แบ่งปัน

มูลนิธิรณสิทธิ์ ร่วมกรมปกครอง ตำรวจ บุกรวบแม่เล้าร้าน ตอพยอม คาราโอเกะ ช่วยสาวลาว เหยื่อค้ามนุษย์

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

เมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 27 พฤศจิกายน 2562  นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ เพื่อช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์เด็กและสตรี พร้อมด้วย ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครอง นำโดยนายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการบังคับใช้กฎหมายพนักงานฝ่ายปกครอง สํานักการสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง, นายนิติ วิวัฒน์วานิช นายอำเภอศรีราชา ร.ท.ภรศิษฐ์ จิตรามวงศ์ เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการ น.ส.นริศรา ทิพยางกูร ปลัดฝ่ายความมั่นคง อ.ศรีราชา พ.ต.อ.จิราวัฒน์ ศักดิศรีวัฒนา ผกก.สภ.หนองขาม และเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้อง ได้บุกช่วยเหลือหญิงสาวซึ่งตกเป็นเหยื่อค้ามนุษย์ ภายในร้านตอพยอม คาราโอเกะ ตั้งบริเวณริมถนนเส้นทางคู่ขนาน ถนนมอเตอร์เวย์ สาย 7 ตอนที่ 2 ฝั่งขาเข้าพัทยา ม.2 ต.บึง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์ 2 คูหา ติดริมถนน ห่างออกไปอีกประมาณ 2 คูหาพบมีการดัดแปลงเป็นห้องพัก จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้กระจายกำลังเข้าปิดล้อมทางเข้า-ออก เเละไม่อนุญาตให้ใครออกนอกพื้นที่ ระหว่างการตรวจสอบ พบหญิงบริการส่วนหนึ่ง นั่งกับนักเที่ยว นั่งภายในร้านดังกล่าว ตรวจสอบพบหญิงสาว อายุต่ำกว่า 18 ปี มาขายบริการทางเพศ จำนวน 5 คน เป็นคนสัญชาติไทย  2 คน และสัญชาติลาว 3 คน  ในจำนวนนี้เป็นหญิงสัญชาติลาว คาดว่าเป็นเยาวชนหญิง  จำนวน 2  คน  โดยมี นางสาววชิราภรณ์ วชิรไชยนันท์  อายุ 22 ปี รับเป็นเจ้าของร้าน  ขณะตรวจเข้าตรวจสอบพบสมุดบัญชีขึ้นรอบขายบริการ เจลหล่อลื่น ยาคุมกำเนิด และถุงยางอนามัยเป็นจำนวนมาก

จากการพูดคุยกับพนักงานหญิงของร้าน ทราบว่า ร้านตอพยอมเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 2 ทุ่ม เป็นต้นไปจนกว่าลูกค้าคนสุดท้ายจะเลิกใช้บริการ  โดยที่พนักงานหญิงของร้านทุกคนต้องขายบริการทางเพศให้กับลูกค้าที่มาใช้บริการ ซึ่งภายในร้านถูกดัดแปลงห้องแบ่งเป็นห้องเล็กๆ สำหรับร่วมประเวณี จำนวน 6 ห้อง โดยจะมีการหมุนเวียนสับเปลี่ยนหญิงบริการ ไปยังเครือข่ายร้านคาราโอเกะต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีและใกล้เคียง

ขณะเข้าทำการสืบสวน สายลับฝ่ายปกครองพิจารณาจากสรีระรูปร่าง หน้าตาพนักงานหญิงบริการของร้านแล้ว น่าเชื่อได้ว่าร้านตอพยอม มีพนักงานหญิง 2 ราย น่าจะเป็นบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี พร้อมสอบถาม น.ส.เอ (นามสมมุติ) ถึงการขายบริการทางเพศ น.ส. เอ ได้บอกว่า “คิดค่าบริการทางเพศครั้งละ 1,500 บาท โดยตนจะได้ส่วนแบ่งจากการขายบริการทางเพศครั้งละ 700 บาท ทางร้านจะได้รับส่วนแบ่งครั้งละ 800 บาทรวมค่าห้องแล้ว

