แบ่งปัน

ยาย 77 ปีโอดไม่มีบัตรประชาชน ขาดการดูแลขั้นพื้นฐาน ร้องสื่อให้ความช่วยเหลือ

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

วันที่ 11 กุมภาพันธ์2563 เวลา 10.30 น. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนว่ามียายคนหนึ่งไม่มีบัตรประชาชน ทำให้ไม่สามารถเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลของรัฐ รวมทั้งการช่วยเหลือจากภาครัฐได้ อาศัยอยู่ที่บ้านเลขที่ 23/10 หมู่ 4 ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี จึงรุดไปตรวจสอบข้อเท็จจริงพบยายกุหลาบ สมัยกลาง อายุ 77 ปี อาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวเพียงลำพัง พร้อมกับแมว 1 ตัวที่มาอาศัยด้วย

สอบถามได้ความว่า เดิมที่บ้านเดิมอยู่ที่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ต่อมาได้มาอยู่กินกับสามีที่ ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรีมา 30-40 ปีแล้ว มีพี่น้องทั้งหมด 4 คน ต่อมาสามีได้เสียชีวิตประมาณ 10 ปีที่ผ่านมา จึงดูแลตนเองมาตลอด นอกจากนี้ยังได้เลี้ยงเด็กไว้คนหนึ่ง ซึ่งมีความกตัญญูมาก ช่วงนี้ทำงานได้ก็ออกค่าเช่าบ้านเดือนละ 1,200 บาทให้อยู่อาศัย ส่วนอาหารก็กินตามมีตามเกิด ปลากระป๋อง 1 กระป๋องกิน 3 มื้อ นอกจากนี้ยังมีผู้ใจบุญหากับข้าว และอาหารมาให้ประทังชีวิตไปวันๆ

แต่สำคัญขณะนี้คือตนเองไม่มีบัตรประชาชน ทำให้เมื่อเจ็บป่วยไม่สามารถไปโรงพยาบาลได้ หรือไม่สามารถใช้บัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรคได้ รวมทั้งเงินผู้สูงอายุ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือทำบัตรประชาชนให้ จะได้มีสิทธิในการรักษาพยาบาล และการดูแลจากภาครัฐ ช่วงนี้ก็เจ็บออดๆ แอดๆ เพราะข้อเข่าเสื่อมเดินด้วยความยากลำบาก จึงอยากได้บัตรประชาชน จะได้รับการดูแลจากภาครัฐด้วย นอกจากนี้เคยถูกแมวข่วน และได้รับบาดเจ็บไปหาหมอที่คลินิคโดนค่ายารักษาไป 7,000 บาท โชคดีที่นายวินัย พ้นภัยพาล อดีตกำนันตำบลเสม็ด มาช่วยเหลือจ่ายค่ารักษาให้

ทางด้านนางสาวธัญรัตน์ ทองเทศ อายุ 27 ปี หญิงสาวที่ถูกยายกุหลาบเลี้ยงดูกล่าวว่า ยายกุหลาบได้เลี้ยงดูตั้งแต่อายุ 2 เดือน จนกระทั่งโตเป็นสาว จึงได้ไปทำงานอยู่กับแม่ที่เปิดร้านขายอาหารตามสั่ง และร้านโซห่วย เมื่อได้เงินเดือนมาก็จะมาช่วยยายเดือนละ 1,000 บาท หรือหากมีความจำเป็นก็ให้มากกว่านั้น

ช่วงนี้งานยุ่ง 1-2 เดือนจะมาหายายกุหลาบครั้งหนึ่ง การที่มาร้องเรียนกับสื่อมวลชนนั้น อยากให้ยายกุหลาบได้บัตรประชาชน จะได้มีโอกาสได้รับการดูแลจากภาครัฐ เกี่ยวกับการรักษาเมื่อเจ็บป่วย รวมทั้งเงินผู้สูงอายุ ขอให้พอมีพอกินเท่านั้นก็พอไม่เรียกร้องอะไรอีกแล้ว