แบ่งปัน

น้ำประปาพัทยาวิกฤต การประปาส่วนภูมิภาคสาขาพัทยาประกาศปรับลดแรงดันน้ำประปาในพื้นที่ เนื่องจากสถานการณ์ภัยแห้งแล้งจากปรากฏการณ์ เอลนีโญ หวั่นน้ำไม่พอใช้

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

การประปาส่วนภูมิภาคสาขาพัทยา (ชั้นพิเศษ) ได้ประกาศเรื่องการปรับลดแรงดันน้ำประปาในพื้นที่  ฉบับที่ 1/2563 เนื่องจากสถานการณ์ภัยแห้งแล้งจากปรากฏการณ์ เอลนีโญ ส่งผลให้ปริมาณน้ำฝนในปีนี้มีปรอมาณน้อยกว่าปีที่ผ่านมาอย่างมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำดิบที่นำมาผลิตน้ำประปาของ การประปาส่วนภูมิภาคสาขาพัทยา (ชั้นพิเศษ) มีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง

การประปาส่วนภูมิภาคสาขาพัทยา (ชั้นพิเศษ)  มีความจำเป็นต้องปรับลดแรงดันน้ำประปาในพื้นที่บางช่วงเวลา เพื่อให้สามารถบริหารจัดการน้ำดิบคงเหลือให้เพียงพอต่อการผลิตน้ำประปา และยืดเวลาการจ่ายน้ำประปาให้ยาวนานที่สุด ซึ่งการลดแรงดันน้ำประปาดังกล่าว จะส่งผลทำให้น้ำประปาไหลอ่อนกว่าปกติ จึงขอความร่วมมือผู้ใช้น้ำช่วยกันใช้น้ำประปาอย่างประหยัดและรู้คุณค่า และโปรดสำรองน้ำประปาไว้ใช้ให้เพียงพอ 200 ลิตร/คน/วัน จนกว่าสถานการณ์ภัยแล้งจะสิ้นสุดลง

ด้าน นายสุทัศน์ นุชปาน ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาคสาขาพัทยา กล่าวว่า ขณะนี้ทางการประปาส่วนภูมิภาคสาขาพัทยาได้มีการประกาศลดแรงดันน้ำลง เนื่องจากสาเหตุที่เราใช้น้ำอยู่ในเขตเมืองพัทยา มีอ่างหลักอยู่ 5 อ่าง อาทิเช่น อ่างเก็บน้ำมาบประชัน อ่างเก็บน้ำซากนอก เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดมีน้ำเต็มความจุ อยู่ที่ 40 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ปัจจุบันเรามีน้ำเหลืออยู่แค่ 13 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งถ้าเทียบกับปีที่แล้วเรามีอยู่ 37 ล้านลูกบาศก์เมตรเกือบเต็มอ่าง แต่ในปีนี้เหลือแค่ 13 ล้านลูกบาศก์เมตร ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็น ก็ประมาณ 30 เปอร์เซ็น

 

ซึ่งตอนนี้ อ่างเก็บน้ำมาบประชัน อ่างเก็บน้ำซากนอก ในขณะนี้บริเวณขอบๆอ่างเริ่มจะแห้งหมดแล้ว เราต้องคอยสูบน้ำที่เหลือเข้ามาบริเวณใกล้ที่สูบโดยใช้เครื่องยนต์ดีเซลสูบน้ำเข้ามาเพื่อให้สามารถผลิตน้ำได้ต่อเนื่อง และเพียงพอ เพราะเวลาน้ำต่ำเราจะสูบมาผลิตมันได้เพียงเล็กน้อย  ดังนั้นเราจึงต้องลดแรงดันน้ำ ส่วนหนึ่งน้ำของเราไม่พอใช้ ทางเราก็ได้ไปขอน้ำจากทางอ่างเก็บน้ำบางพระมาใช้ด้วย ซึ่งเป็นส่วนเสริมทำให้น้ำของเราเพียงพอ

 

แผนทางการประปาส่วนภูมิภาคสาขาพัทยาได้วางไว้ จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 63 ซึ่งส่วนใหญ่ในเดือน มิถุนายน จะเป็นฤดูฝน ดังนั้นเราจะต้องมีการวางแผนในการใช้น้ำที่เหลืออยู่เท่าไหร่เพื่อให้เพียงพอกับประชาชน  ซึ่งตนก็ขอยืนยันว่ามีปริมาณน้ำที่เรามี จะพอใช้ไปจนถึงวันที่ วันที่ 30 มิถุนายน 63 อย่างแน่นอน

ทั้งนี้นายสุทัศน์ นุชปาน ได้เชิญชวนและรณรงค์เรื่องการใช้น้ำอย่างประหยัด รู้คุณค่าด้วย เพราะว่าการใช้น้ำอย่างประหยัดให้มันก็จะทำให้ประชาชนไม่ต้องมาจ่ายตังค์ค่าน้ำเยอะ ส่วนผลกระทบก็จะทำให้แรงดันน้ำในทุกพื้นอ่อนตัวลงส่วนโรงแรม บ้านพักอาศัยในส่วนที่เป็นพื้นที่สูงที่อาจจะไหลอ่อนบ้างนิดหน่อย แต่ก็จะมีน้ำประปาใช้ไปตลอดจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 63 อย่างแน่นอน นายสุทัศน์ นุชปานกล่าวต่ออีกว่า จากสถิติย้อนหลังไป 20 ปีก่อน ฝนจะตกตามฤดูกาลในช่วง มิถุนายน ซึ่งทางประปาก็ได้ประสานกับกรมอุตุอยู่ตลอดซึ่งในปีหน้าฝนก็จะมาในช่วงกุมภาพันธุ์ถึงมีนาคม 63 ซึ่งจะทำให้เรามีน้ำเพิ่ม แต่ถ้าสมมุติว่าฝนไม่ตกไปจนถึง 30 มิถุนายน 63 ทางเราก็มีน้ำสำรองไว้บริเวณก้นอ่างเก็บน้ำ  ซึ่งปกติน้ำก้นอ่างกรมชลประทานจะเก็บไว้เพื่อรักษาก้นอ่าง  แต่ถ้าเกิดไม่มีน้ำจริงๆ ก็ต้องเอาน้ำตรงนั้นมาใช้ก่อน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำในอ่างเก็บน้ำมาบประชัน อ.บางละมุง จังหวัดชลบุรี พบว่าน้ำในบริเวณอ่างดังกล่าว มีน้ำน้อยกว่าทุกๆปี ซึ่งบริเวณขอบอ่างเก็บน้ำน้ำแห้งและลดลงไปจากปีก่อนๆเยอะมาก จึงหวั่นเกรงว่าน้ำประปาจะไม่พอให้ประชาชนในพื้นที่ใช้ได้อย่างเพียงพอ ถ้ายังไม่มีฝนตกลงมาเลย อาจจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวและด้านอื่นๆ ตามมา