิ่มเติมความรู้ ทั้งเรื่องการออกแบบ ดูแลสวน การจัดต้นไม้ ดอกไม้ ในระหว่างวันที่ 9-21 ตุลาคม 62 นี้เพื่อนำกลับมาใช้ประโยชน์ที่ประเทศภูฏาน

ท้ายสุดแล้วหลังจากที่ได้พูดคุยปรึกษาแลกเปลี่ยนความคิด ทางด้าน นายกัมพล ตันสัจจา พร้อมคณะก็ยังได้เข้าเฝ้า สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก กษัตริย์แห่งภูฏาน อีกด้วย