แบ่งปัน

เกาะล้านวันนี้ นำทะเลใส ปลอดภัย ปลอดขยะ

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

ว้าว….บ่อขยะเกาะล้านวันนี้โล่งเตียน ไร้ภูเขากองขยะ ไร้กลิ่น หลังเมืองพัทยาดำเนินการบีบอัดขยะและคลุมด้วยแผ่น HPDE เตรียมเข้าระบบเผาทำลายด้านรองนายกเมืองพัทยา ฟันธง หากมหาดไทยไฟเขียวอนุมัติสร้างเตาเผาคาดว่าไม่เกินปีหน้าสามารถกำจัดขยะได้หมดแน่นอน

ภายหลังจากที่สภาเมืองพัทยา ได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 7,190,000 บาท เมื่อช่วงประมาณปลายปี 2562  ในการกำจัดขยะมูลฝอย บริเวณเขานม หาดแสม บ้านเกาะล้าน ม.7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เพื่อแก้ไขปัญหาสภาพสิ่งแวดล้อม ภูมิทัศน์ และมลพิษทางกลิ่น และด้านอื่น ๆ อันส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวโดยตรง อีกทั้งเพื่อรองรับการดำเนินการจ้างเหมาเอกชนเข้ามากำจัดขยะมูลฝอยบนพื้นที่เกาะล้านด้วยวิธีเผาทำลาย ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาอนุมัติจากกระทรวงมหาดไทย

โดยในช่วงปลายปี62 ที่ผ่านมาเมืองพัทยาได้ดำเนินการปูแผ่น HPDE คลุมกองขยะพร้อมบ่อขยะ เพื่อรองรับการดำเนินการจ้างเหมาเอกชนเข้ามากำจัดขยะมูลฝอยบนพื้นที่เกาะล้านด้วยวิธีเผาทำลาย ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาอนุมัติจากกระทรวงมหาดไทย

ล่าสุดเมื่อวานนี้ 25 ก.พ. นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วย เรือตรีปราโมทย์ ทับทิม รองปลัดเมืองพัทยา  นายสนิท บุญมาฉาย อดีตสมาชิกสภาเมืองพัทยา และนางสาวเกศินี ยุพพงษ์(ยุ-พะ-พง )หัวหน้าฝ่ายสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม  สำนักงานเมืองพัทยา สาขาเกาะล้านลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าการดำเนินการดังกล่าว บนพื้นที่ 12 ไร่ ซึ่งในอดีตมีการทิ้งขยะจนเต็มพื้นที่ พบว่าในขณะนี้ พื้นที่ทิ้งขยะเริ่มโล่งเตียน มีการจัดเก็บขยะมูลฝอยที่ตกค้างจำนวน 5 หมื่นตันบีบอัดคลุมทับด้วยแผ่น HPDE และติดตั้งท่อพีวีซี เพื่อระบายก๊าซสู่ชั้นบรรยากาศป้องกันการเผาไหม้ นอกจากนั้นบริเวณพื้นที่ติดริมถนนได้จัดทำรั้วกำแพงล้อมรอบบ่อขยะ ความยาว 250 เมตร โดยประมาณ พร้อมประตูเหล็กเข้า-ออก กว้าง 2.4 เมตร สูง 3 เมตร เพื่อลดปัญหาของกลิ่นและภาพที่อุจาดตา

ขณะที่แนวทางและมาตรการในการบริหารจัดการขยะบนเกาะล้านนั้น  นายมาโนช  รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า เนื่องจากกระทรวงมหาดไทย ได้มีนโยบายเน้นย้ำการดำเนินการตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการมูลฝอยขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยให้กำจัดขยะมูลฝอย ที่แหล่งกำเนิดและพิจารณาใช้เทคโนโลยีในการจัดการมลพิษให้เหมาะสมกับพื้นที่ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ โดยถือปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎกระทรวงมหาดไทย เรื่องการจัดการมูลฝอย พ.ศ.2560 และกฎกระทรวง เรื่อง สุขลักษณะการจัดการมูลฝอย ทางเมืองพัทยา จึงขอความร่วมมือประชาชนและผู้ประกอบการบนเกาะล้านให้ทำการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง

โดยขยะแห้งทางเมืองพัทยาจะมาดำเนินการจัดเก็บให้ ส่วนขยะเปียกให้แต่ละบ้านบริหารจัดการเอง ซึ่งพบว่าการดำเนินการดังกล่าวทำให้ปริมาณขยะลดลงเหลือวันละประมาณ 12 ตัน จากแต่ก่อนวันละประมาณ 25 ตัน พร้อมให้ความมั่นใจต่อพี่น้องประชาชนชาวเกาะล้านว่า หากกระทรวงมหาดไทยอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างเตาเผาขยะบนเกาะล้านคาดว่าภายในสิ้นปีนี้ ในอนาคตเกาะล้านก็จะไม่ประสบปัญหาขยะหมักหมมและจะทำให้ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของเกาะล้านดีขึ้น