ส่วน น.ส บี (นามสมมุติ) บอกว่ามาจาก สปป.ลาว  ได้รับการชักชวนจากเพื่อนที่เคยมาทำงานที่ร้านแห่งนี้ ชวนมาทำงานร้านอาหารและเสิร์ฟเครื่องดื่มเท่านั้น แต่พอมาถึงร้าน จึงจะรู้ว่าต้องออกขายบริการทางเพศด้วย ถ้าตนรู้แต่แรกว่าจะต้องมาขายบริการทางเพศตนจะไม่เดินทางมาเลย และ น.ส.บี บอกว่าตนได้ถูกเปิดบริสุทธิ์ ที่ร้านตอพะยอม ในราคา 30,000 บาท  ปัจจุบันคิดค่าบริการทางเพศ ครั้งละ 1,300 บาท โดยตนจะได้ส่วนแบ่งจากการขายบริการทางเพศครั้งละ 500 บาท ทางร้านจะได้รับส่วนแบ่งครั้งละ 800 บาทรวมค่าห้องแล้ว

นายรณสิทธิ์ พฤกษยาชีวะ ประธานมูลนิธิรณสิทธิ์ ช่วยเหลือเด็ก สตรี และเหยื่อจากการค้ามนุษย์ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้เวลาในการหาข้อมูลมาค่อนข้างนาน ประมาณ 6 เดือน เนื่องจากขบวนการค้าประเวณีปัจจุบันค่อนข้างซับซ้อน หลบหนีเจ้าหน้าที่ได้ค่อยข้างแยบยล โดยในวันนี้เปิดปฏิบัติการขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือผู้ที่เป็นเหยื่อค้ามนุษย์ ซึ่งจากการพิสูจน์ทราบข้อมูลเบื้องต้น คาดว่ามีผู้เสียหายที่อายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ ตอนนี้ผู้เสียหายได้ถูกย้ายไปอยู่อีกสถานที่หนึ่งแล้ว เพื่อให้มีความปลอดภัย โดยหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่จะตามไปช่วยเหลือออกมา

นายรณสิทธิ์ กล่าวต่อว่า เจ้าหน้าที่เคยเข้ามาตรวจสอบสถานที่แห่งนี้แล้ว 3-4 ครั้ง พบว่าขวบนการก่อเหตุมีความระมัดระวัง ปกป้องการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่รัฐค่อนข้างแยบยล จึงต้องใช้ความพยายามและเวลาในการช่วยเหลือผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์

เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวเจ้าของร้าน ผู้ดูเเล เเละมาม่าซัง เข้าสอบปากคำ เเต่เบื้องต้นยังการให้ปฏิเสธ เจ้าหน้าจึงคุมตัวไปสอบปากคำต่อที่ว่าการอำเภอศรีราชา เช่นเดียวกับหญิงบริการคนอื่นๆ ที่จะต้องสอบปากคำอย่างละเอียด ส่วนเด็กหญิงที่กันตัวออกมา จะได้รับการคุ้มครองในฐานะผู้เสียหาย เเละพยาน ขณะนี้อยู่ในความดูเเลของทีมสหวิชาชีพ เพื่อความชัดเจน จะมีการส่งตรวจมวลกระดูกของเด็กหญิงทุกคนอีกครั้ง หากชัดเจนว่าลักลอยค้าประเวณีเด็ก เจ้าของร้านเเละผู้ที่เกี่ยวข้อง จะถูกเเจ้งข้อหาหนักฐานร่วมกันค้ามนุษย์ ซึ่งมีอัตราโทษที่สูง

เบื้องต้นเจ้าพนักงานฝ่ายปกครอง ได้แจ้งข้อหากับเจ้าของร้านตอพยอม ดังนี้

– เป็นธุระจัดหาหรือชักพาไปซึ่งบุคคลใด เพื่อให้บุคคลนั้นกระทำการค้าประเวณี

– เป็นผู้ดูแลหรือผู้จัดการการค้าประเวณีหรือสถานการค้าประเวณี

– เป็นผู้สนองความใคร่ของผู้อื่น เป็นธุระจัดหา หรือพาไปเพื่อการอนาจาร ซึ่งชายหญิง แม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม

– ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต

ทั้งนี้ หลังจากนี้จะได้นำพนักงานหญิง ทั้ง 5 คน ทำการสัมภาษณ์เบื้องต้นเพื่อประกอบบันทึกจับกุม และนำข้อมูลไปสู่การคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ โดยสหวิชาชีพ รวมทั้งให้ความคุ้มครองและฟื้นฟูผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ต่อไป  ซึ่งหากพยานหลักฐานชัดเจนว่าพนักงานหญิงบริการในร้านตอพยอม อายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ ผู้ถูกจับจะถูกดำเนินคดีในความผิดฐานค้ามนุษย์ เพิ่มเติมด้วย