แบ่งปัน

กรมเจ้าท่า ทุ่มงบ 586 ล้านบาท เสริมทรายชายหาดจอมเทียน หลังประสบปัญหาการกัดเซาะรุนแรง คาดเริ่มดำเนินการปลายเดือน มิ.ย.นี้

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

นายเอกราช คันธโร ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 สาขาพัทยา เปิดเผยว่า สำหรับโครงการเสริมทราบป้องกันการกัดเซาะชายหาดจอมเทียน เป็นโครงการของกรมเจ้าท่าต่อเนื่องในการบูรณะชายฝั่งในพื้นที่ภาคตะวันออกและเป็นแหล่งธุรกิจภาคการท่องเที่ยว ลังประสบความสำเร็จในการเสริมทรายชายหาดพัทยาไปแล้ว กรมเจ้าท่าจึงได้มีนโยบายเสริมทรายชายหาดบริเวณอ่านนาจอมเทียน เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวมีผลกระทบในการกัดเซาะค่อนข้างรุนแรง หากไม่ดำเนินการจะมีการกัดเซาะเข้ามาถึงชายฝั่งที่ดินของประชาชนในพื้นที่นั้นได้

สำหรับโครงการเสริมทรายชายหาดจอมเทียนจะใช้งบประมาณปี 2563 ในการดำเนินการระยะทาง 3.5 กิโลเมตร ในระยะความกว้างประมาณ 50 เมตร ความสูงจากพื้นท้องดินเดิมประมาณ 2.5 จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ด้วยงบประมาณ 586 ล้านบาท โดยกรมเจ้าท่าได้ว่าจ้างบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในการก่อสร้างโครงการเสริมทรายชายหาดจอมเทียน ซึ่งจะดำเนินการก่อสร้างทั้งสิ้น 900 วัน  โดยจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างในช่วงปลายเดือนมิถุนายนนี้ ทั้งนี้จะเริ่มก่อสร้างในเฟสแรกตั้งแต่บริเวณร้านลงไสวไปถึงบริเวณซอยนาจอมเทียน 11ส่วนแหล่งทรายที่จะนำมาเสริมทรายชายหาดจอมเทียน จากเกาะรางเกวียน ซึ่งมีบริเวณเพียงพอในการเสริมทรายชายหาดจอมเทียนได้ โดยจะใช้ทรายทั้งสิ้น 680,000 คิว

ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 6 สาขาพัทยา เปิดเผยต่ออีกว่า สำหรับการดำเนินการก่อสร้างเสริมทรายชายหาดจอมเทียน เฟสที่ 2 จะเริ่มดำเนินโครงการในปีงบประมาณ 2565 เนื่องจากปีงบประมาณ 2564 นั้นจะไปดำเนินการเสริมทรายชายหาดบางแสนก่อน เนื่องจากชายหาดบางแสนมีการกัดเซาะอย่างรุนแรง ซึ่งหลังเสร็จการดำเนินการเสริมทรายชายหาดบางแสนแล้วก็จะกลับมาดำเนินการในเฟสที่ 2 ชายหาดจอมเทียน ระยะทาง 35. กิโลเมตรตั้งแต่บริเวณซอยนาจอมเทียน 19 ไปจนถึงเขาพระตำหนัก เพื่อในครบระยะทาง 7 กิโลเมตรของโครงการเสริมทรายชายหาดจอมเทียน สำหรับคุณภาพของทรายที่จะนำมาดำเนินการก่อสร้างนั้นได้ผ่านการทดลองจากสถาบันวิจัยทางน้ำของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นชนิดเดียวกับทรายที่นำมาเสริมชายหาดพัทยา ส่วนที่จะเห็นเนื้อทรายที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมนั้น ด้วยธรรมชาติของทรายจะต้องให้เวลาในเรื่องของธรรมชาติในการบำบัดหรือรักษา ทำให้เกิดเป็นธรรมชาติโดยธรรมชาติเอง ซึ่งจะต้องใช้เวลา ทั้งนี้การเสริมทรายจอมเทียนจะมีการสต๊อกทรายไว้บริเวณร้านลุงไสว ซึ่งหากเกิดกรณีที่มีการกัดเซาะรุนแรงจะสามารถนำทรายที่สต๊อกไว้นำมาเติมได้ตลอดเวลา

ส่วนวิธีการเสริมทรายชายหาดจอมเทียนจะใช้เรือในการดูดทรายมาจากใต้ท้องทะเลบริเวณเกาะรางเกวียนมายังสถานีซึ่งตั้งอยู่ห่างจากชายฝั่งประมาณ 1,000 เมตร และจะทำการพ่นทรายจากสถานีไปยังชายฝั่งครั้งละ 100 เมตร และจะไม่มีการวางดีโอ เทค ไทล์ ในการเสริมทรายชายหาดจอมเทียน ซึ่งจะดำเนินการในรูปแบบดังกล่าวจนครบ ระยะทาง 3.5 กิโลเมตร