แบ่งปัน

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้

วันที่ 22 มีนาคม 2564 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมหารือเตรียมความพร้อมเรื่องแผนการเปิดประเทศเพื่อรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยมี 5 จังหวัดเป็นจังหวัดนำร่อง ณ ศาลาว่าการเมืองพัทยา อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า จากที่รัฐบาลได้มีการประกาศออกมาจากการประชุม ศบค. ชุดใหญ่เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมาว่า จะมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย โดยวิธีการ ครอรันทีนภายในโรงแรม ซึ่งมีมาตรการอยู่ 2-3 มาตรการ คือ มาตรการแรกผู้ที่รับวัคซีนจำนวน 2 โดสแล้ว ต้องกักตัวภายในโรงแรมเป็นระยะเวลา 7 วัน ส่วนผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนจะต้องกักตัวภายในโรงแรม 10 วัน ส่วนบุคคลที่มาจากประเทศแถบแอฟริกา จะต้องกักตัว 14 วัน ซึ่งประเทศที่จะเดินทางเข้ามายังประเทศไทย คือประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำ และความเสี่ยงปานกลาง ซึ่งมีจำนวนกว่า 120-130 ประเทศ ซึ่งในครั้งแรกได้มีการเสนอให้รับนักท่องเที่ยวของประเทศที่มีความเสี่ยงต่ำจำนวน 50 กว่าประเทศ แต่ใน 50 ประเทศนั้นโดยส่วนใหญ่ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทย ซึ่งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ผนวกว่าขอเอานักท่องเที่ยวในประเทศที่มีความเสี่ยงกลางผนวกเข้าไปด้วย รวมทั้งหมด 120-130 ปรเทศ ซึ่งประเทศที่มีความเสี่ยงกลางจะมีนักท่องเที่ยวที่เคยเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยจำนวนที่มากกว่า

ทั้งนี้จะเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวยังประเทศไทยในวันที่ 1 เมษายน 2564 ที่จะถึงนี้ ตนคิดว่าไม่น่าจะทัน ทั้งนี้จะต้องมีการเตรียมตัวของทาง ททท. บริษัททัวร์ และเรื่องของสายการบิน การเข้าประเทศในช่วงแรกๆ ก็จะเป็นลักษณะของการเช่าเหมาลำ แต่จะให้ดีที่สุดขอให้เดินทางเข้ามาเป็นกรุ๊ปทัวร์ซึ่งสามารถดูแลได้ง่ายกว่า ส่วนในเรื่องของวัคซีนที่ทางจังหวัดชลบุรีได้ขอไปจำนวน 8 แสนกว่าโดสนั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ยังกล่าวต่ออีกว่า ที่เดินทางมาหารือในวันนี้ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี และเมืองพัทยา ถ้ามีความพร้อมก็อาจจะขอวัคซีนจากกระทรวงสาธารณะสุข ประมาณ 8 แสนกว่าโดส ซึ่งตนก็ต้องไปหารือกับกระทรวงสาธารณะสุขต่อไป โดยให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรียืนยันไปยังกระทรวงสาธารณะสุขอีกครั้ง แแต่ที่สำคัญที่สุดวันนี้ได้มีการหารือเพิ่มเติม จังหวัดชลบุรีกับเมืองพัทยาสามารถทำเป็นแซนด์บ็อกซ์ได้หรือไม่ จะมีการป้องกันอย่างไรไม่ให้นักท่องเที่ยวออกจากแซนด์บ็อกซ์ ซึ่งการทำแซนด์บ็อกซ์ในพื้นที่บนบกจะมีความยากกว่าการทำแซนด์บ็อกซ์ในพื้นที่ที่เป็นเกาะ โดยจะให้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีได้หารือกับนายกเมืองพัทยาต่อไป

นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา กล่าวว่าเมืองพัทยามีความพร้อม โรงแรมสเตทควอรันทีน จำนวน 11 โรงแรม โลคอล ควารันทีน จำนวน 20 โรงแรม นั่นคือพื้นฐานในความพร้อมที่ทางเมืองพัทยาจะได้กำหนดให้เป็นพื้นที่ แอเรีย ควอรันทีน ของทางรัฐบาล ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 2 โซน คือนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาทำแซนด์บ็อกซ์ที่หรือว่าเป็น แอเรีย ควอรันทีน และอีกหนึ่งพื้นที่คือพื้นที่ที่ชาวต่างชาติและชาวไทยที่อยู่ในประเทศไทยที่สามารถเดินทางได้นั้นที่จะเดินทางเข้ามาเมืองพัทยา ซึ่งความพร้อมของเมืองพัทยาจะจะเป็น แอเรีย ควอรันทีน มีความพร้อมเป็นอย่างมาก

เพิ่มเพื่อน
ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้