แบ่งปัน

ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพเปิดการประชุมสภานักประเมินราคาแห่งอาเซียน ครั้งที่ 22 อย่างเป็นทางการ

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

 

วันที่ 21 ตุลาคม 62 ที่โรงแรมดุสิตธานี พัทยา ได้มีการประชุมสภานักประเมินราคาแห่งอาเซียน ครั้งที่ 22 โดยได้รับเกียรติจากนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง มาเป็นประธานเปิดงาน โดยมีนายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล ประธานสภานักประเมินราคาแห่งอาเซียน พร้อมด้วยเลขาธิการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และสมาชิกนักประเมินราคาในอาเซียนทั้ง 8 ประเทศร่วมงานในครั้งนี้

ด้านนายกิตติ พัฒนพงศ์พิบูล กล่าวว่า การประชุมสภานักประเมินราคาแห่งอาเซียน จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 -22 ตุลาคม 2562 ณ โรงแรมดุสิตธานี พัทยา ซึ่งจะมีตัวแทนสมาชิกแต่ละประเทศมาร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูลจากการศึกษาโดยเฉพาะในเรื่องเทคโนโลยีและความก้าวหน้าในการประเมินราคา แต่เรื่องที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่ง ที่จะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลในการประชุม โต๊ะกลม คือ เรื่องของกฎหมายรองรับวิชาชีพการประเมินราคา โดยจะให้แต่ละประเทศนำเสนอระบบกฎหมายวิชาชีพผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สินของประเทศสมาชิก ซึ่งเป็นการนำเสนอกฎหมายที่ใช้ในการกำกับดูแลและมาตรฐานในการประเมินราคาในแต่ละประเทศ ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการออกกฎหมายวิชาชีพ การประเมินราคาทรัพย์ ได้เห็นถึงความสำคัญ

สำหรับการประชุมสภาผู้ประเมินราคาแห่งอาเซียนจะเป็นเวที ที่สามารถแลกเปลี่ยนความรู้ ความก้าวหน้าทางด้านการประเมินราคาและระบบกฎหมายในประเทศอาเซียนด้วยกัน เพื่อที่จะให้การประเมินราคาเป็นไปในทิศทางเดียวกัน นอกจากประเทศอาเซียนด้วยกันแล้ว ยังมีตัวแทนจากประเทศเกาหลีเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ในการประเมินราคา เนื่องจากประเทศเกาหลีเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางด้านการประเมินราคาเป็นอย่างมากและมีกฎหมายควบคุมมาตรฐานการประเมินราคาที่ใช้มากกว่า 30 ปีแล้วซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ประเทศเกาหลีมีการพัฒนาในภาคเศรษฐกิจและการลงทุนได้อย่างรวดเร็ว

 

ทั้งนี้สำหรับประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายควบคุมวิชาชีพการประเมินราคาทรัพย์สินและไม่มีหน่วยงานตามกฎหมายที่จะกำกับดูแลมาตรฐาน การประเมินราคาซึ่งการประเมินราคาจะต้องมีมาตรฐานสูงและผู้ประเมินราคาจะต้องมีความมั่นคงในการรักษามาตรฐานดังนั้นประเทศที่ยังไม่มีกฎหมายรับรองมาตรฐานการประเมินราคาก็จะหย่อนยานดังเช่นประเทศไทยที่ได้เกิดปัญหาจากการประเมินราคาทุนส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจการเงินของประเทศอยู่บ่อยครั้งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทยจึงต้องการผลักดันกฎหมายวิชาชีพการประเมินราคามาบังคับใช้ เพื่อการกำกับดูแลมาตรฐานวิชาชีพในประเทศไทย