แบ่งปัน

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

นาย ปฏิพัทธ์ หัตถดล อายุ 57 ปี ได้เดินทางมาลงบันทึกประจำวันที่ สภ บางละมุง จ.ชลบุรี หลังได้นำไข่มุกโมเล ซึ่งเก็บไว้นานสิบปีไปตรวจที่ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์กรมหาชน) สำนักงานใหญ่ เขตบางรัก กรุงเทพมหานครและผลการตรวจสอบพบว่า มุกที่เจอเป็นมุกเมโล ของแท้ เกิดจากธรรมชาติในหอยหายาก 100 เปอร์เซ็นต์ มีน้ำหนัก 90.10 กะรัต ซึ่งทางศูนย์ได้ออกใบรับรองมาให้เพื่อเป็นการยืนยัน จึงได้รีบลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และนำไปเก็บตู้เซฟธนาคารทันที

นาย ปฏิพัทธ์ หัตถดล อายุ 57 ปี เล่าว่า ตนนั้นมีอาชีพเป็นกุ๊ก สำหรับไข่มุกเมโล ที่ตนพบนั้นตนเจอมานานตั้งแต่ปี 54 โดยได้ซื้อหอยกระโจงโดง ที่ตลาดลานโพธิ์ นาเกลือ มาทำอาหารแต่เมื่อแกะหอยมาก็พบ ลูกกลมๆส่องประกาย แต่เบื้องต้นตนคิดว่าเป็นลูกตะกั่วเพื่อมาถ่วงน้ำหนักให้หอยมันหนักขึ้นตอนช่วงนั่นที่เป็นข่าวดังๆแต่ลองใช้มีดเจาะก็ทำไรไม่ได้จึงตัดสินใจเก็บไว้บนหิ้งพระ พอช่วงหลังมีข่าวเลยเอามาดูหาข้อมูลก่อนที่ตนจะนำไปตรวจที่ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ ก่อนรับรองออกใบยืนยันว่าเป็นของจริงจึงมาลงบันทึกประจำวันไว้ก่อน ก่อนที่จะไปเก็บเซฟที่ธนาคาร สำหรับไข่มุกเมโล ก็มีคนติดต่อขอซื้ออยู่แต่ยังไม่ได้บอกราคา ซึ่งถ้าให้ราคาที่ดีก็จะปรึกษาครอบครัวว่าจะขายหรือไม่ต่อไป
ซึ่งไข่มุกเมโล ที่พบนี้ใหญ่กว่าที่มีการพบที่แหลมฉบัง ซึ่งเม็ดนั้นหนัก น้ำหนัก 65.57 กะรัต แต่เม็ดนี้ใหญ่กว่า หนักถึง 90.10 กะรัต

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้