แบ่งปัน

เครือข่ายเอ็นจีโอแฉนำคลิปเด็กโป๊ออกเผยแพร่ไทยเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย วอนให้กระทรวงศึกษาเร่งเตือนภัยเด็กนักเรียน

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน ที่โรงแรมเดอะไทด์รีสอร์ท นางวีรวรรณ มอสบี้ ผู้ได้รับรางวัลนักต่อสู้ด้านการค้ามนุษย์ หรือ TIP Report Hero ประจำปี 2560 จากประเทศสหรัฐอเมริกา และเครือข่ายเอ็นจีโอ เปิดการแถลงข่าวเกี่ยวกับการนำภาพโป๊ของเด็ก หรือภาพลามกอนาจารออกสู่เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ส่งผลให้มีเด็กไทยตกเป็นเหยื่อมากมายว่า ในการจัดตั้งคณะทำงานปราบปรามอาชญากรรมต่อเด็กทางอินเตอร์เน็ต หรือไทแคค (TICAC) ซึ่งได้มีการก่อตั้งมานานแล้ว 4 ปี สมัยที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ เป็นประธานคณะทำงาน ซึ่งในช่วงเวลาการทำงานที่ผ่านมาสามารถช่วยเหลือเด็กที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าเป็นภาพโป๊ เปลือย อนาจาร โดยคนร้ายจะมีรูปแบบในลักษณะหลอกให้รัก หลอกให้ดูดวง หรือเอาชื่อเสียงเพื่อนำเด็กหลงเชื่อ หลังจากนั้นจะขอให้ถ่ายรูปโป๊ เปลือยส่งมาให้ ต่อมาก็จะทำมาเผยแพร่ทางอินเตอร์ ซึ่งจากการตรวจสอบของเฟซบุ๊กพบว่า ประเทศไทยเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย ที่มีการเผยแพร่ภาพลามกอนาจารมากกว่า 70,000 ครั้งต่อปี

 

นางวีรวรรณกล่าวว่า ทางไทแคคได้พยายามติดตามช่วยเหลือเด็กที่ถูกล่วงละเมิดทางเพศและประสบความสำเร็จ อาทิ ที่ จ.พังงา คนร้ายได้ล่วงละเมิดทางเพศเด็กอายุ 8-12 ปี จำนวน 5 คน มาผลิตสื่อลามกอนาจารออกเผยแพร่ในอินเตอร์เน็ต ทำให้ศาลมีคำพิพากษาจำคุก 374 ปี สารภาพลดเหลือจำคุก 187 ปี ในข้อหาการค้ามนุษย์ การละเมิดทางเพศเด็ก และข้อหาสื่อลามกเด็ก และได้เรียกค่าเสียหายให้กับเด็กได้คนละ 800,000 บาท รวมเป็นเงิน 4 ล้านบาทเพื่อชดเชยความเสียหายให้กับเด็ก

 

“ซึ่งปัญหาดังกล่าวอยากให้กระทรวงศึกษาธิการบรรจุหลักสูตรเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศเกี่ยวกับเด็กไว้ในหลักสูตร เพื่อให้เด็กรู้เท่าทันในโลกอินเตอร์เน็ต จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อ ล่าสุดกรณีที่มีเด็กอายุ 13 ปี ต้องกระโดดตึกฆ่าตัวตาย เนื่องมาจากได้มีการนำภาพโป๊เผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต ทำให้เกิดความเครียดและหาทางออกไม่ได้ ซึ่งทางไทแคคไปช่วยเหลือไม่ทัน ทำให้เสียใจเหมือนกัน” นางวีรวรรณกล่าวและว่า ทางเฟซบุ๊กพยายามหาทางป้องกันเหมือนกัน แต่ก็ต้องยอมรับภาพลามกอนาจารได้มีการเผยแพร่เพิ่มมากขึ้นทุกวัน จึงอยากให้บรรดาพ่อแม่ ผู้ปกครอง ช่วยดูแลเด็กด้วยเพราะไม่อยากให้ตกเป็นเหยื่อ หากหาทางออกไม่ได้อาจจะตัดสินใจฆ่าตัวตายได้เหมือนกัน