แบ่งปัน

รพ.บางละมุง ร่วม สภ.บางละมุง และมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ ซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเกิดการทะเลาะวิวาทกัน ในโรงพยาบาลเสมือนเหตุการณ์จริง เพื่อเป็นการป้องกันการก่อเหตุทะเลาะวิวาท และเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ภายในรพ.

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (28 ม.ค.) โรงพยาบาลบางละมุง ได้จัดให้มีการซักซ้อมแผนเผชิญเหตุเมื่อเกิดการทะเลาะวิวาทกัน ในโรงพยาบาลเสมือนเหตุการณ์จริง เพื่อเป็นการป้องกันการก่อเหตุทะเลาะวิวาท และเตรียมความพร้อมให้กับเจ้าหน้าที่ภายในโรงพยาบาล เนื่องจากที่ผ่านมา

ได้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นบ่อย อย่างเช่นเหตุการณ์ที่ผู้ป่วยและกลุ่มญาติผู้ป่วยทะเลาะวิวาทกันภายในห้องอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลฯ โดยมี นายแพทย์ณรงค์ศักดิ์ เอกวัฒนกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางละมุง พร้อมด้วย พ.ต.ท.นพพล รัตนพงษ์เกียรติ รอง ผกก.สส.สภ.บางละมุง พ.ต.ท.มนตรี มีภาษี สวป.สภ.บางละมุง

เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องภายในโรงพยาบาลบางละมุงเข้าร่วมซ้อมแผนเผชิญเหตุวัยรุ่นทะเลาะวิวาทกัน เสมือนเหตุการณ์จริงเพื่อเป็นการป้องกันการตามก่อเหตุทะเลาะวิวาทของกลุ่มวัยรุ่นและคู่กรณีในโรงพยาบาลฯ

โดยสมมุติว่า ได้มีเหตุวัยรุ่น 2 ฝ่ายประมาณ 10 คน ทะเลาะวิวาทกันที่สวนสาธารณะลานโพธิ์นาเกลือ มีผู้บาดเจ็บ 2 ราย มี 1 คนถูกยิงและอีกคนมีบาดแผลถูกฟันด้วยมีด ซึ่งได้มีการได้นำส่งมาโรงพยาบาลฯ

ขณะนั้นก็ได้มีกลุ่มเพื่อนๆ และญาติๆ ของอีกฝ่ายตามมาที่โรงพยาบาลและได้มีปากเสียงกับญาติของผู้ป่วยจนเกิดเหตุทะเลาะวิวาท หน้าห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลฯ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้แจ้งเจ้าหน้าท่าตำรวจ เพื่อให้เข้าช่วยเหลือดูแลสถานการณ์หน้าห้องฉุกเฉิน

ด้านนายแพทย์ณรงค์ศักดิ์ เอกวัฒนกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบางละมุง กล่าวว่า จากเหตุการณ์ความรุนแรงเหตุในสถานพยาบาลที่ผ่านมา ทั้งกลุ่มวัยรุ่นที่มีการทะเลาะวิวาทหน้าห้องฉุกเฉิน

การผู้ป่วยทำร้ายบุคลากรทางการแพทย์ ถือเป็นความเสี่ยงในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ ซึ่งกระทรวงสาธารณได้สนับสนุนนโยบายไม่ยอมรับความรุนแรง พร้อมให้สถานพยาบาลทุกแห่งดำเนินการตามมาตรการความปลอดภัยสถานพยาบาล โดยจัดทำแผนแนวทางป้องกันและจัดการความรุนแรง บูรณาการกับหน่วยงานด้านความปลอดภัยภายในโรงพยาบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

จัดฝึกอบรมพัฒนาทักษะการป้องกันตัวเมื่อเผชิญเหตุและประสานงานเพื่อป้องกันและสงบเหตุความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นได้