แบ่งปัน

ที่จ.ชลบุรี “ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ การนำคนไทยกลับสู่มาตุภูมิ กรณีไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่” แถลงผลตรวจเบื้องต้นคนไทยจากอู่ฮั่นป่วย 6 รายไม่พบติดเชื้อ แต่เอ็กซ์เรย์พบ 3 รายปอดผิดปกติส่งเช็คละเอียดอีกครั้ง ส่วนคนไทยที่เดินทางกลับมาพบมีสุขภาพจิตที่ดี

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

วันนี้ (5 ม.ค.) ที่อาคารกิจการอาคารรับรองสัตหีบ สวัสดิการอาคารรับรองกองทัพเรือ ซึ่งเป็นศูนย์เฝ้าระวังและติดตาม คนไทยที่ผ่านการคัดกรอง ผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสังเกตุการ์ณพบว่ามาตรการเข้มงวดในการคัดกรองเจ้าหน้าที่และคนที่ไม่เกี่ยวข้อง ส่วนภายวนอาคารพบมีคนไทยที่เดินทางกลับจากจีนยืนบนระเบียงรับลมทะเลด้วยอาการยิ้มแย้ม ออกกำลังกายกับบรรยากาศที่ทางเจ้าหน้าที่จัดเตรียมไว้เป็นที่พักดูอาการ

ที่สโมสรโรงพยาบาลอาภาเกียรติวงศ์ นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข พล.ร.ท.วิชัย มนัสศิริวิทยา เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือ พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ โฆษกกองทัพเรือ และนพ.สุเทพ เพชรมาก ผู้ตรวจราชการเขตสุขภาพที่6 ได้แถลงความคืบหน้าในภารกิจนำคนไทยในเมืองอู่ฮั่น 138 คนกลับสู่มาตุภูมิ

ซึ่งเมื่อคืนนี้พบคนไทย4 คน เป็นชาย2 หญิง2 อายุอยู่ในช่วง20-50ปี มีอุณภูมิในร่างกายสูง จึงได้แยกส่งตรวจที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ จากการตรวจสอบพบ 3 รายเมื่อเอ็กซเรย์แล้วพบมีความผิดปกติในปอดเล็กน้อย อีกหนึ่งรายมีอาการท้องเสีย ผลเบื้องต้นเป็น Negative (ไม่พบเชื้อ)  อย่างไรก็ดีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะต้องทำการตรวจโดยละเอียดอีกครั้ง

สำหรับกลุ่มคนไทยที่พักในอาคารรับรองสัตหีบที่เหลือ 134 คน มีหญิงตั้งครรภ์ 1 คน และเด็กเล็ก 2 คน วันนี้จะมีการปฐมนิเทศน์ รวมทั้งประเมินสุขภาพกายและสุขภาพจิต ซึ่งทั้งหมดมีทีมหมอดูแลอยู่ เจ้าหน้าที่จัดอาหาร 4 มื้อ ญาติมาเยี่ยมได้ ผ่าน Video Call ที่ห้องเยี่ยม 09.30-20.30 น. โดยจะเริ่มให้เยี่ยมได้ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป

สำหรับคนขับรถ จนท. ที่ทำหน้าที่รับคนไทยเมื่อวานนี้ มีกระบวนการกำจัดเชื้อตามมาตรฐาน รถที่ใช้ขนส่งจะนำไปตากแดดวันนี้ 6 ชั่วโมง รวมถึงทีมแพทย์ 9 คน, ลูกเรือ 7 คน ปฏิบัติตามขั้นตอนให้ปลอดเชื้อตามมาตรฐาน เหมือนการดูแลทั้ง 138 คน

อย่างไรก็ตามวันนี้จะเป็นวันแรกในการกักตัวคนไทยที่เดินทางมาจากอู่ฮั่นซึ่งจะครบ14วันในเที่ยงคืนวันที่18 ก.พ. และตามกำหนดจะสามารถเดินทางกลับได้ในวันที่19 ก.พ.หากไม่มีการเปลี่ยนแปลง